Việt Nam cho ra lò mẻ aluminium đầu tiên vào tháng Tư - Dân Làm Báo

Việt Nam cho ra lò mẻ aluminium đầu tiên vào tháng Tư

Anh Vũ (RFI) - Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin báo chí chính thức tại Việt Nam hôm nay 16/3/2012 cho biết giữa tháng Tư tới nhà máy chế biến aluminium đầu tiên Tân Rai sẽ được cho chạy thử nghiệm sau nhiều lần phải trì hoãn.

Theo báo Nhân Dân được Reuters trích dẫn, Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), chủ đầu tư dự án khẳng định, 99% các hạng mục công trình của nhà máy Tân Rai đã hoàn tất để có thể đưa vào chạy thử trong giữa tháng Tư.

Vinacomin dự kiến, sản lượng aluminium của nhà máy Tân Rai sẽ là 300.000 tấn trong năm nay, dự trù sẽ bán được với giá khoảng 460 triệu đô la Mỹ. Công suất dự kiến lên đến 500.000 tấn trong năm 2013 và sẽ tăng lên 650.000 tấn vào năm 2014.

Sau nhiều lần việc khởi động thử, nhà máy aluminium Tân Rai bị đình hoãn vì tiến độ xây dựng, cũng như các cơ sở phụ trợ bảo đảm hoạt động của nhà máy gặp nhiều khó khăn, nay chính phủ Việt Nam quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công để có được mẻ aluminium đầu tiên trong tháng Tư.

Hiện tại chủ đầu tư nhà máy Tân Rai vẫn còn đang trong giai đoạn đàm phán để tìm khách hàng. Trong khi đó các vấn đề về vận chuyển sản phẩm, kho cảng, giá thành sản phẩm vẫn còn những vướng mắc cần tháo gỡ.

Ngoài Tân Rai, Vinacomin còn dự án aluminium Nhân Cơ tại tỉnh Đắc Nông, với sản lượng tương đương cũng đang được xây dựng để đưa vào hoạt động chính thức vào năm 2014..

Nhà máy aluminium Tân Rai (Lâm Đồng) là một hạng mục quan trọng của dự án khai thác bauxite trên cao nguyên trung phần Việt Nam gây nhiều tranh cãi. Ngay từ khi còn nằm trên giấy, dự án khai thác bauxite Tây Nguyên đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của khá đông giới trí thức, cũng như dư luận ở trong và ngoài nước vì lý do gây hủy hại môi trường, và đặc biệt bất lợi về an ninh quốc gia khi có sự tham gia của các nhà thầu Truing Quốc. Tuy nhiên chính phủ Việt Nam vẫn quyết tâm làm.

Anh Vũ



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo