Mạng lưới viễn thông của Việt Nam có nguy cơ bị TQ xâm nhập - Dân Làm Báo

Mạng lưới viễn thông của Việt Nam có nguy cơ bị TQ xâm nhập

RFA - Toàn bộ mạng lưới viễn thông của Việt Nam có thể bị đe dọa về an ninh vì đã sử dụng từ 70% tới 80% linh kiện thiết bị của hai hãng Trung Quốc là Huawei và ZTE.  Báo chí Việt Nam đưa tin này nói rằng, qui chế đấu thầu chọn nhà cung cấp giá rẻ nhất, đã khiến sản phẩm của Huawei và ZTE thâm nhập sâu vào toàn bộ mạng lưới viễn thông của Việt Nam. Một số chuyên gia cho rằng Nhà nước cần đổi mới cơ chế đấu thầu để đối phó với vấn đề này.

Logo biểu tượng của Huawei và ZTE
Gần đây các nước phương tây đã lên tiếng báo động về vấn đề an ninh mạng khi nói về khả năng Huawei và ZTE có thể cài đặt các phương tiện đặc biệt trong thiết bị linh kiện xuất khẩu để ăn cắp thông tin qua mạng lưới điện tử.

17-10-2012 


*


Thiết bị Huawei và ZTE tràn ngập trong các mạng viễn thông Việt: Do cơ chế?

Minh Anh (VnEconomy) - Giá bỏ thầu thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE quá rẻ, dẫn tới việc các doanh nghiệp buộc phải sử dụng thiết bị của 2 hãng này, do cơ chế đấu thầu luôn bắt phải chọn doanh nghiệp bỏ giá thấp nhất.

- Thiết bị của Huawei và ZTE chiếm khoảng 40 - 50% tổng số thiết bị mạng nhưng phần quan trọng nhất không có thiết bị của Huawei và ZTE.

- Doanh nghiệp viễn thông hứa sẽ đề phòng sản phẩm của 2 đơn vị này, ngoài ra kiến nghị Nhà nước có điều chỉnh về cơ chế đấu thầu hoặc chỉ đạo vè quy chuẩn chọn nhà cung cấp thiết bị.

Doanh nghiệp viễn thông trong nước giải thích vì sao sử dụng nhiều thiết bị, linh kiện từ Huawei và ZTE... Phó giám đốc một nhà mạng lớn cho biết, phần hạ tầng quan trọng nhất là hệ thống chuyển mạch thì hoàn toàn không có thiết bị của Huawei và ZTE.

Phó giám đốc một nhà mạng lớn cho biết, phần hạ tầng quan trọng nhất là hệ thống chuyển mạch thì hoàn toàn không có thiết bị của Huawei và ZTE. Giá bỏ thầu của họ cạnh tranh nhất, thiết bị quá rẻ, các nhà cung cấp khác không đấu lại được, trong khi, cơ chế đấu thầu của mình thì không chọn họ không được. 

Lãnh đạo một nhà mạng lớn đã lý giải như vậy về việc các doanh nghiệp viễn thông của Việt Nam phần lớn sử dụng các thiết bị hạ tầng mạng của hai nhà cung cấp Huawei và ZTE (Trung Quốc) để xây dựng, phát triển hệ thống mạng lưới viễn thông của mình. 

Giá quá rẻ 

Một cửa hàng của Huawei tại Việt Nam
Năm 1998, Huawei thành lập văn phòng đại điện tại Việt Nam và đến năm 2008 hãng công nghệ này chính thức thành lập Công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam và từ đây Huawei “có đóng góp quan trọng vào sự phát triển bùng nổ của ngành viễn thông Việt Nam”, như lời Huawei Việt Nam tự giới thiệu. 

Các giải pháp công nghệ do Huawei cung cấp đã và đang phục vụ cho hoạt động của đa số các mạng viễn thông di động Việt, và theo khẳng định của Huawei là “an toàn, ổn định và chưa từng xảy ra một sự cố lớn nào gây mất an toàn, an ninh mạng của các mạng viễn thông Việt Nam”.

"Với cơ chế đấu thầu của mình, chúng tôi không chọn họ không được, vì nếu sau này thanh tra “sờ” đến, doanh nghiệp sẽ không biết giải trình kiểu gì!", lãnh đạo một nhà mạng viễn thông trong nước cho hay.
  
Trước khi Huawei hay ZTE ồ ạt vào Việt Nam, các nhà mạng viễn thông trong nước, trước đây, chủ yếu sử dụng các thiết bị hạ tầng mạng của các tập đoàn (thuộc các nước phát triển trong nhóm G7) như Motorola, Siemens, Ericsson… nhưng sau đó, phần lớn thiết bị hạ tầng mạng của các tập đoàn trên nhanh chóng được thay thế bởi thiết bị của Huawei và ZTE. 

“Các tập đoàn trên thế giới đã không thể cạnh tranh được với giá bỏ thầu của các nhà cung cấp của Trung Quốc, giá thiết bị của họ quá cạnh tranh, chỉ bằng 40 - 50% so với giá trên thị trường”, vị lãnh đạo nhà mạng trên lý giải về nguyên do dẫn đến việc sử dụng thiết bị hạ tầng mạng của Huawei và ZTE. 

Ông giải thích, vì giá bỏ thầu của họ quá rẻ, trong khi việc đầu tư, xây dựng phát triển hạ tầng mạng của các doanh nghiệp (đều là doanh nghiệp Nhà nước - PV) đều dựa trên cơ chế đấu thầu để lựa chọn nhà cung cấp thiết bị. Vì thế, “với cơ chế đấu thầu của mình, chúng tôi không chọn họ không được, vì nếu sau này thanh tra “sờ” đến, doanh nghiệp sẽ không biết giải trình kiểu gì!”. 

Số thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE ồ ạt vào Việt Nam đến giờ vẫn chưa có một con số thống kê cụ thể. Vì thế, bao nhiêu phần trăm thiết bị trên toàn hệ thống mạng của các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đang sử dụng của Huawei và ZTE là một câu hỏi được đặt ra. 

Một số thông tin không chính thức cho rằng, số thiết bị của Huawei và ZTE chiếm tới 70 - 80% trên toàn hệ thống mạng của các doanh nghiệp viễn thông. Tuy nhiên, phó giám đốc một nhà mạng lớn khẳng định, tỷ lệ thiết bị của Huawei và ZTE trên hệ thống mạng chỉ chiếm khoảng 40 - 50%, và phần hạ tầng quan trọng nhất là hệ thống chuyển mạch thì hoàn toàn không có thiết bị của Huawei và ZTE. 

Rất nhiều BTS của các nhà mạng VN
là do Huawei và ZTE sản xuất
“Phần thiết bị này nhà mạng tuyệt đối chỉ sử dụng sản phẩm của các nước phát triển”, vị phó giám đốc này cho biết. 

Theo ông, các thiết bị của Huawei và ZTE mà nhà mạng đang sử dụng trên hệ thống mạng chủ yếu là hệ thống trạm BTS, nên mức độ liên quan đến bảo mật an ninh, nếu có, cũng không quá nghiêm trọng như hệ thống chuyển mạch. 

Sẽ đề phòng 

“Mặc dù các nhà mạng đều có ý thức trong việc sử dụng các thiết bị của các đối tác ngoại, nhưng vì yếu tố giá cả nên mỗi doanh nghiệp, ở từng mức độ khác nhau đều đã nhập thiết bị của đối tác về đầu tư hạ tầng mạng lưới và cung cấp thiết bị tiêu dùng”, vị phó giám đốc của một nhà mạng khác nói. 

Ngoài thiết bị hạ tầng mạng, trên thị trường Việt, Huawei và ZTE còn hợp tác với các doanh nghiệp viễn thông cung cấp ra thị trường các thiết bị đầu cuối như USB 3G, điện thoại giá rẻ, modem phát Wi-fi... trong đó, đặc biệt là các thiết bị USB 3G, cơ bản là của hai doanh nghiệp này. 

Hiện tại, mặc dù Viettel, nhà mạng đầu tiên của Việt Nam công bố đã sản xuất được USB 3G và có thể bắt đầu chủ động về nguồn thiết bị này, tuy nhiên, một chuyên gia công nghệ cho rằng, trong USB 3G có rất nhiều chi tiết và chi tiết quan trọng nhất là chip và khả năng phần chi tiết này Viettel vẫn phải nhập của đối tác Trung Quốc nên việc đảm bảo an toàn tuyệt đối hoàn toàn chưa thể khẳng định được

Đại diện nhiều doanh nghiệp viễn thông cho rằng, hiện chưa có bằng chứng cụ thể khẳng định sử dụng các thiết bị điện tử cũng như các linh kiện của Huawei hay ZTE có khả năng bị lộ thông tin cá nhân hay liên quan đến vấn đề an ninh. 

Phó giám đốc một nhà mạng thừa nhận, không chỉ đối với các thiết bị hạ tầng mạng mà cả các thiết bị đầu cuối, nhìn cấu trúc và thực thể bên ngoài, sản phẩm Huawei và ZTE có chất lượng khá tốt và giá rẻ, tuy nhiên, vấn đề an ninh bên trong thì doanh nghiệp không thể biết được và cũng không dám chắc là tuyệt đối không sao, vì những yếu tố này chưa thể hiện ra bên ngoài

USB 3G Huawei được các nhà mạng
cung cấp cho dịch vụ 3G của mình.
Theo ông, muốn biết được các thiết bị của Huawei và ZTE có liên quan đến vấn đề an ninh hay không thì phải cần tới sự phân tích, hỗ trợ từ các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, ông này cho rằng, với những thông tin rộ lên về Huawei và ZTE gần đây, thời gian tới, nhà mạng cũng sẽ đề phòng, tính toán cẩn thận trước khi sử dụng các thiết bị của các nhà cung cấp này. 

Ngoài việc các doanh nghiệp viễn thông có thể chủ động lựa chọn nhà cung cấp về thiết bị đầu cuối, tuy nhiên với các phần thiết bị hạ tầng mạng mà được triển khai theo cơ chế đấu thầu thì theo vị phó giám đốc trên, Nhà nước cần phải có những đổi mới về cơ chế đấu thầu để doanh nghiệp không phải chọn nhà thầu có giá thấp nhất. Hoặc, theo ông, phải có định hướng, chỉ đạo của cấp trên về quy chuẩn trong việc lựa chọn nhà cung cấp thiết bị hạ tầng mạng, để doanh nghiệp lấy đó làm cơ sở thực hiện.

Theo Minh Anh/VnEconomy


*

Sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE: Liệu có phải “nuôi ong tay áo?”

- Doanh nghiệp và người sử dụng nên thận trọng khi sử dụng các thiết bị của các đại gia Trung Quốc.

- Nguy cơ tiềm ẩn trong các bộ chuyển mạch (network switching gear) cấp cao và có công suất lớn.

- 2 hãng công nghệ TQ hiện đang mất rất nhiều hợp đồng viễn thông từ thị trường Mỹ.

- Goolgle và Appple - liệu có hoạt động dưới trướng của chính phủ Mỹ? 

Các chuyên gia bảo mật máy tính của Mỹ khuyến cáo các công ty của Mỹ hiện đang sử dụng thiết bị viễn thông của Huawei và ZTE nên “cẩn trọng” với nguy cơ bị rò rỉ thông tin nội bộ và khả năng “luồn lách” trong hệ thống bảo mật của 2 đại gia này. 

Tránh minh bạch hóa các vấn đề nhạy cảm trong thời điểm hiện tại 

Trả lời về các vấn đề liên quan tới việc sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE, Dmitri Alperovitch, CTO của công ty bảo mật Crowdstrike cho biết: “Doanh nghiệp và người sử dụng nên thận trọng khi sử dụng các thiết bị của các đại gia Trung Quốc này. Không nên minh bạch hóa các thông tin về công ty mình và tránh giải đáp các thắc mắc liên quan đến các "vấn đề nhạy cảm" của công ty”. Ngoài ra, bản báo cáo của Ủy ban tình báo Hạ viên Hoa Kì (U.S House of Representatives Permanent Select Committee on Intelligence) có đề cập đến các “mánh khóe” của hai đại gia viễn thông kể trên và khuyến cáo các doanh nghiệp và người sử dụng không nên có bất kì giao dịch nào với ZTE, Huawei cũng như các công ty khác của Trung Quốc để đề phòng nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia. 

Liệu bạn có đang bị theo dõi? 

Đặc biệt, Alperovitch cảnh báo các công ty của Mỹ không nên sử dụng các sản phẩm của Huawei để tránh các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra. Điển hình như việc Huawei sản xuất và phân phối smartphone cho các công ty dịch vụ viễn thông của Mỹ như AT&T, MetroPCS và Cricket. Ngoài ra, ông cũng giải thích về nguy cơ tiềm ẩn trong các bộ chuyển mạch (network switching gear) cấp cao và có công suất lớn. 

Huawei và ZTE sản xuất phần cứng cho rất nhiều nhà mạng Mỹ.

Các nguy cơ cụ thể bao gồm: 

• Truy cập vào smartphone từ xa – mặc dù rủi ro đối với người dùng là rất nhỏ nhưng nó có thể để lại hậu quả khôn lường. 

• Vượt qua tường lửa. 

• Truy cập vào các server từ xa – có thể dẫn tới việc đánh cắp dữ liệu. 

• Truy cập và thay đổi thông số thiết bị Router và Switch – vẫn chưa xác định được mục đích của hành vi. 

• Tấn công hệ thống thông tin. 

• Cổng hậu – tự động gửi dữ liệu về cho chính phủ Trung Quốc và các công ty thứ 3 trên thị trường. 

• Cổng hậu – “chân rết” của các đại gia Trung Quốc 

Hiện tại, ủy ban tình báo của Hạ viện Mỹ đang điều tra Huawei và ZTE về các nghi vấn liên quan tới vấn đề sử dụng các thiết bị viễn thông của mình cho mục đích gián điệp. Theo đó, rất có thể hai ông lớn của Trung Quốc gắn thêm các “chân rết” của mình vào thiết bị trước khi bán ra thị trường để rồi thông qua đường truyền Internet, thông tin của các công ty cũng như của chính phủ các nước sẽ được chuyển thẳng về cho chính phủ Trung Quốc hoặc một công ty thứ 3 nào đó trên thị trường. 


Nghi vấn trên ảnh hưởng rất nhiều tới các kế hoạch mở rộng thị trường của Huawei và ZTE tới các nước khác trên thế giới. Vài năm trước, khi công ty viễn thông lớn thứ 3 của Mỹ - Sprint và Huawei chuẩn bị kí kết hợp tác mua bán, trao đổi các thiết bị hạ tầng viễn thông, chính phủ Hoa Kỳ đã chặn đứng thương vụ trên và điều này gây trở ngại cho tiến trình thâm nhập vào thị trường Mỹ của hai ông lớn kể trên. 

Alperovitch cho biết Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác đang cân nhắc kĩ lưỡng vấn đề hợp tác làm ăn với hai công ty nói trên cũng như các công ty khác của Trung Quốc vì lý do đe dọa vấn đề bảo mật và an ninh quốc gia. Vào tháng 3 vừa qua, chính phủ Australia đã tuyên bố cấm Huawei tham gia đấu thầu cung cấp dịch vụ viễn thông cho dự án Internet tốc độ cao bởi những quan ngại về các vụ tấn công vào hệ thống máy tính của Trung Quốc trong những năm gần đây. 

Google và Apple – hình mẫu cho Huawei và ZTE 

Khi các tin tức về báo cáo của Ủy ban Hạ viện Mỹ được đăng tải rộng rãi trên mạng Internet ngày hôm qua, nhiều nhà phê bình cũng nhắc một vấn đề tương tự đã từng xảy ra ở phía Mỹ. Nhiều năm trước, cũng như Trung Quốc, Mỹ có ý định sử dụng Google và Apple như một công cụ để thu thập thông tin có lợi từ các quốc gia khác trên thế giới. 

Apple và Google không hoạt động dưới trướng của chính phủ Mỹ. 

Tuy nhiên, Aplerovitch quả quyết bác bỏ ý kiến trên và khẳng định chuyện đó đã không xảy ra bởi “Google và Apple không chịu ảnh hưởng tử bất cứ cơ quan nào cũng như từ chính phủ Mỹ”. Trong quá khứ, cả hai đã từng có tiền lệ từ chối yêu cầu được truy cập thông tin người dùng của chính phủ Mỹ và không có chuyện gì bất trắc đối với Google và Táo khuyết. Nhưng đối với các công ty “dưới trướng” của chính phủ Trung Quốc, “liệu họ có thể làm được điều tương tự?” 

Vậy làm thế nào để ZTE và Huawei lấy lại được lòng tin? Alperovitch cho rằng họ nên thẳng thắn công khai và tránh lập lờ các thông tin liên quan trực tiếp tới cơ sở hạ tầng và bộ máy quản lý của mình. Tuy nhiên, tính minh bạch vẫn chưa phải là điều kiện tiên quyết trong việc lấy lại lòng tin đối với người tiêu dùng. 

Nhưng đó lại là một sự khởi đầu tốt. 

Tham khảo: BusinesInsider


*

Huawei và ZTE của Trung Quốc làm 'trùm' tại Việt Nam

Người Việt (Hà Nội) - Hai tập đoàn sản xuất trang bị viễn thông lớn hàng đầu Trung Quốc Huawei (Hoa Vi) và ZTE (Trung Hưng Thiết Bị) làm trùm cung cấp trang bị điện tử viễn thông tại Việt Nam từ mấy năm qua. Ðáng chú ý là hai tập đoàn này bị cả Mỹ và Canada từ chối vì sợ bị ăn cắp kỹ thuật. 

Nhân viên và khách hàng đi ngang hành lang trụ sở trung ương của công ty Hoa Vi (Huawei) tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trong khi Mỹ và một số nước sợ trang bị điện tử của Huawei và ZTE “cài mật mã” làm gián điệp ăn cắp thông tin thì hai đại công ty này của Trung Quốc làm trùm ở Việt Nam. (Hình: STR/AFP/GettyImages)

Một bài viết trên báo VNEconomy hôm Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012 cho hay như vậy và cho biết lý do là nhà nước CSVN ham rẻ và cũng là tại “cơ chế đấu thầu.” 

Ngày 8 tháng 10, 2012, Ủy Ban Tình Báo của Quốc Hội Hoa Kỳ khuyến cáo nên cấm các công ty Huawei và ZTE tham gia vào các cuộc đấu thầu của chính phủ cũng như không cho phép mua lại hoặc liên doanh với các công ty điện tử lớn của Mỹ. 

Lý do được nêu ra là các công ty Trung Quốc vừa kể có liên quan chặt chẽ với nhà cầm quyền Bắc Kinh và rất có thể các trang bị đó được cài cắm các bộ phận ăn cắp thông tin, tức làm gián điệp điện tử cho nhà cầm quyền Bắc Kinh. 

Một ngày sau tức 9 tháng 10, 2012, chính phủ Canada cũng viện dẫn lý do an ninh để loại bỏ công ty Huawei trong việc giúp xây dựng “mạng thông tin siêu bảo mật” cho nước Canada. 

Tháng 3 vừa qua, chính phủ Úc cũng đã từ chối cho Huawei tham gia đấu thầu cung cấp mạng lưới truyền thông tốc độ cao cũng vì quan ngại an ninh quốc phòng. 

Sau khi Quốc Hội Mỹ khuyến cáo, công ty Cisco Systems đã chấm dứt hợp tác với ZTE trong các kế hoạch hợp tác chiến lược, lấy cớ ZTE bán hàng cho Iran, một kẻ thù đang bị Mỹ cấm vận. 

Trong khi đó, tại Việt Nam, báo VNEconomy thuật lời một viên chức cao cấp của một công ty viễn thông quốc doanh CSVN nói, “Phần lớn sử dụng các thiết bị hạ tầng mạng của hai nhà cung cấp Huawei và ZTE (Trung Quốc) để xây dựng, phát triển hệ thống mạng lưới viễn thông của mình.” 

Lý do chính được nêu ra là “giá bỏ thầu của họ cạnh tranh nhất, thiết bị quá rẻ, các nhà cung cấp khác không đấu lại được, trong khi, cơ chế đấu thầu của mình thì không chọn họ không được.” 

Trước kia, các công ty viễn thông (đều là quốc doanh hay của quân đội) tại Việt Nam sử dụng trang thiết bị của các nước Tây phương. Nhưng tới khi Huawei và ZTE đủ lông cánh, chen vào bỏ thầu thì cướp hết mối thầu tại Việt Nam. 

Các tập đoàn trên thế giới đã không thể cạnh tranh được với giá bỏ thầu của các nhà cung cấp của Trung Quốc, giá thiết bị của họ quá cạnh tranh, chỉ bằng 40-50% so với giá trên thị trường.” Ông lãnh đạo nhà mạng được giấu tên giải thích lý do tại sao mua thiết bị hạ tầng mạng của Huawei và ZTE. 

Bên cạnh giá rẻ phân nửa, ông này còn nói, “...với cơ chế đấu thầu của mình, chúng tôi không chọn họ không được.” Tức là phải chọn công ty nào bỏ thầu thấp nhất, chứ không phải phối hợp giữa nhiều tiêu chuẩn khác nhau. 

Khi cả thế giới bày tỏ sự âu lo Trung Quốc dùng “gián điệp điện tử,” VNEconomy thuật ý kiến của nhiều công ty viễn thông trong nước cho rằng “hiện chưa có bằng chứng cụ thể khẳng định sử dụng các thiết bị điện tử cũng như các linh kiện của Huawei hay ZTE có khả năng bị lộ thông tin cá nhân hay liên quan đến vấn đề an ninh.” 

Tuy nhiên, một ông phó giám đốc một công ty quốc doanh mạng thừa nhận, tuy rẻ nhưng “vấn đề an ninh bên trong thì doanh nghiệp không thể biết được và cũng không dám chắc là tuyệt đối không sao, vì những yếu tố này chưa thể hiện ra bên ngoài.” 

Huawei là công ty do Nhiệm Chánh Phi, một cựu sĩ quan Trung Quốc thành lập năm 1987, có nhiều mối quan hệ với nhà cầm quyền Bắc Kinh, hiện trở thành một trong những nhà cung cấp viễn thông hàng đầu thế giới. 

ZTE là công ty, trụ sở ở Thẩm Quyến tỉnh Quảng Ðông, sản xuất trang bị viễn thông và điện thoại di động lớn hàng thứ tư thế giới, tính trên số lượng sản xuất. (TN)



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo