Phạm Thị Hoài (pro&contra)- Trong lễ Tịch điền hôm mồng 7 Tết (29.1) vừa qua tại Hà Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã xắn quần đi chân đất theo con trâu và cái cày, thể hiện hình ảnh một vị nguyên thủ quốc gia gần gũi với đồng bào. Tuy là hình ảnh tuyên truyền, nhưng niềm vui chân thành trên gương mặt vốn tiết chế tình cảm của ông Chủ tịch nước cũng khiến tôi vui theo. Hơn nữa, phong cách vốn không cầu kì trong mọi dịp xuất hiện trước công chúng của ông khiến cảnh biểu diễn này không đến nỗi quá kịch. Người ta thường so sánh ông với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Sự khác nhau giữa hai ông còn biểu hiện trong phong cách trang phục của phu nhân của họ. Đệ nhất phu nhân có vẻ ưa gam tối và không mầu mè. Đệ nhị phu nhân có vẻ ưa mầu sắc, hoa thêu và rồng phượng lấp lánh. Ông Trương Tấn Sang giản dị, nhưng không sa xuống tầm phát ngôn xuề xòa dễ dãi như người tiền nhiệm của ông, nguyên Chủ tịch Nguyễn Minh Triết.
Vì thế tôi rất tiếc là ông Chủ tịch đã mặc một chiếc áo nhái hiệu Adidas để cày ruộng và gieo hạt trước ống kính. Chiếc áo khoác này có hai vạch trắng chạy song song ở phần tay áo, và trên ngực có logo hình tam giác mầu xanh với ba (hay hai?) vạch chéo, giống logo quen thuộc của Adidas. Loại hàng nhái này không cóp nguyên xi hàng hiệu, mà gây cảm giác hao hao hàng hiệu, khiến người tiêu dùng có thể tưởng là hàng hiệu hoặc lẫn với hàng hiệu. Sau nhiều năm theo đuổi các vụ kiện xâm phạm bản quyền, năm 2008 Adidas đã giành thắng lợi tại Tòa án Tối cao châu Âu. Các hãng như Nike, H&M, Tom Tailor… từng sử dụng thiết kế hai vạch gần gũi với thiết kế ba vạch của Adidas đã buộc phải thu hồi sản phẩm. Một người Việt kinh doanh đồ may mặc tại Berlin cũng từng bị một tòa án ở đây phạt vì một lô quần áo thể thao nhập từ Việt Nam có trang trí hai vạch, như chiếc áo mà ông Chủ tịch nước Việt Nam diện trong ngày hội xuống đồng.
Hàng nhái mọi thể loại thân thuộc với người Việt Nam tới mức chúng tự nhiên thuộc về đời sống Việt. Chẳng ai phải bận tâm vì chúng. Có lẽ vì thế ông Chủ tịch hay ban cố vấn PR của ông cũng không bận tâm?
Dùng hàng nhái mới đích thực là người Việt Nam hiện đại. Người lãnh đạo quốc gia dùng hàng nhái mới đích thực là hòa đồng với nhân dân. Có lẽ vì thế mà ông Chủ tịch hay ban cố vấn PR của ông chọn chiếc áo này?
Muốn thế nào, Chủ tịch nước Việt Nam mà mặc áo Adidas xịn đi cày ruộng biểu tượng đã là dở. Mặc áo nhái Adidas thì không thể chấp nhận được. Việt Nam không thể mãi mãi là đất nước dùng hàng nhái, từ nguyên thủ quốc gia đến dân thường.
Phạm Thị Hoài
© 2012 pro&contra
http://www.procontra.asia/?p=221
Hàng nhái mọi thể loại thân thuộc với người Việt Nam tới mức chúng tự nhiên thuộc về đời sống Việt. Chẳng ai phải bận tâm vì chúng. Có lẽ vì thế ông Chủ tịch hay ban cố vấn PR của ông cũng không bận tâm?
Dùng hàng nhái mới đích thực là người Việt Nam hiện đại. Người lãnh đạo quốc gia dùng hàng nhái mới đích thực là hòa đồng với nhân dân. Có lẽ vì thế mà ông Chủ tịch hay ban cố vấn PR của ông chọn chiếc áo này?
Muốn thế nào, Chủ tịch nước Việt Nam mà mặc áo Adidas xịn đi cày ruộng biểu tượng đã là dở. Mặc áo nhái Adidas thì không thể chấp nhận được. Việt Nam không thể mãi mãi là đất nước dùng hàng nhái, từ nguyên thủ quốc gia đến dân thường.
Phạm Thị Hoài
© 2012 pro&contra
http://www.procontra.asia/?p=221