Vàng miếng SJC đang độc diễn nhờ độc quyền? - Dân Làm Báo

Vàng miếng SJC đang độc diễn nhờ độc quyền?

(Bảo vệ người tiêu dùng- Ở vị thế độc quyền, vàng miếng SJC đang độc diễn với giá cao hơn thế giới 3 triệu đồng, cao hơn vàng sắp khai tử hơn 3 triệu đồng, gây nghi ngại về độc quyền và làm giá.

Nếu như trước đây giá vàng làm sóng tạo gió trên thị trường có sự góp mặt của cả các đại gia ngân hàng, tư nhân sản xuất vàng miếng thì nay chỉ khác là thị trường đang được dành cho vàng miếng thương hiệu SJC độc quyền.

Sáng nay 7/9, vàng miếng SJC bán ra 45,9 triệu đồng/lượng trong khi quy đổi theo giá đôla trên thị trường tự do là 20.920 đồng/USD, giá thế giới quy đổi chỉ 42,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước, cụ thể là vàng miếng SJC, được nhận sứ mệnh độc quyền nhà nước, hiện đang cao chót vót, đắt hơn thế giới đến 3,2 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, những thương hiệu vàng đang trên đà khai tử như Vàng rồng Thăng long bán ra trùng khít với giá thế giới quy đổi: 42,7 triệu đồng mỗi lượng. Giá mua vào còn rẻ hơn vàng nguyên liệu, chỉ 42,4 triệu mỗi lượng. Vàng AAA bán ra cũng chỉ 43,8 triệu đồng mỗi lượng.

Như vậy, vàng miếng những thương hiệu sắp khai tử đang thấp hơn đến 3,2 triệu đồng mỗi lượng so với vàng độc quyền SJC.

NHNN đang đóng vai trò gì trong việc quyết định giá vàng miếng SJC?

Nếu như cơn sốt vàng trước đây có sự góp mặt của nhiều tên tuổi cùng nhìn nhau làm giá thì nay sự độc tôn chỉ dành riêng cho SJC. Như vậy thế níu giữ giá vàng trong nước không cao bất thường hiện tại đang do các thương hiệu ngoài SJC tạo ra.

Hẳn không ai quên được khẳng định của Thống đốc Nguyễn Văn Bình, vàng trong nước cao hơn thế giới hơn 400.000 đồng một lượng là làm giá, thì nói nôm na, khi sự chênh lệch giá cao hơn con số làm giá theo định nghĩa của Thống đốc gấp 8 lần, thì không còn nghi ngờ gì về sự làm giá của thương hiệu SJC độc quyền nhà nước này nữa.

Theo quy định 1623 của NHNN, NHNN sẽ tổ chức sản xuất vàng miếng căn cứ vào mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ và cung cầu vàng miếng trên thị trường. NHNN giao Công ty THHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC (Công ty SJC) gia công vàng miếng cho NHNN.

Cũng theo Quy định 1623, Công ty SJC không được tiếp tục sản xuất vàng miếng mà chỉ được gia công vàng miếng SJC 99,99% cho NHNN theo chỉ đạo của NHNN về hạn mức, thời điểm sản xuất và nguồn vàng nguyên liệu để tổ chức sản xuất vàng miếng và dưới sự quản lý, giám sát chặt chẽ của NHNN.

NHNN cũng khẳng định trên cơ sở chi phí gia công, thuế áp dụng và lợi nhuận dự tính, mức phí gia công vàng miếng SJC trong giai đoạn hiện nay là 50.000 VND/lượng.

Câu hỏi mà người dân đặt ra lúc này là, NHNN đang đóng vai trò gì trong việc quyết định giá vàng miếng SJC? Ai đang định giá vàng miếng SIC ngất ngưởng đến vậy? Cho dù sự độc quyền nhà nước đã được khẳng định, và dấu hiệu giá cao bất thường cũng rất rõ, vậy sao không thấy xử lý gì, xử lý như thế nào?

Trong lúc chờ câu trả lời, thì nghi ngờ về khả năng dùng một thương hiệu độc nhất cho Nhà nước giữ độc quyền để phòng ngừa các cơn sốt vàng, bình ổn giá vàng trong nước đã sớm phát lộ những bất cập khó lý giải.

Theo Infonet


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo