Bất chấp Trung Quốc, Philippines vẫn cho đấu thầu dầu khí ở Biển Đông - Dân Làm Báo

Bất chấp Trung Quốc, Philippines vẫn cho đấu thầu dầu khí ở Biển Đông

Trọng Nghĩa (RFI) - Vào hôm qua, 27/02/2012, chính quyền Manila cho biết sẽ bắt đầu cung cấp hợp đồng thăm dò dầu khí cho một số công ty kể từ tháng Ba sắp tới. Đây là bước tiếp theo trong kế hoạch cho đấu thầu 15 lô dầu khí ngoài khơi Philippines, đã được khởi động vào giữa năm 2011. 
Ngay khi Manila tiết lộ tọa độ các khu vực mời thầu, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines vào lúc ấy đã lập tức phản đối, cho rằng hai khu vực gần Biển Đông nằm trong danh sách, hoàn toàn thuộc chủ quyền của Trung Quốc. 

Khi loan báo việc sắp cung cấp giấy phép thăm dò vào hôm qua, Bộ trưởng Năng lượng Philippines ông Jose Almendras không nói rõ là các hợp đồng có liên can đến các lô bị Trung Quốc tranh chấp hay không. Tuy nhiên, ông đã khẳng định trở lại rằng hai khu vực cho đấu thầu nằm vùng biển phía tây bắc đảo Palawan hoàn toàn thuộc lãnh thổ Philippines. 

Philippines cho các công ty nước ngoài thăm dò dầu khí tại vùng biển phía tây bắc đảo Palawan.Philippines cho các công ty nước ngoài thăm dò dầu khí tại vùng biển phía tây bắc đảo Palawan. RFI/Anthony Terrade

Chính quyền Philippines cũng không cho biết là các tập đoàn dầu khí nào đã tỏ ý quan tâm đến các lô thăm dò được Manila đưa ra đấu thầu. Phát biểu với báo chí Philippines, Thứ trưởng bộ Năng lượng, ông Jay Layug, chỉ nói chung chung là đã có khoảng 20 công ty đã nộp hồ sơ ban đầu, trong đó những tập đoàn quốc tế lớn. 

Báo giới Philippines đã thử tìm hiểu và xác định là trong danh sách đó có nhiều hãng dầu lớn của châu Âu hay Hoa Kỳ như : Tập đoàn Ý Eni, Tập đoàn Pháp GDF-Suez và Total, tập đoàn Mỹ CalEnergy, thông qua một công ty con tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. ExxonMobil được cho là cũng rất quan tâm đến các lô được mời thầu.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo