VTV cấm báo chí trong nước phát hình EURO 2012 - Dân Làm Báo

VTV cấm báo chí trong nước phát hình EURO 2012

An Nhơn (VNExpress) - Tại buổi công bố "Bản quyền truyền thông" EURO 2012 chiều 27/3 tại TP HCM, VTV bị phản ứng dữ dội vì cấm tất cả báo chí khai thác hình ảnh giải bóng đá này mà không xin phép họ.

VTV cho biết, họ sẽ tường thuật trực tiếp toàn bộ 31 trận đấu và chương trình bình luận trước, giữa và sau trận đấu của EURO 2012 trên kênh VTV3 và VTV2. Ngoài ra VTV còn dự kiến sản xuất nhiều chương trình khác liên quan đến EURO 2012.

"VTV sẵn sàng chia sẻ bản quyền phát sóng VCK EURO 2012 tới các đơn vị khác trong lãnh thổ Việt Nam. Với các đài truyền hình, đài phát thanh - truyền hình không chia sẻ bản quyền, VTV sẽ đồng ý cho phép phát nguyên vẹn chương trình trực tiếp trận đấu EURO 2012, nếu đơn vị đó gửi đăng ký tới Đài Truyền hình Việt Nam", ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban thư ký biên tập VTV khẳng định.

Hình thức "đồng ý cho phép" của VTV là các đài phải phát sóng nguyên vẹn theo chương trình bao gồm cả chương trình quảng cáo, chương trình dự đoán, chương trình bình luận trận đấu. "Các đơn vị tiếp sóng không được phép thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo hoặc hình, tiếng (dưới mọi hình thức) vào cấu trúc. Tổng thời gian phát sóng khoảng 175-180 phút. Các hệ thống truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh phải tiếp sóng nguyên vẹn toàn bộ kênh sóng có chương trình EURO 2012 của Truyền hình Việt Nam", bà Đỗ Thị Lan Hương, Giám đốc Trung tâm quảng cáo và dịch vụ VTV công bố.

Đại diện VTV trong buổi công bố bản quyền truyền thông EURO 2012 tại Việt Nam. Ảnh: An Nhơn

Tuy nhiên thông tin này còn chưa "giật gân" bằng việc bà Hương tuyên bố cấm luôn các báo mạng khai thác hình ảnh EURO: "Các hệ thống Internet, Mobile, IPTV không được tự ý thực hiện việc tiếp sóng chương trình EURO 2012. Và chỉ VTV được quyền phân phối đồ lưu niệm về EURO 2012 tại Việt Nam".

Đại diện VTV khẳng định, các đơn vị trong nước không được sử dụng mọi hình ảnh của EURO để kinh doanh bằng các hình thức như tin nhắn, chương trình trúng thưởng...

Tuyên bố này làm báo giới sôi sục: "Vậy, việc báo điện tử khai thác clip, báo in sử dụng hình ảnh của các hãng thông tấn nước ngoài mà họ đã mua có vi phạm hay không ?" Bà Hương đáp: "Nguyên tắc hình ảnh liên quan đến truyền thông về vòng chung kết EURO 2012 khi chưa có sự đồng ý của VTV là vi phạm. Các báo sử dụng hình ảnh, clip của các hãng nước ngoài xem là vi phạm. VTV là đại diện đầu mối của UEFA về VCK EURO 2012. Phóng viên các đơn vị tại Việt Nam muốn đi tác nghiệp tại VCK EURO cũng phải xin phép VTV", bà Hương nói.

Giới truyền thông dự họp báo đều đỏ mặt, phản ứng tới tấp. Trên bàn chủ tọa, các đại diện phía VTV phải bàn luận trước khi đưa ra những câu trả lời tiếp theo. Trước câu hỏi: "VTV cần xác định rõ bản quyền mua được là truyền hình hay truyền thông, tuyên bố này khác nào là VTV đã mua thương quyền ?", bà Hương tiếp tục khẳng định: "Đây là quy định chung của UEFA cho toàn thế giới. Nguyên tắc hình ảnh là liên quan đến truyền thông".

Trước không khí căng thẳng, ông Phan Ngọc Tiến, Phó trưởng ban Giải trí và Thông tin kinh tế (VTV3) xoa dịu: "Tôi cho rằng nếu các kênh Internet sử dụng clip ngắn mà không có mục đích kinh doanh, quảng cáo thì được. Phóng viên trong nước khi đã được UEFA cấp thẻ tác nghiệp tại vòng chung kết thì có quyền gửi hình ảnh, clip về đơn vị sử dụng. VTV chỉ giám sát bản quyền trên lãnh thổ Việt Nam, các báo điện tử bằng tiếng Việt nhưng có trụ sở nước ngoài như Yahoo thì được quyền", ông Tiến nói. Ông này hứa hẹn "sẽ tiếp tục công bố những thông tin về bản quyền trên trang web của Đài".



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo