“Vòng xoáy” và lệnh bắt ông cục trưởng - Dân Làm Báo

“Vòng xoáy” và lệnh bắt ông cục trưởng


Bút Lông - Nếu những ai đã đọc kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về những sai phạm ở Tổng Công ty Hàng hải (VNL) thì chẳng có gì ngạc nhiên, song nhiều người khác lại rúng động vì vụ bắt giữ Cục trưởng Cục Hàng hải Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Vinalines, cùng bộ sậu diễn ra hôm qua.
 
Không ngạc nhiên vì thủ đoạn “làm nghèo đất nước” ở VNL diễn ra y chang ở Vinashin (VNS), tức là cũng mua tàu cũ, kinh doanh thua lỗ, làm trái quy định… Việc ra tay của công an hôm qua cũng là tất yếu vì cùng hành vi như nhau mà lãnh đạo VNS nhận tới 20 năm tù nên lãnh đạo VNL… làm sao có thể bình yên!

Chỉ khác là tàu này đắm trước và tàu kia đắm sau nhưng hai cuộc “đắm tàu” tất yếu xảy đến đã chứng minh hùng hồn rằng nếu những con tàu khác tiếp tục đi chung luồng lạch như thế, với vận tốc như thế sẽ có một ngày đâm vào cùng một “vòng xoáy” gây mất vốn Nhà nước, gây lao đao cho các chủ nợ và người lao động.

Chính vì thế mới rúng động. Liệu còn bao nhiêu con tàu đang đến “vòng xoáy”? Và các hoa tiêu, kiểm soát hải lưu đã làm gì để các con tàu tránh khỏi nguy hiểm?

Ít nhất cũng đã thấy một sự “khác” rõ rệt là lần này TTCP thẳng thừng chỉ rõ và công bố các sai phạm ở VNL, thứ có thể gây nên những hậu quả lớn hơn nếu để hải trình kéo dài. Nhiều người chưa quên rằng trước khi bị “đắm”, con tàu VNS cũng đã đón hàng chục đoàn thanh, kiểm tra song hầu hết đều không phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm cũng như “vòng xoáy” trước mũi tàu.

Trước khi bị bắt, ông Dũng đã không còn lãnh đạo VNL mà từ đầu năm 2012 này, ông đã được cất nhắc lên vị trí cao hơn là cục trưởng Cục Hàng hải. Dù rằng việc chứng minh các cáo buộc với ông còn ở phía trước, song các sai phạm của ông đã được đoàn thanh tra phát hiện ngay từ khi quyết định bổ nhiệm ông làm cục trưởng Cục Hàng Hải.

Vậy phép màu nào suýt nữa đã giúp cho ông “thả neo, cập bến” an toàn? Công tác cán bộ của ngành GTVT đã thực thi ra sao?

Vì thế mới lo hơn, bởi ở vị trí cục trưởng Cục Hàng hải, có thẩm quyền ban hành và tham mưu xây dựng, đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực thi các chính sách cho ngành hàng hải, liệu ông cục trưởng có thể thực thi tốt chức phận quan trọng này khi mà ở VNL ông từng có những quyết định dẫn đến sự chao đảo của con tàu này hôm nay?

Thêm nữa, với đề xuất đầu tư hàng trăm ngàn tỉ đồng vào đội tàu VNL mà Bộ GTVT vừa thông qua, liệu những người nộp thuế có thực sự an tâm là sẽ không bị “vòng xoáy” khác nó nuốt hay không?

Lệnh bắt ông cục trưởng đã được thực thi nhưng “vòng xoáy” hiểm nguy vẫn còn nguyên đó!

Bút Lông


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo