Giảm án cho 'cộng sự của Cha Lý' - Dân Làm Báo

Giảm án cho 'cộng sự của Cha Lý'

BBC - Bà Võ Thị Thu Thủy, bị chính quyền Việt Nam cáo buộc liên hệ với Linh mục đối kháng Nguyễn Văn Lý‎, được giảm một năm tù trong phiên xử phúc thẩm ngày 31/5.

Người phụ nữ 50 tuổi này bị kết án 5 năm tù, và ông Nguyễn Văn Thanh, 28 tuổi, bị ba năm tù trong phiên xử sơ thẩm ngày 6/3.

Hai người bị công an cáo buộc là liên hệ với Linh mục Nguyễn Văn Lý để "chống phá Đảng và Nhà nước".

Tòa phúc thẩm ở tỉnh Nghệ An giảm mức án cho bà Thủy còn 4 năm tù về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Ông Nguyễn Văn Thanh không kháng cáo.

Theo Thông Tấn xã Việt Nam, bà Võ Thị Thu Thủy “đã thừa nhận như bản án sơ thẩm đã quy kết, song cho rằng mức hình phạt 5 năm tù giam mà tòa cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo là quá nghiêm khắc nên bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt”.

“Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo thể hiện rõ việc thành khẩn, khai nhận những hành vi mà bị cáo đã thực hiện.”

“Đặc biệt, tại phiên tòa, bị cáo nhận thức được và ân hận những việc làm sai lầm của mình, đồng thời thẳng thắn lên án, tố cáo, vạch mặt những hành vi lôi kéo, dụ dỗ cũng như hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Lý, tỏ thái độ quyết tâm cải tạo tốt để trở thành công dân tốt,” hãng tin nhà nước nói.

Hôm 30/5, Công an tỉnh Nghệ An gửi công văn đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

Cha Lý bị kết án 8 năm tù hồi năm 2007, sau khi tham gia thành lập Khối 8406, được xem là một trong vài phong trào đòi dân chủ đầu tiên được hình thành trong nước.

Ông được tạm hoãn thi hành án để dưỡng bệnh vào tháng Ba 2010 tại Nhà Chung thuộc Tòa Giám Mục Huế.

Nhưng năm ngoái, sau một năm chữa bệnh, Linh mục Lý bị đưa trở lại trại giam, khiến Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế ra lời kêu gọi trả tự do cho ông.

Cáo trạng của tòa trong phiên xử ngày 6/3 nói bà Thủy cùng ông Nguyễn Văn Thanh đã "tham gia thực hiện việc in và phát tán tài liệu trên địa bàn tỉnh Nghệ An".

Mới hôm 30/5, cũng tòa án Nghệ An, trong phiên phúc thẩm, đã giữ nguyên mức án 5 năm tù giam, quản chế 3 năm với bà Hồ Thị Bích Khương quê xã Nam Anh, Nam Đàn, Nghệ An, và 2 năm tù giam, quản chế 2 năm với Mục sư Nguyễn Trung Tôn ở xã Quảng Yên, Quảng Xương, Thanh Hoá.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo