Một nghị sĩ Mỹ đòi không kích Syria - Dân Làm Báo

Một nghị sĩ Mỹ đòi không kích Syria

Michael Bowman (VOA) - Một nghị sĩ nhiều thế lực kêu gọi Hoa Kỳ dẫn đầu một cuộc can thiệp quân sự vào Syria để ngăn chận cuộc tàn sát thường dân, giúp đỡ phe nổi dậy và đẩy nhanh sự sụp đổ của chế độ Assad, dù có sự cho phép của Liên Hiệp Quốc hay không.


“Trên đời này không có gì được quy định trước cả, và những lời cho rằng chuyện đó không thể tránh được thường là cách nói tiện nhất để chối bỏ trách nhiệm. Thậm chí khi chúng ta cố giả định rằng chế độ Assad cuối cùng sẽ đổ, chuyện đó có thể mất rất nhiều thời gian.”


Hình: AP - Thượng nghị sĩ McCain nói bàn tay của Tổng thống Assad vấy máu của người Syria và cả những binh sĩ Mỹ thiệt mạng tại Iraq do những phần tử nước ngoài từ Syria xâm nhập Iraq


Ông còn nói chính phủ Syria đang đóng vai trò của một “căn cứ hoạt động tiền phương” cho Iran và là người ủng hộ trực tiếp cho chủ nghĩa khủng bố, bàn tay của Tổng thống Assad đã vấy máu của người Syria và cả những binh sĩ Mỹ thiệt mạng tại Iraq do những phần tử nước ngoài từ Syria xâm nhập Iraq.

Ông McCain nói chính sách hiện nay của Mỹ tại Syria là không thích đáng và cần có một chính sách mới mẻ và năng động hơn, bởi vì can thiệp bằng quân sự phù hợp với chính sách của chính quyền Obama đã công bố trước đây là ngăn chận những tội ác to lớn.

Giải pháp của ông là Hoa Kỳ hợp tác với các đồng minh A-rập và NATO để tạo ra những chỗ an toàn cho lực lượng chống Assad, những chỗ này còn được dùng để chuyển giao hàng viện trợ nhân đạo và chiến cụ.

Ông giải thích tại sao Liên Hiệp Quốc không cần cho phép thực hiện một hành động quân sự như vậy:

“Chúng ta đừng quên là NATO đã có hành động quân sự tại Kosovo năm 1999 mà không có sự cho phép chính thức của Liên Hiệp Quốc. Vậy thì không có lý do gì bây giờ Liên đoàn A-rập hoặc NATO hoặc một liên minh không thể nhận được một sự cho phép như vậy để cứu Syria.”

Ông thừa nhận can thiệp quân sự tại Syria đặt ra nhiều rủi ro nhưng không thể có một giải pháp toàn hảo khi phải đối phó với Tổng thống Assad, và một khi đứng chung với lực lượng nổi dậy, các lợi ích đường dài của Hoa Kỳ sẽ được phục vụ.

Trước đây đã có nhiều thượng nghị sĩ Mỹ hô hào vũ trang cho quân nổi dậy Syria, nhưng chưa có ai kêu gọi không kích.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo