Vòng quay Thăng - Dũng - Dân Làm Báo

Vòng quay Thăng - Dũng

Hoàng Việt (Danlambao) - Con đường thăng tiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng không có gốc rễ về chuyên môn đào tạo. Từ một kế toán làm công tác đoàn theo cơ cấu và phong trào, sau đó được đẩy lên làm Phó bí thư thành ủy Thành phố Huế với hàm ủy viên TW Đảng đã là một bước tiến quá nhanh khi không có thành tích gì nổi bật. Đáng lẽ ra, với con người Thăng thì cứ nên để chuyên trách làm công tác Đảng, Đoàn, tha hồ khoa chân, múa mép, chém gió. Còn đẩy Thăng sang làm kinh tế là đại họa cho đất nước. Nhưng khen thay con mắt tinh đời của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận thấy rằng: với cái tính cách liều lĩnh đến vô liêm sỉ, tài chạy chọt đút lót của Thăng rất cần cho việc vơ vét, tận thu, mua chuộc, lũng đoạn nhằm phục vụ mục đích dễ bề thao túng của Dũng.

Trước đó, TT Dũng đã đẩy Thăng sang làm Chủ tịch Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) - một tập đoàn kinh tế đóng góp gần 30% GDP cho quốc gia. Dĩ nhiên Dũng rất hài lòng khi Thăng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn này. 

Có thể nói thông qua Thăng mà Dũng đã lũng đoạn được toàn bộ ban chấp hành TW và Bộ chính trị bằng TIỀN. Thăng với đống tiền khổng lồ của PVN đã triển khai hàng loạt các dự án từ trong đến ngoài nước, số tiền lên đến hơn chục tỷ USD với sự bợ đỡ chính sách từ chính TT Dũng mà không cần phải thông qua Quốc hội về ngân sách chi tiêu, cũng không phải tuân thủ luật đấu thấu. Đồng thời, PVN dưới quyền của Thăng đã mở mang phát triển kinh doanh ngoài ngành bừa bãi đã chiếm đoạt, rửa tiền, tham nhũng; để tư túi, đút lót, lũng đoạn. 

Gần hết số ủy viên Bộ chính trị đã bị mua chuộc, lũng đoạn cho nên TT Dũng từ chỗ bị thất thế sau vụ VINASHIN đã lật kèo thắng thế trong Đại hội Đảng lần thứ 11 trở thành SUPER KING (Siêu vua) trong 14 vị vua. Không thể phủ nhận công lao của Thăng với TT Dũng trong giai đoan nước sôi lửa bỏng của đại hội 11 vừa qua. Việc đưa Thăng lên làm Bộ trưởng BGTVT vừa như là một sự hàm ơn và cũng là một vòng quay mới trong mê cung Tiền & Quyền của sự vô liêm sỉ và mục rỗng.

Trụ sở Bộ GTVT ở khu đất "vàng" trung tâm thành phố Hà Nội. Ảnh: Vneconomy

Gần đây, khi Thăng được TT Dũng đồng ý cho bán trụ sở Bộ Giao Thông Vận Tải theo giá thị trường, dư luận trước đó đã biết rằng ai đứng đằng sau trong việc hoán cải “lô đất vàng” 8000 m2 này. Tính sơ bộ với giá chênh lệch theo quy định của thành phố là 82 triệu/m2 với giá thị trường khoảng trên 500triệu/m2 thì số tiền chênh lệch khoảng 30 nghìn tỷ đồng sẽ được Thăng chuyển hóa, phù phép như thế nào? Cơ chế đấu thầu, mua bán chuyển nhượng, làm sao đúng thủ tục pháp lý, làm sao công minh, công bằng thì hồi sau sẽ rõ, nhưng với sự thao túng của TT Dũng và BT Thăng đây là một thương vụ không thể mất cơ hội được. 

Có thể khẳng định rất nhiều “khu đất Vàng” của các Bộ, các cơ quan TW khác lại không được hưởng quy chế, biện pháp này là vì họ không có biệt tài biến không thành có như BT Thăng để cho TT Dũng tin tưởng. 

Cũng cần nói thêm, việc bán trụ sở Bộ GTVT đã được bà Phạm Chi Lan nói rõ trong một bài phỏng vấn (đã đăng lại trên Dân Làm Báo) là vi phạm Pháp luật vì trụ sở Bộ Giao Thông Vận Tải là tài sản công, không phải của Bộ GTVT nên không thể giao cho Bộ GTVT bán theo cơ chế thị trường, và cũng không thể đứng tên chủ sở hữu của tài sản này. Nhưng vòng quay Thăng- Dũng vẫn đang chuyển động huyền ảo không thể dừng lại và sự bốc hơi của hàng chục nghìn tỷ đồng là có cơ sở hiện hữu mà tiền lệ của nó đã xảy ra ở VINASHIN, PVN, EVN …




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo