Thêm một tín đồ Phật giáo Hòa hảo bị bắt giam - Dân Làm Báo

Thêm một tín đồ Phật giáo Hòa hảo bị bắt giam

Thanh Trúc (RFA) - Sau một thời gian bị công an nhiều lần sách nhiễu, đe dọa và cô lập vì chuyện lập Đạo Tràng Niệm Phật tại tư gia, cư sĩ Phật giáo Hòa hảo Bùi Văn Trung đã bị công an bắt giam. 

Bị chận bắt giữa đường 

Hôm thứ Ba ngày 30 tháng Mười vừa qua, ông Bùi Văn Trung, tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo tại ấp Phú Hòa, xã Phước Hưng, quận An Phú, tỉnh An Giang, bị công an bắt giữ trên đường về nhà. 

Cô Bùi Thị Thúy, con gái ông Bùi Văn Trung, cho biết: 

“Hôm 30 tây cha đi đám, lúc về ông ghé thăm đồng đạo bĩnh, đi chưa tới thì công an, họ bận đồ xi vinh và bận quần xà lỏn luôn, chận ép vô lề rồi áp vô bắt ông chở về huyện Chợ Mới. Cha chỉ tu thôi chứ không có gì, gia đình thường ngày mở Đạo Tràng Niệm Phật với đám giổ mình cũng mời đồng đạo tới đông. Chắc là họ bắt cha để dẹp đạo tràng thôi tại cha mở đạo tràng niệm Phật tại nhà”.

Tín đồ PGHH bị ngăn cản trong ngày Lễ Đản Sanh Đức Huỳnh Giáo Chủ tại An Giang hồi năm 2008 (ảnh minh họa). 

Tin mới nhất đến lúc này là công an đã chuyển ông Bùi Văn Trung xuống tỉnh An Giang để chờ điều tra và xét xử. 

Trong khi đó Bùi Văn Thâm, con trai ông Bùi Văn Trung, bị bắt hơn ba tháng nay. Tháng chín vừa qua, Bùi Văn Thâm bị tòa án nhân dân tỉnh An Giang kêu án hai năm sáu tháng tù tội chống người thi hành công vụ. 

Chị Bùi Thúy Hằng kể tiếp: 

“Bùi Văn Thâm là em con, nó đang trên đường đi bỏ giá rồi mấy ảnh cũng bận đồ xi vinh áp vô bắt em con chở về huyện. Về huyện cả tháng rồi chuyển xuống tỉnh, ra tòa bữa 21 tháng Chín, ghép tội em con chống người thi hành công vụ với nói em con tạt xăng. Họ bắt mình rồi tự ghép vô vậy luôn, ở trại giam Bằng Lăng hai năm sáu tháng”. 

Gây khó khăn, sách nhiễu 

Đó là hoàn cảnh gia đình cư sĩ Phật Giáo Hòa Hảo Bùi Văn Trung vừa bị bắt cách đây ba hôm. Hiện tại công việc làm giá để mưa sinh của vợ con ông Bùi Văn Trung đang gặp rất nhiều khó khăn do bị áp lực: 

“Giá bộng lóng rày mần cũng ít tại giờ họ đàn áp họ triệt mình luôn không cho mình mần kinh tế. Như hồi đó nhà con làm gia tới mười mấy lu lận, mà bây giờ họ nói với người ta là không cho lấy giá nữa, người ta cũng sợ người ta lấy ít lại. Thành ra bây giờ giá mần có 4, 5 lu à.” 

Cổng vào ngôi chùa Phật giáo Hòa Hảo An Hòa Tự ở An Giang, ảnh minh họa. File photo. 

Là cư sĩ Phật giáo Hòa hảo Thuần túy, tức không theo Giáo hội Phật giáo Hòa hảo do nhà nước thành lập, từ lâu gia đình ông Bùi Văn Trung bị công an chú ý theo dõi giống các đồng đạo khác, nặng nhất là chuyện xảy ra hồi tháng Tư khi ông tổ chức giỗ thân mẫu tại nhà.

Trả lời đài Á Châu Tự Do lúc đó, ông Bùi Văn Trung thuật lại là công an phong tỏa một đoạn đường dài 10 kilmét với nhiều chốt chặn, sau đó tấn công vào đạo tràng bằng gạch đá và vòi phun nước, hành hung nhiều tín đồ có mặt: 

“Mấy ảnh đem quân tập trung lại để cắt điện ở đạo tràng niệm Phật của mình. Mấy ảnh liệng đá lung tung hết trơn rồi xịt nước luôn, xịt lên hai bên. Bởi vì nhà em phía bên kia cái tủ thờ , bên đây là đạo tràng niệm Phật, một bên trong đường một bên ngoài đường, nên bị xịt ướt hết luôn. 

Còn về người thị bị liệng đá liệng cây vô trúng lên mặt, trúng vào con mắt sưng vù hết. Công an đánh hai người ra máu miệng, còn một số bị đánh đập riêng nữa. Đánh hai người đó ra máu miệng rồi còn dắt xuống ủy ban, hỏi điều tra và oánh thêm nữa rồi mới cho về, hành hạ đủ cách như thế.” 

Ông Bùi Văn Trung còn kể khi đó ông và một số đồng đạo có ý định tự thiêu vì quá uất ức: 

“Cuối cùng các đồng đạo mới đem xăng ra đổ đặng mình tự thiêu. Nhưng trước tình thế mấy ảnh có đem xe cứu lửa có bình chửa lửa và có vòi nước xịt, thế nên tôi thấy nếu mình có làm ra đi chăng nữa, nếu mình có đạt kết quả gì chăng nữa thì cuối cùng cũng không lợi ích chi, đau khổ mình không đáng tiếc rồi, nhưng nó để lại một cái nghiệp tội lỗi cho những người đàn áp mình. Thế nên cuối cùng chúng tôi tạm dừng ở đó.” 

Chính sách của Nhà nước 

Cách đây không lâu, trả lời câu hỏi của đài Á Châu Tự Do về tình hình thực tế và đời sống tâm linh của nhiều tín đồ Phật giáo Hòa hảo, thường xuyên bị sách nhiễu như trường hợp gia đình cư sĩ Bùi Văn Trung ở An Giang, một Trung tá Công an ở miền Tây quả quyết là không có chuyện đàn áp: 

“Vấn đề tín ngưỡng tôn giáo là quyền của công dân Việt Nam, được pháp luật Việt Nam bảo vệ, thành ra không ai có quyền xâm phạm đến họ.” 

Tuy nhiên hành động đàn áp, đe dọa và cô lập nhắm vào các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo nói chung cũng như gia đình cư sĩ Bùi Văn Trung mà ông vừa bị bắt và con trai thì đang ở tù, khiến các đồng đạo của ông bất mãn và lo ngại. 

Cư sĩ Trần Văn Kiệm, cư ngụ tại xã Tân Phước, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, từng chứng kiến cảnh công an bao vây và tấn công nhà cư sĩ Bùi Văn Trung hôm có đám giổ thân mẫu, bày tỏ: 

“Chúng tôi chỉ tu hành mà nhà nước Việt Nam khủng bố chúng tôi đủ điều. Hôm tôi lên nhà Bùi Văn Trung, chứng kiến sự việc họ bao vây, giăng thành vòng tròn quanh nhà, chui xuống sàn theo dõi, không cho Bùi Văn Trung ra khỏi nhà mà cũng không cho ai tới nhà ông. 

Họ tìm cách áp đảo để làm cho mất tình thương bằng cách không cho ai được lại gần với ai. Nhà nước Việt Nam của chúng tôi hành động như thế đó”.


2012-11-02




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo