840,000 công chức CSVN bị coi là ăn bám? - Dân Làm Báo

840,000 công chức CSVN bị coi là ăn bám?

Người Việt - HÀ NỘI 27-1 (NV) - “Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào”.

Ông Nguyễn Xuân Phúc, phó thủ tướng CSVN, kêu ca trong cuộc họp đầu tiên ngày 25 Tháng Giêng 2013 của “Ban chỉ đạo đề án đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” của chế độ Hà Nội.

Trái với lời chối tội của ông giám đốc Sở Nội Vụ thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Phúc xác nhận “Tình trạng chạy công chức vẫn diễn ra do chế độ thi cử đầu vào bất cập”.

Trong cuộc họp này “đại diện một số bộ đều cho rằng, chế độ công chức hiện nay của chúng ta bất hợp lý, ví dụ như có những chuyên viên mới được tuyển dụng từ lớp sinh viên mới ra trường làm việc hết sức hiệu quả, bằng nhiều lần các chuyên viên chính, nhưng chế độ của họ lại rất thấp, trong khi đó những chuyên viên chính chả làm được bao nhiêu nhưng lại vẫn hưởng chế độ cao, đã thế lại giữ khư khư cái chức làm cho lớp trẻ không phát triển được.”


Một nữ thí sinh tham dự cuộc thi tuyển công chức ở tỉnh Quảng Nam ôn bài trước giờ thi ở tỉnh Quảng Nam hồi năm ngoái. (Hình: Người Lao Ðộng)

Tình trạng ăn bám của một số cán bộ đảng viên CSVN trong guồng máy hành chánh thư lại của chế độ đã tồn tại suốt hàng chục năm, từng được nói đến trong những lần kêu gào “tinh giản biên chế” rồi con số vẫn cứ mỗi ngày một phình ra lớn hơn.

Theo con số ông Nguyễn Xuân Phúc nêu ra, guồng máy của chế độ đang có tới 2.8 triệu “công chức”. Nếu 30% là đám ăn bám, được gửi gấm hay chạy chọt để chui vào guồng máy thì con số bị coi như thừa thãi khoảng 840,000 người.

Nhưng nếu theo ước lượng của ông Ðặng Như Lợi, phó chủ nhiệm ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội CSVN được tường thuật trên VNExpress ngày 13 Tháng Giêng 2013 thì con số “dôi dư” đang ăn lương nhà nước mà chỉ ngồi không ăn tiền, lên tới 1.2 triệu người, tức 40%.

Nguồn tin này nói sang năm 2013, số lượng công chức ở Việt Nam còn tăng thêm vài phần trăm trong khi cái kế hoạch “tinh giản biên chế” vẫn cứ được tuyên truyền suốt nhiều năm qua.

Tháng Mười Hai vừa qua, dư luận sôi nổi với tin ông Trần Trọng Dực tố cáo trong một phiên họp của “Hội đồng Nhân dân” thành phố Hà Nội là tại đây, muốn trở thành công chức thành phố, người ta phải “chạy” ít nhất 100 triệu đồng. Những lời bình luận của độc giả trên nhiều báo ở Việt Nam dịp đó cho biết không riêng gì ở Hà Nội, các tỉnh thị trên toàn quốc cũng đều bẩn như nhau. Cái số tiền “chạy” 100 triệu, thật ra còn rất nhỏ, và có thể lên bạc tỉ nếu cái ghế ở vị trí hái ra tiền.

Dù vậy, ông Trần Huy Sáng, giám đốc Sở Nội Vụ thành phố Hà Nội ngày 21 Tháng Giêng 2013 họp báo nói “Chạy công chức 100 triệu đồng chỉ là tin đồn”.

Lương bổng công chức không đủ sống nhưng người ta vẫn cố gắng dự các kỳ thi tuyển mà ai cũng biết, muốn trúng tuyển phải “chạy” với những số tiền rất lớn. Báo Người Lao Ðộng ngày 11 Tháng Mười Một 2012 cho biết, tại tỉnh Quảng Nam, cuộc thi tuyển công chức trong tỉnh chỉ cần 731 người nhưng đã có đến 3,078 người nộp đơn dự thi.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo