Báo Việt Nam đưa tin về bầu cử Nga - Dân Làm Báo

Báo Việt Nam đưa tin về bầu cử Nga

BBC - Các trang mạng chính thống Việt Nam có nhiều cách đưa tin về cuộc bầu cử tổng thống Nga, mặc dù giọng điệu chủ đạo vẫn là ca ngợi ông Vladimir Putin. Ngay sau khi ông Putin tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống, tin này đã lọt vào danh sách đọc nhiều nhất ở các tờ báo mạng chính của Việt Nam.

"Đôi mắt ngấn lệ" của người sắp có nhiệm kỳ tổng thống thứ ba được nhấn mạnh trên các báo Tiền Phong, Tuổi Trẻ, VnExpress... 

Trang mạng của Chính phủ Việt Nam và Đảng Cộng sản đều đưa tin này với giọng điệu trung dung. 

'Được yêu mến nhất' 

Vladimir Putin
Truyền thông nhà nước Việt Nam vui mừng trước chiến thắng của ông Putin

Thông tấn xã Việt Nam mở chuyên mục về bầu cử Nga, mà hầu hết các bài có vẻ đi theo nguyên tắc chỉ đưa tin, không bình luận. 

Trước ngày bầu cử diễn ra, hôm 3/3, hãng thông tấn quốc gia có đăng một xã luận bày tỏ quan điểm về sự kiện chính trị của Nga. 

Có thể thấy bài này khá "nhẹ nhàng", ca ngợi hệ thống bầu cử đa đảng ở Nga thời hậu cộng sản: 

"Cùng với một xã hội ngày càng cởi mở, công khai và dân chủ, hệ thống chính trị, đảng phái tại Nga đang bắt đầu bước vào giai đoạn cải cách mạnh mẽ." 

Tuy vậy, ở cuối bài, Thông tấn xã Việt Nam không quên nhắc độc giả nước Nga "sẽ thay đổi ra sao, với tốc độ như thế nào và theo hình thức nào hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn và nguyện vọng của người dân Nga". 

"Mọi sự gán ghép, áp đặt khuôn mẫu từ bên ngoài sẽ không bao giờ mang lại kết quả như mong đợi," bài viết kết luận. 

Báo Quân đội Nhân dân, hôm 3/3, lại có bài phân tích 'Những âm mưu phá hoại bầu cử Tổng thống Nga'. 


Chính khách Nga, từng có thời làm cho KGB, được nhiều người Việt hâm mộ 

Nếu tin vào bài báo, thì Hoa Kỳ dính líu tới "các âm mưu chống phá bầu cử Nga". 

Theo đó, "việc Oa-sinh-tơn can thiệp vào cuộc bầu của Nga không mấy khó hiểu bởi Mỹ luôn theo đuổi tham vọng dựng lên một chế độ thân phương Tây tại Nga". 

Cùng hôm 3/3, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản, báo Nhân Dân, cũng có bài ủng hộ Putin nhưng thừa nhận nước Nga còn nhiều vấn đề. 

Bài này nhấn mạnh Putin "vẫn đang là chính khách được yêu mến nhất nước Nga và chính trường Nga hiện chưa có chính trị gia nào có tầm ảnh hưởng lớn hơn". 

Nhưng nó cũng nói: "Vẫn còn khoảng tối trong bức tranh toàn cảnh LB Nga, như cuộc chiến chống tham nhũng chưa thật quyết liệt, khoảng cách giàu nghèo còn là vấn đề nan giải, số người có thu nhập dưới mức nghèo khổ chiếm 14,3% tổng dân số Nga". 

'Cai trị thế giới' 

Một số tờ báo liên hệ với ngành an ninh Việt Nam nhanh chóng chia vui cùng nhân vật từng là điệp viên KGB. 

Có tờ báo như Năng lượng Mới (PetroTimes) không giấu sự hoan hỉ khi đăng ngay bài so sánh Putin với lãnh tụ cộng sản Lenin sau khi ông Putin tuyên bố thắng lợi. 

Bài này viết: "Trong lịch sử nước Nga, có hai người đàn ông nổi bật. Họ không có điểm gì chung, ngoại trừ có cái tên đầu giống nhau – Vladimir – có nghĩa là 'người cai trị thế giới'." 

"Và trên hết họ đều là những người Nga, mang tính cách Nga điển hình, hồn hậu, bình dân với ý chí mạnh mẽ, rất mạnh mẽ, tất cả vì một nước Nga hùng cường, vì một trật tự thế giới mới công bằng hơn, văn minh hơn!" 

Tổng Biên tập của báo này là ông Nguyễn Như Phong, cựu Phó Tổng biên tập Báo Công an nhân dân. 

Tờ An ninh Thủ đô, trực thuộc Công an TP. Hà Nội, ca ngợi: "Đường hướng lớn mà ông Putin vạch ra và lãnh đạo ngày càng chứng tỏ sự đúng đắn, thích hợp với nước Nga, kể cả lúc chịu tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu thời gian qua."



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo