Để có vốn mở rộng quốc lộ 1A, Bộ GTVT đề nghị tăng phí - Dân Làm Báo

Để có vốn mở rộng quốc lộ 1A, Bộ GTVT đề nghị tăng phí

Lê Anh (TBKTSG Online) - Để có nguồn vốn mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét tăng mức thu phí trên quốc lộ 1A lên mức tối thiểu bằng 75% phí đường cao tốc (mức phí tổi thiểu đường cao tốc là 1.000 đồng/km) và 3 năm tăng một lần với mức tăng khoảng 18%.

Trước mắt, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ bố trí vốn cho các tiểu dự án mở rộng quốc lộ 1A đang sử dụng vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu chính phủ để đẩy nhanh tiến độ. Đồng thời, ứng từ nguồn vốn thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương để hoàn thành mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Thanh Hóa - Hà Tĩnh và sử dụng các trạm thu phí trên quốc lộ 1A để hoàn vốn đối ứng.

Ngoài ra, để có nguồn vốn mở rộng quốc lộ 1A đoạn từ Hà Nội đến Cần Thơ vào cuối năm 2016 theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ Tài chính tăng mức phí trên quốc lộ 1A lên mức tối thiểu bằng 75% phí đường cao tốc (mức phí tối thiểu đường cao tốc đang áp dụng là 1.000 đồng/km) và 3 năm tăng một lần với mức tăng khoảng 18%.
Quốc lộ 1A đoạn qua TPHCM cũng đang trong tình trạng quá tải - Ảnh: Anh Quân

Theo đề án của Bộ GTVT, để mở rộng quốc lộ 1 A đoạn từ Hà Nội tới Cần Thơ, tổng mức đầu tư ước tính khoảng 126.415 tỉ đồng với tổng chiều dài phải mở rộng lên đến 1.446 km.

Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, bán quyền thu phí chỉ đạt khoảng 20.512 tỉ đồng. Số vốn còn lại phải huy động từ các nguồn vốn tư nhân thông qua các hình thức đầu tư như BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), BT (xây dựng – chuyển giao), PPP (hợp tác công tư).

Do nhu cầu vốn đầu tư rất lớn và thực hiện trong khoảng thời gian ngắn nên Chính phủ phải có cơ chế đặc thù về nguồn vốn, giải phóng mặt bằng. Hiện nay, Bộ GTVT đang xây dựng đề án phát hành công trái nhằm mở rộng quốc lộ 1A để trình Chính phủ phê duyệt.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM cho rằng, việc đầu tư mở rộng quốc lộ 1A là cần thiết để tăng thời gian lưu thông cho xe cộ và giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, Bộ GTVT, Bộ Tài chính phải tính toán các mức phí một cách hợp lý để không làm ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa, nếu tăng cần phải tăng theo lộ trình để tránh tình trạng như việc thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương hiện nay.


Nguồn : TBKTSG Online


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo