"Trong quá trình theo dõi một cán bộ nói chung thì có nhiều mức để đánh giá cán bộ. Nhưng trường hợp ông Dũng thì chưa đến mức tìm ra dấu hiệu sai phạm hay có gì lớn về cán bộ, còn dấu hiệu xảy ra chưa đến mức kỷ luật... Ông Dũng, đến nay đã bỏ trốn, khi tuyên án thì ông ấy mới có tội. Nếu chỉ nghi ngờ xong không vào trúng cử, sau này hối lại thì đã muộn. Quan điểm của Bộ là không vì nghi ngờ mà làm lỡ cơ hội của ông Dũng..." - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường
“Không vì nghi ngờ mà làm lỡ cơ hội của ông Dũng” (!?)
Thành Văn (Phapluattp) - Hôm qua (31-5) là hạn chót để Bộ Nội vụ và Bộ
Giao thông vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng về việc bổ nhiệm ông Dương
Chí Dũng, Chủ tịch HĐTV Vinalines, làm cục trưởng Cục Hàng hải.
Cũng trong hôm qua, sau nhiều
ngày dư luận lên tiếng, đại biểu QH thắc mắc, lần đầu tiên hai bộ này đã
có những trả lời chính thức trước công luận về những vấn đề liên quan
đến vụ việc lùm xùm này.
Ngày 31-5, tại cuộc họp báo thường kỳ với nội dung
“Cấp giấy phép lái xe và vận tải hành khách công cộng”, trước hàng loạt
các câu hỏi dồn dập của báo chí, cả hai thứ trưởng của Bộ GTVT là ông Lê
Mạnh Hùng và ông Nguyễn Hồng Trường đã cùng trả lời (Bộ trưởng Đinh La
Thăng không tham dự cuộc họp báo), kèm theo đó là bản thông cáo báo chí
bốn trang nói về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. Tuy nhiên, tất cả đều
chưa thuyết phục.
Bộ không biết gì về quá trình thanh tra
. Pháp Luật TP.HCM, Tuổi Trẻ: Trả
lời một số báo, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng Vinalines mất đoàn kết
nội bộ và bổ nhiệm ông Dũng là để hạ cấp bậc. Vậy khi điều chuyển ông
Dũng đi thì Bộ có đặt nghi vấn, đồng thời khi đó, Bộ đánh giá sao về đạo
đức, tư cách, phẩm chất, ý thức chấp hành pháp luật của ông Dũng? Phải
chăng những điều này của ông Dũng đều rất tốt?
+ Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Trong
các bài báo đã đăng, bộ trưởng trả lời rõ việc thanh tra Vinalines là
theo định kỳ hằng năm và bắt đầu từ tháng 9-2011. Trong khi việc thay
đổi chức danh lãnh đạo bắt đầu từ tháng 11-2011. Việc đó được thực hiện
cho đến mãi ngày 2-2-2012, ông Dũng mới chính thức được điều chuyển từ
Vinalines sang làm cục trưởng Cục Hàng hải. Trong khi đó, ngày 12-2,
Thanh tra Chính phủ mới mời các đơn vị liên quan của Bộ đến để nghe bản
dự thảo kết luận thanh tra. Như thế, có nghĩa là việc bổ nhiệm diễn ra
trước khi có dự thảo kết luận thanh tra.
Hơn nữa, trong quá trình theo dõi một cán bộ nói
chung thì có nhiều mức để đánh giá cán bộ. Nhưng trường hợp ông Dũng thì
chưa đến mức tìm ra dấu hiệu sai phạm hay có gì lớn về cán bộ, còn dấu
hiệu xảy ra chưa đến mức kỷ luật.
Là người trực tiếp ký bổ nhiệm ông Dũng nhưng Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng
không chủ trì buổi họp báo chiều 31-5. Ảnh: THÀNH VĂN
Anh em bất hòa nên phải điều chuyển
. Thanh Niên, NLĐ: Trong thời gian
ông Dũng ở Vinalines thì đơn vị này liên tiếp thua lỗ. Với năng lực quản
lý điều hành như vậy, tại sao Bộ tiếp tục điều chuyển ông Dũng sang
quản lý ngành? Đặc biệt, Vinalines đang trong quá trình thanh tra, Bộ có
thấy rằng cần thiết phải hỏi cơ quan thanh tra về việc bổ nhiệm ông
Dũng không, nếu thấy không cần thiết thì tại sao (hỏi lại hai lần)?
+ Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Thanh tra
Chính phủ kiểm tra định kỳ, toàn diện về Vinalines chứ không phải kiểm
tra về lãnh đạo Vinalines. Do vậy, khó có kết luận sai phạm, ảnh hưởng
đến các đồng chí lãnh đạo thì làm sao biết được. Ngày 12-2 mới có kết
luận chính thức.
+ Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng: Bản thân ông Dũng
trúng cử đi dự Đại hội Đảng XI, như thế thì cũng tương đương với cấp
thường vụ tỉnh ủy. Để trúng cử như thế, ông Dũng cũng đã phải tra qua
nhiều hình thức kiểm tra. Cho nên, khi bổ nhiệm ông Dũng làm cục trưởng
Cục Hàng hải, Bộ GTVT cũng có ý kiến của Bộ Nội vụ, Đảng ủy khối DN
trung ương và các cơ quan liên quan khác. Việc bổ nhiệm này vì khi ở đơn
vị cũ có nhiều mâu thuẫn nội bộ nên “giống như trong gia đình, khi anh
em bất hòa thì điều chuyển một người sang chỗ khác”.
Nếu có cảnh báo thì sẽ suy nghĩ
. Pháp Luật TP.HCM: Theo báo cáo của
Cục Đăng kiểm thì tháng 11-2011, Cục nhận được văn bản của Cục Cảnh sát
phòng, chống tham nhũng (C48) - Bộ Công an đề nghị cấp hồ sơ liên quan
đến chứng nhận đăng kiểm ụ nổi No83M. Vậy chẳng lẽ, việc C48 vào tìm
hiểu không khiến cho Bộ suy nghĩ gì trong quá trình xem xét bổ nhiệm ông
Dũng hay sao?
+ Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng: Trong suốt quá trình, C48 không có sự liên hệ nào với Bộ GTVT. Nếu có sự cảnh báo, chắc chúng tôi sẽ có những suy nghĩ.
. NLĐ, Thanh Niên: Công tác tổ chức
phải đi trước, chủ động để xác định rõ người được bổ nhiệm. Vậy trách
nhiệm của Bộ trưởng Thăng ở đâu trong công tác bổ nhiệm? Bộ có suy nghĩ
gì về việc ông Đào Văn Hưng (EVN) chỉ được rút về Bộ chứ không được bổ
nhiệm làm cục trưởng nào khác?
+ Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng: Bộ GTVT không biết
ông Hưng làm cái gì, khi tuyên bố ông ấy thôi chức mới biết nên không
thể so sánh. Còn ông Dũng, đến nay đã bỏ trốn, khi tuyên án thì ông ấy
mới có tội. Nếu chỉ nghi ngờ xong không vào trúng cử, sau này hối lại
thì đã muộn. Quan điểm của Bộ là không vì nghi ngờ mà làm lỡ cơ hội của
ông Dũng.
Bộ GTVT: Chỉ xin rút kinh nghiệm trong thông tin cho báo chí
Việc bổ nhiệm ông
Dương Chí Dũng đã được sự thống nhất tuyệt đối của tập thể Ban Cán sự
Đảng và lãnh đạo Bộ GTVT, thực hiện đúng nguyên tắc, đúng thẩm quyền,
đúng quy trình thủ tục. Trước khi quyết định bổ nhiệm đã được các cơ
quan thẩm định chặt chẽ theo quy trình.
Trong quá trình tiến
hành quy trình bổ nhiệm, Bộ GTVT không nhận được bất kỳ thông tin nào
từ các cơ quan chức năng hay đơn thư khiếu nại, tố cáo nào về sai phạm
của ông Dương Chí Dũng. Vì vậy, Bộ GTVT không biết thông tin về sai phạm
của ông Dương Chí Dũng trước khi quyết định bổ nhiệm. Việc đánh giá cán
bộ được thực hiện đầy đủ, chặt chẽ từ cấp ủy, lãnh đạo cấp cơ sở đến
Tổng Công ty Hàng hải và Đảng ủy khối các DN trung ương. Tại Đại hội
Đảng bộ khối DN trung ương năm 2010, ông Dương Chí Dũng được bầu vào Ban
Thường vụ khối và được bầu là đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần
thứ XI, đây là sự đánh giá chính thống về đạo đức, năng lực cán bộ.
Tuy nhiên, Ban Cán
sự Đảng Bộ GTVT cũng thấy cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm sâu sắc về
việc chủ động thông tin kịp thời cho báo chí và dư luận về quy trình
thủ tục bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, trong bối cảnh đoàn thanh tra của
TTCP đang thanh tra tại Tổng Công ty Hàng hải nên dễ hiểu lầm gây bức
xúc trong dư luận.
(Trích một số nội
dung trong thông cáo báo chí ngày 31-5 của Bộ GTVT về việc bổ nhiệm ông
Dương Chí Dũng làm cục trưởng Cục Hàng hải)
Bộ Nội vụ: Chưa phát hiện sai phạm thì ai cũng bình đẳng (?)
Trả lời báo chí xung
quanh việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm cục trưởng Cục Hàng hải Việt
Nam tại buổi họp báo thường kỳ vào sáng 31-5, bà Lê Minh Hương, Vụ phó
Vụ Công chức, viên chức - Bộ Nội vụ, cho biết Bộ đã có công văn gửi
Chính phủ về việc thực hiện quy trình bổ nhiệm. Theo quy định pháp luật,
việc bổ nhiệm ông Dũng làm cục trưởng Cục Hàng hải không liên quan
trách nhiệm của Bộ Nội vụ mà thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Bộ trưởng
GTVT.
Trả lời băn khoăn
của báo chí về ý kiến cho rằng việc bổ nhiệm đã đúng quy trình nhưng tại
sao Thủ tướng lại đề nghị hai Bộ phải báo cáo, làm rõ, Thứ trưởng Trần
Anh Tuấn cho rằng đó là công việc của các nhà lãnh đạo khi muốn tìm hiểu
thêm hoặc nắm rõ thêm vụ việc nào đó. Theo ông Tuấn, khi chưa phát hiện
sai phạm thì ai cũng bình đẳng, cũng được hưởng các điều kiện, quyền
lợi như bình thường. Nhưng đến khi cơ quan có thẩm quyền, cơ quan điều
tra phát hiện người đó có sai phạm trong giai đoạn trước đây thì họ phải
chịu xử lý về mặt pháp luật. “Tôi tin không một cơ quan nào khi biết có
trường hợp sai phạm, vi phạm pháp luật mà lại tiến hành bổ nhiệm, khen
thưởng, hoặc đưa trường hợp này vào quy hoạch cả” - ông Tuấn nói.
T.HẰNG
Nói vậy là khó chấp nhận
Cứ cho là việc bổ
nhiệm ông Dương Chí Dũng đúng quy trình nhưng tôi cho rằng quy trình
phải làm từ dưới lên trên, phải có nhận xét đàng hoàng. Chắc phải có gì
đó trong quy trình này chưa được sáng tỏ. Chứ như ông Thăng (Bộ trưởng
Đinh La Thăng) nói, ông Dũng được nhận xét là đảng viên tốt, hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ. Nếu thế thì đây là lỗi hệ thống à?
Riêng về chuyện mất
đoàn kết nội bộ, anh bảo nắm được nên mới rút ông Dũng đi để giải cứu
Vinalines, tôi thấy cũng không ổn. Nếu biết mất đoàn kết thì anh phải
xem xét xử lý trách nhiệm, kiểm điểm, tìm ra nguyên nhân mất đoàn kết là
do ông Dũng hay do cấp dưới. Chứ nói rút ông Dũng là để giải cứu
Vinalines là không được, nhân dân khó chấp nhận.
Đại biểu QH NGÔ VĂN MINH, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật của Quốc hội
|