Baidu không cho tạo chủ đề Trường Sa, Hoàng Sa - Dân Làm Báo

Baidu không cho tạo chủ đề Trường Sa, Hoàng Sa

Lê Mỹ (ICTnews) - Người dùng mạng xã hội Trà đá quán của Baidu sẽ không tạo được các chủ đề liên quan đến hai quần đảo của Việt Nam là Trường Sa hay Hoàng Sa, trong khi đó mạng này lại cho phép tạo các quần đảo theo cách gọi của Trung Quốc là Tam Sa, Tây Sa, Nam Sa

Ngày 16/7 vừa qua, mạng xã hội Trà đá quán của Baidu sau một thời gian giới thiệu, đã âm thầm có những thay đổi ở Việt Nam. Cụ thể, so với phiên bản cũ trước đây, tên miền của mạng xã hội này đã không còn sử dụng đuôi .vn, thay vào đó Baidu sử dụng tên miền .com, cụ thể là vn.tieba.com, người dùng khi gõ các tên miền như tieba.baidu.vn hay tieba.baidu.com.vn đều trỏ về tên miền này. Với việc đặt tên miền dạng đó, về cơ bản mạng xã hội Trà đá quán của Baidu đang hoạt động như là một dịch vụ xuyên biên giới tại Việt Nam và sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. 

Trong khi đó các chủ đề như Tam Sa, Tây Sa, Nam Sa, 
mạng xã hội này lại cho khởi tạo bình thường 

Tuy nhiên, chỉ sau sau 1 tuần có những thay đổi ở trên, mạng xã hội Trà đá quán của Baidu đã gây ra nhiều thắc mắc. Theo như quảng cáo của Baidu, mạng xã hội này là một sân chơi mà ở đó người dùng có thể tự do chia sẻ quan điểm của mình, tuy nhiên khi người dùng tạo các chủ đề về Trường Sa, Hoàng Sa, mạng xã hội này lại đưa ra thông báo: “Xin lỗi! Box này đã bị khóa vì đã vi phạm quy định của pháp luật hoặc có nội dung không phù hợp”, trong khi đó các chủ đề về Tây Sa, Nam Sa hay Tây Sa (đây là những cách gọi của Trung Quốc về các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa), lại được khởi tạo một cách dễ dàng. 

Mặc dù chưa rõ mục đích của Baidu khi tiến hành việc ngăn cấm này, nhưng với hành động đó nhiều người Việt Nam cho rằng, Baidu đang cố tình áp đặt cho người dùng những khái niệm sai lệch về tên gọi quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Đồng thời, họ cũng bày tỏ quan ngại Baidu sẽ dùng mạng xã hội này để tuyên truyền các luận điệu sai trái về chủ quyền hai quần đảo này của Việt Nam. 

Ở phương diện quản lý, mạng xã hội Trà đá quán của Baidu tại Việt Nam hiện nay mặc dù sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt nhưng vẫn được xếp vào dạng dịch vụ kinh doanh trực tuyến xuyên biên giới. Đây là hình thức kinh doanh trực tuyến đang có nhiều bất cập trong quản lý và được điều chỉnh trong Nghị định 97 mới về quản lý Internet sẽ ban hành trong thời gian tới. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo