Thủ tướng Dũng đề cao lòng tự trọng - Dân Làm Báo

Thủ tướng Dũng đề cao lòng tự trọng

TT Nguyễn Tấn Dũng: Phòng, chống tham nhũng: Cần giáo dục lòng tự trọng...
TT Nguyễn Tấn Dũng: Cần phải chú trọng giáo dục nhân cách, lý tưởng, hoài bão...
TT Nguyễn Tấn Dũng: Phòng, chống tham nhũng: Cần giáo dục lòng tự trọng...

BBC - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu công chức nhà nước phải có lòng tự trọng để khỏi rơi vào tình trạng tham nhũng

Ông Dũng đã đưa ra bình luận này tại một buổi nói chuyện tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh hôm Chủ nhật ngày 21/10 mà báo chí trong nước gọi là ‘tiếp xúc cử tri’. 

‘Vấn đề con người’ 

Trước vấn đề chống tham nhũng do một thành viên cử tọa nêu lên, ông Dũng đã nhấn mạnh rằng ‘phòng chống tham nhũng không chỉ bằng pháp luật’ mà còn ‘ở vấn đề con người’, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam. 

“Công tác giáo dục đạo đức, lối sống để mỗi cán bộ, công chức có lòng tự trọng, có trách nhiệm cao với đất nước cũng có vai trò rất quan trọng,” ông Dũng được dẫn lời nói. 

Ông Dũng đưa ra lời bình luận này chỉ ít ngày sau khi Trung ương Đảng kết thúc hội nghị toàn thể lần thứ 6 mà không đi đến quyết định kỷ luật ‘một ủy viên Bộ chính trị’ mặc dù có những sai phạm nghiêm trọng

Do đó, mặc dù bị đưa ra toàn thể các ủy viên trung ương phân tích, mổ xẻ và có thể đã hứng chịu nhiều búa rìu nhưng vị ‘ủy viên Bộ chính trị’ này vẫn bám giữ được ghế sau hội nghị. 

Trước đó, phát biểu với công chúng cũng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nói rõ rằng hầu hết các ủy viên Trung ương Đảng đều đồng ý rằng vị ‘ủy viên Bộ chính trị’ này, mà ông gọi là ‘đồng chí X’, đã có những sai phạm. 

Ông Sang giải thích rằng việc Trung ương Đảng không xử lý kỷ luật ‘một ủy viên Bộ chính trị’ không có nghĩa là vị này ‘không có lỗi’ mà là do hoàn cảnh. 

Nói chuyện với các giáo sư và sinh viên của một trường đại học hàng đầu đất nước, Thủ tướng Dũng đã kêu gọi nhân dân tăng cường ‘giám sát, đấu tranh’ để phòng chống tham nhũng. 

Ông cũng khẳng định ‘quyết tâm cao’của nội các của ông trong việc ‘đấu tranh, ngăn chặn, đầy lùi vấn nạn tham nhũng’ trong khuôn khổ Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 

Ông cho biết chính phủ đang đăṭ ra mục tiêu cải cách tiền lương cho cán bộ công chức và xem đây là một giải pháp quan trọng để phòng chống tham nhũng. 

Theo hãng thông tấn nhà nước thì mục địch của việc ông Dũng ‘tiếp xúc cử tri’ tại Đại học Quốc gia cũng như tại Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương, trong cùng ngày 21/10 là ‘thu thập ý kiến, nguyện vọng của cử tri về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực giáo dục đào tạo và phát triển kinh tế xã hội’. 

‘Nhiều thành tích’ 


Chính trường Việt Nam vừa trải qua một hội nghị Trung ương Đảng nhiều kịch tính. 

Thủ tướng cũng tranh thủ cơ hội này để nêu bật những thành tích trong công tác điều hành kinh tế-xã hội của chính phủ của ông. 

Ông cho biết chính phủ đã ‘đạt và vượt’ 10 trên 15 chỉ tiêu mà Quốc hội đã đặt ra, trong đó các chỉ tiêu quan trọng như chỉ số giá tiêu dùng, lạm phát, tỷ lệ hộ nghèo, tạo việc làm... và tăng trưởng kinh tế mặc dù thấp hơn kế hoạch ‘nhưng quý sau cao hơn quý trước’. 

Ông lưu ý rằng chính phủ đã đạt được những thành tích này trong bối cảnh tình hình trong nước cũng như thế giới ‘rất khó khăn’. 

Theo thủ tướng thì Việt Nam đã chịu nhiều tác động tiêu cực do những biến động kinh tế trên thế giới trong lúc chính phủ còn phải lo ‘đối phó với thiên tai, dịch bệnh, các âm mưu thủ đoạn gây mất ổn định chính trị-xã hội và đe dọa chủ quyền quốc gia’. 

Ông nói mục tiêu trong năm tới của chính phủ là tiếp tục giảm lạm phát, tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong khi thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng. 

Thủ tướng Dũng tiếp xúc cử tri ở Thành phố Hồ Chí Minh ngay sau khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng có những hoạt động tương tự tại thành phố này trong đó ông cũng nêu cao quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và nêu vấn đề về ‘đồng chí X’. 

Thành phố Hồ Chí Minh là nơi đã bầu cho ông Sang vào Quốc hội trong khi ông Dũng lại đại diện cho thành phố phía bắc Hải Phòng. 

Cũng trong sáng ngày 21/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng tham dự Lễ khai giảng và gióng hồi trống khai giảng của Đại học Quốc gia và Lễ khánh thành một phần dự án Ký túc xá cho sinh viên của trường Đại học này. 

Tại các buổi lễ này, thủ tướng ̣đã đưa ra những lời huấn thị đối với lãnh đạo, đội ngũ giảng viên và sinh viên của trường.

Ảnh thêm vào bởi DLB


*

Thủ tướng: ‘Chú trọng giáo dục nhân cách, lý tưởng cho HSSV’ 


- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý cần chú trọng giáo dục nhân cách, lý tưởng khi tới dự và phát biểu tại lễ khai giảng năm học mới của ĐH Quốc gia TP.HCM sáng nay, 21/10. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh trống khai giảng.

“Thanh niên là trụ cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, một trong những nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Học sinh, sinh viên là bộ phận ưu tú của thanh niên, luôn được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người. Trung tâm của giáo dục là đào tạo sinh viên, vì vậy phải tạo điều kiện và tạo ra cách tự học, tự nghiên cứu cho sinh viên, nghiên cứu tiếp cận các chương trình đào tạo đại học của các nước tiên tiến và chọn lựa chương trình và phương pháp giảng dạy cho phù hợp với Việt Nam. Ngoài việc trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên môn, cần quan tâm đến giáo dục chính trị và phẩm chất đạo đức cho học sinh, sinh viên; cần phải chú trọng giáo dục nhân cách, lý tưởng, hoài bão cho học sinh, sinh viên – Thủ tướng nhấn mạnh. 

Thủ tướng đánh giá cao những tiến bộ mà ĐHQG TP.HCM đã đạt được khi trở thành một trung tâm đào tạo đại học, nghiên cứu khoa học và công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó, có những lĩnh vực đạt chất lượng cao của đất nước. 

Hoạt động đào tạo của nhà trường ngày càng được chuẩn hóa; chương trình, phương pháp đào tạo đã từng bước được đổi mới, triển khai nhiều chương trình tiên tiến. Công tác nghiên cứu khoa học có bước phát triển, tập trung vào các lĩnh vực khoa học mũi nhọn, hiện đại, thiết thực gắn liền với nhu cầu xã hội…Nhà trường đã quan tâm xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ đào tạo và nghiên cứu trên cơ sở thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa. 



Tới dự lễ khánh thành KTX sinh viên ĐHQG TP.HCM, dự án có tổng mức đầu tư 3.529 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 59 hecta, đáp ứng chỗ ở và sinh hoạt cho khoảng 60.000 sinh viên học tập tại ĐHQG và các trường thuộc khu vực Đông-Bắc TP.HCM, Thủ tướng đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phối hợp với nhau không chỉ hợp tác xây dựng KTX cho ĐHQG TP.HCM mà cần xây dựng các khu KTX trên cả nước theo đề án đã được Chính phủ phê chuẩn. 

Chia vui cùng thầy trò trường ĐHQG TP.HCM trong lễ khai khóa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chỉ ra nhiệm vụ mà ĐHQG.TP.HCM cần phải thực hiện với tư cách là một đại học lớn có truyền thống giáo dục đại học cả nước. 

Cụ thể, ĐHQG TP.HCM phải đi đầu trong việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục quốc dân, tập trung cao nhất cho nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học....Nhà trường cần đẩy mạnh việc hoàn thiện đào tạo theo tín chỉ, tăng cường kiểm định chất lượng và ứng dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, giáo trình mở… Toàn bộ các chương trình đào tạo của ĐHQG TP.HCM phải đạt mức cao so với tiêu chuẩn quốc gia, một số chương trình đào tạo đạt chuẩn khu vực quốc tế. 

Thủ tướng cho rằng, là cơ sở đại học đầu tiên đề nghị xin nhận làm đơn vị thí điểm trong việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục hiện nay, ĐHQG TP.HCM cần phải triển khai các dự án mang tính chất đa ngành quy mô lớn trên cơ sở thế mạnh của trường và các ngành mũi nhọn như Công nghệ thông tin và vi mạch, Công nghệ vật liệu, Công nghệ cơ điện tử và tự động hóa, Công nghệ sinh học, Công nghệ nano….xây dựng những mũi nhọn đạt trình độ quốc tế đồng thời triển khai mạnh mẽ công tác chuyển giao công nghệ, xây dựng khu công nghệ phần mềm thành hạt nhân của hoạt động gắn kết quả giữa đại học và công nghiệp. Nhà trường cần chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, phải thực sự tạo ra được cuộc cách mạng về chất lượng giáo dục…Tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, nâng cao đội ngũ cán bộ giảng dạy, cán bộ nghiên cứu, chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho họ. 


*

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phòng, chống tham nhũng: Cần giáo dục lòng tự trọng

Theo chinhphu.vn, sáng 21-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng) đã có buổi tiếp xúc cử tri ĐHQG TP.HCM. Đây là hoạt động tiến hành theo Nghị quyết liên tịch số 06/2004 của Ủy ban Thường vụ QH với Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hướng dẫn về việc đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tiếp xúc cử tri. Theo nghị quyết này, ngoài những đợt tiếp xúc cử tri theo định kỳ trước và sau kỳ họp QH, ĐBQH cần tiếp xúc cử tri cả ở nơi cư trú và nơi làm việc; tiếp xúc cử tri theo các chuyên đề, lĩnh vực mà ĐBQH quan tâm hoặc trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri.

Trước đó, đoàn ĐBQH TP Hải Phòng đã tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp QH vào hai đợt (từ ngày 2 đến 5-10 và từ ngày 8 đến 9-10). Tuy nhiên, do bận dự Hội nghị Trung ương 6 (từ ngày 1 đến 15-10) nên Thủ tướng đã không thể tham dự.

Cân nhắc thực hiện cải cách tiền lương

Trao đổi với cử tri về tình hình kinh tế-xã hội, Thủ tướng cho biết Chính phủ đặt mục tiêu năm 2013 sẽ phấn đấu tăng GDP khoảng 5,5%; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 10%; tỉ lệ nhập siêu khoảng 8%; bội chi không quá 4,8% GDP; tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 8%; giảm 2% tỉ lệ hộ nghèo cả nước, 4% đối với các huyện nghèo; tạo việc làm cho khoảng 1,6 triệu lao động...



Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trò chuyện với 
sinh viên tiêu biểu ĐHQG TP.HCM. Ảnh: QUỐC DŨNG

Để đạt các mục tiêu nêu trên, Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh để đạt mức tăng trưởng hợp lý. Trong đó sẽ thực hiện các biện pháp về hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tiếp cận vốn tín dụng, các biện pháp về thuế, thủ tục hành chính, xử lý nợ xấu, xử lý hàng tồn kho, ngăn chặn có hiệu quả việc gian lận thương mại, nhập khẩu hàng hóa kém chất lượng...

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ đang tính toán, cân đối kỹ lưỡng để thực hiện lộ trình cải cách tiền lương. Trước đó, tại phiên họp Thường vụ QH ngày 16-10, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết theo lộ trình từ 1-5-2013, lương tối thiểu sẽ tăng từ 1,05 triệu đồng/tháng lên 1,3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách khó khăn nên Chính phủ không bố trí nguồn thực hiện chi cải cách tiền lương theo lộ trình vào năm 2013.

Sửa Luật Phòng, chống tham nhũng là cần thiết

Cũng tại buổi tiếp xúc, chia sẻ với cử tri ĐHQG TP.HCM về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), Thủ tướng khẳng định đây là vấn đề toàn Đảng, toàn dân hết sức quan tâm, trăn trở; quyết tâm của Đảng, Nhà nước là ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tội phạm này. “Việc sửa đổi Luật PCTN là cần thiết để phù hợp, sát với thực tế và hiệu quả hơn. Nhưng PCTN không chỉ là luật, xử lý nghiêm theo luật, hành xử theo luật mà còn là giáo dục, giáo dục về đạo đức, lối sống, tư tưởng, lòng tự trọng và trách nhiệm với đất nước. Bên cạnh đó rất cần sự giám sát, phát hiện và đấu tranh của nhân dân…” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ mà cử tri quan tâm, Thủ tướng khẳng định Đảng và Nhà nước ta có thái độ rất rõ ràng và rất kiên định, đây là vấn đề thiêng liêng của Tổ quốc. Về vấn đề biển Đông, Thủ tướng cho biết chúng ta kiên trì, nhất quán thực hiện chủ trương giải quyết các vấn đề trên biển bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và lợi ích trên biển của Việt Nam; đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông.

ĐHQG TP.HCM phải thay đổi rõ chất lượng đào tạo


Trao đổi về hoạt động của ĐHQG TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ủng hộ và đề nghị ĐHQG TP.HCM xây dựng đề án để có thể tiên phong thí điểm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo. “ĐHQG TP.HCM là ĐH trọng điểm, do vậy đào tạo ĐH phải tạo ra được sự thay đổi rõ rệt về chất lượng đào tạo, phải đi đầu trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ do ĐHQG TP.HCM đào tạo phải làm việc được và làm việc tốt trong môi trường cạnh tranh quốc tế ở trong và ngoài nước. Muốn vậy phải quyết liệt phấn đấu đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp dạy học” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 21-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cắt băng khánh thành ký túc xá ĐHQG TP.HCM. Khu ký túc xá này hiện đã hoàn thành một phần với gần 13.000 chỗ ở và sẽ hoàn thành toàn bộ vào năm 2013, đáp ứng chỗ ở và sinh hoạt cho khoảng 60.000 sinh viên học tập tại ĐHQG TP.HCM và các trường thuộc khu vực Đông Bắc TP.HCM.

Q.DŨNG
Q.DŨNG - PV



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo