Bộ trưởng Thăng tham gia lớp học dạy... liêm sỉ ?! - Dân Làm Báo

Bộ trưởng Thăng tham gia lớp học dạy... liêm sỉ ?!

Nguyễn Văn Hoàng - Ngày 24/4/2012 vừa qua, Bộ trưởng Định La Thăng đã có buổi giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về thực trạng vi phạm hành chính và các giải pháp khắc phục trong lĩnh vực GTVT đường bộ. Rất nhiều những vấn để nóng bỏng, gai góc được các đại biểu thẳng thắn vạch ra.

Cuối buổi giải trình, nhiều đại biểu cho rằng vẫn “chưa có lời giải sáng sủa” khi Bộ trưởng Thăng còn nhiều câu trả lời chưa thỏa đáng kiểu “đang triển khai”, “sẽ khắc phục”, “đang nằm trong đề án”. Các đại biểu đánh giá: “Hoạt động của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia không có gì nổi bật ngoài việc đưa ra các con số thống kê về số vụ tai nạn, thậm chí ngay cả việc xác định nguyên nhân cũng bị cho là cảm tính”… “Xử lý ùn tắc giao thông Bộ GTVT đã nhầm vai, định giải quyết vấn đề thay chính quyền 2 đô thị. Giải pháp “lệch giờ” gần như đã thất bại. Các đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân không nhận được sự đồng tình”…

Bộ trưởng Thăng thừa nhận, để xảy ra tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng có trách nhiệm của người thực thi công vụ nhưng lại lờ đi trách nhiệm người đứng đầu đối với các vấn đề bức xúc của ngành giao thông.

“Bộ GTVT không làm gì trái với quy định pháp luật, cũng như không đi trái lại nguyện vọng chính đáng và lợi ích của người dân”

“Đề xuất nào cũng phải xuất phát từ lợi ích của đại đa số người dân, mức thu cũng phù hợp. Chúng tôi mong có sự chia sẻ để làm sao xây dựng cơ sở hạ tầng tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, để đồng tiền nộp ngân sách của người dân phải được sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí” - ông Thăng nói.

Trên tinh thần “xuất phát từ lợi ích của đại đa số người dân”, “để đồng tiền nộp ngân sách của người dân phải được sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí”, mới đây, Thăng đã ký Quyết định số 702/QĐ - BGTVT phê duyệt Đề án công nghiệp hóa - hiện đại hóa Bộ GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 với ước tính cần 12.174 tỉ đồng “xây dựng trụ sở mới cho một số cục chưa có trụ sở làm việc, nâng cấp trụ sở làm việc của các đơn vị đã chật chội, xuống cấp”.

Cho dù vốn từ ngân sách hay từ đâu thì đây cũng là một sự vô cùng lãng phí trong điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, “hiện Ngân sách Nhà nước chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu bảo trì Quốc lộ và 30% nhu cầu bảo trì đường địa phương. Nếu tiến hành thu phí bảo trì đường bộ như mức đã đề xuất, cùng với bổ sung của Ngân sách Nhà nước, quỹ mới chỉ đáp ứng được 80% nhu cầu bảo trì Quốc lộ và gần 70% nhu cầu bảo trì đường địa phương”!


Bộ trưởng Thăng tham gia lớp học dạy... liêm sỉ!? Ảnh nguồn phapluattp.

Còn nhớ mỗi lần trả lời phỏng vấn về thu phí, Thăng lại đưa ra một lý do khác nhau. Lúc thì thu để “xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông”, “để chống ùn tắc và tai nạn giao thông”, lúc thì để “đầu tư vùng sâu vùng xa, cho các công trình giao thông nông thôn", lúc lại nói để "làm đường tuần tra biên giới”… Chắc có lẽ đây mới là mục đích, lý do Thăng đã nung nấu để tiêu sài cho bằng hết số tiền quá lớn bòn thu từ túi người dân!?

Trụ sở văn phòng giống như cái đầu và con người bên trong chính là bộ óc. Cái đầu khác nhau ở bộ óc chứ không phải ở hộp sọ. Những người như Thăng có đặt ngồi trong văn phòng sang trọng cỡ Ngũ Giác Đài thì tình trạng giao thông Việt Nam vẫn rối ren là lẽ đương nhiên.

Ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định với phóng viên khi nói về Chuyện một doanh nghiệp dầu khí tặng xe 2,6 tỷ cho Bộ Giao thông Vận tải: “kẻ vô liêm sỉ không ít, đáng lo nhất, trong số đó có một bộ phận có chức quyền”.Ông nêu quan điểm: “phải giáo dục tính liêm sỉ”, bởi vì theo ông, “khi có liêm sỉ thì người ta sẽ biết mình nên làm gì và không nên làm gì”.

Sau những phát ngôn bất nhất và né tránh trách nhiệm của mình, sau những cơn mưa chửi rủa dư chấn còn kéo dài, đã đến lúc Thăng nên tìm và ghi tên gấp vào một lớp học dạy… liêm sỉ. Chỉ “khi có liêm sỉ thì người ta sẽ biết mình nên làm gì và không nên làm gì”.

Sau khóa học, thiết nghĩ Thăng nên ngược bản Đằng Long, xã Bắc Sơn, huyện Kim Bôi, Hoà Bình một chuyến. Ở đó có học lớp học dạy… xấu hổ của người Dao.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo