Triều Tiên bất ngờ thử hai tên lửa tầm ngắn - Dân Làm Báo

Triều Tiên bất ngờ thử hai tên lửa tầm ngắn

Theo thông tin từ báo chí Hàn Quốc trích lời nguồn tin trong chính phủ, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử tên lửa tầm ngắn vào hôm qua 29/3.


Các tên lửa này được cho là tên lửa đất đối hạm KN-01 với tầm xa khoảng 120 km. Vụ phóng tên lửa được tiến hành ở duyên hải miền tây, tại một tỉnh phía bắc Triều Tiên theo hướng Hoàng Hải.

Tờ Chosun Ilbo trích lời nguồn tin từ quan chức của Seoul.

Tên lửa KN-01 là một phiên bản cải tiến của tên lửa đất đối hạm của Trung Quốc có tên Con Tằm, với tầm xa khoảng 95km. Việc phát triển toàn diện loại tên lửa này được tiến hành từ cuối những năm 1990.

Loại tên lửa này được cho là có thể sử dụng trong trường hợp lực lượng Mỹ - Hàn đổ bộ hoặc các lực lượng của Mỹ mang theo lính tấn công tiến hành đổ bộ vào duyên hải Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên năm 2009

Một nhân vật thân cận với giới chức quân sự Hàn Quốc cho biết các vụ phóng tên lửa thử nghiệm này không liên quan tới kế hoạch phóng tên lửa tầm xa vào tháng tới để đưa vệ tinh nhân tạo lên không gian của Bình Nhưỡng. Và việc phóng tên lửa tầm ngắn này có thể được thực hiện trong bối cảnh thử nghiệm hoạt động.

Giới chức quân sự Hàn Quốc cũng đặt giả thiết rằng việc thử nghiệm này có thể được hiểu là một lời cảnh cáo tới các tàu hải quân của Mỹ và Hàn Quốc đang đóng ở biển Hoàng Hải.

Khi Triều Tiên thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ hai vào ngày 29/5/2009, họ đã phóng các tên lửa KN-01 cùng ngày hôm đó gần Hungnam ở tỉnh miền nam Hamgyong.

Cùng lúc đó, Mỹ đã triển khai một máy bay do thám đặc biệt cùng loại với WC-135 để kiểm tra mức độ phóng xạ trong không khí trên bầu trời Triều Tiên để làm bằng chứng cho việc thử hạt nhân.

Vào tháng Giêng năm này, Triều Tiên đã phóng 3 quả tên lửa tầm ngắn đất đối đất KN-02 từ duyên hải miền đông sang vùng biển gần Nhật. Triều Tiên đã phóng hai quả tên lửa tầm ngắn ở duyên hải miền đông vào sáng ngày 19/12, ngay trước khi công bố thông tin lãnh đạo Kim Jong-il qua đời.

Trong khi đó, các kế hoạch phóng tên lửa tầm xa đưa vệ tinh nhân tạo quan sát trái đất của Triều Tiên đang gặp phải nhiều phản ứng của các quốc gia láng giềng và cường quốc.

Mỹ đã ngừng chương trình viện trợ lương thực với Triều Tiên, mà theo đó, Triều Tiên cam kết không tiến hành thử tên lửa tầm xa và hạt nhân để nhận được 240.000 tấn lương thực.

Lê Thu (theo Kyodo)



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo