Hình như có hai Thủ tướng... - Dân Làm Báo

Hình như có hai Thủ tướng...


MP (Blog PhuocBeo) -  Một Thủ tướng không thấu hiểu được "nổi oan" của UBND TP Đà Nẵng, và một Thủ tướng đồng thuận với chỉ đạo của thành phố trước "nổi oan'' của nhân dân, mà hình như, khiếu kiện 10 đến 20 năm không phải là con số lọt tai... nếu đặt vào những phát ngôn kiểu "đã kịp thời xử lý" ra rả hằng ngày trên các báo, đài, truyền thanh, truyền hình đại chúng của các vị quan chức...

*

Ngày 18/01/2013, báo chí khắp nơi đăng tải việc Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; đặc biệt là một số dự án đầu tư có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất trong thời kỳ 2003-2011.


Theo TTCP, Thủ tướng đã đồng ý kiến nghị của TTCP kiểm điểm Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, các tổ chức và cá nhân có liên quan (thời kỳ 2003 - 2011) theo phân cấp quản lý cán bộ, đã vi phạm quy định về quản lý sử dụng đất đai liên quan đến việc xác định giá thu tiền sử dụng đất; giảm tiền sử dụng đất phải nộp cho các đơn vị và cá nhân gây thất thu ngân sách trên 3.434 tỉ đồng; chấm dứt việc giao đất (bán đất) theo hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ.

Ngay sáng hôm sau, Đà Nẵng 'phản pháo' rầm rộ bằng những dòng tít ấn tượng ngập các báo giấy, báo mạng...

"Vấn đề mà TTCP đưa ra là có thất thoát hay không, cái này chưa thể nói rạch ròi được. Thật ra vụ này TTCP tiến hành thanh tra cả năm trời rồi, TP cũng giải trình lui, giải trình tới miết mà mấy ổng đâu có chịu nghe. Đến khi TTCP báo cáo Thủ tướng, TP xin được giải trình thêm cho rõ lần nữa nhưng TTCP không cho. Giờ đùng một cái, TTCP công bố. Trong khi đó Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu giao các bộ, ngành trung ương (như Bộ Tài nguyên - môi trường, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - đầu tư và Bộ Công an) vào Đà Nẵng để tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý sử dụng đất đai, thu chi tài chính đối với các dự án đầu tư liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất mà trong kết luận của TTCP đã đề cập. Trong khi các bộ, ngành chưa có ý kiến gì, phía TTCP đã chuyển cho Thủ tướng ra kết luận."

Ông Văn Hữu Chiến - chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng: "Bây giờ chưa xác định được có thất thoát hay không thì làm sao xử lý được. TP khẳng định không thất thoát, còn TTCP tính toán theo kiểu của họ rồi bảo thất thoát. Cả hai bên không đến với nhau được thì làm sao phê bình, kỷ luật được ai?"

Ông Chiến khẳng định: "Không giải trình nữa, vì TP giải trình rất nhiều lần rồi."

Thế rồi, báo chí bỗng nhiên bình yên khác thường, công dân mạng thủ thỉ thì thầm tai nhau thế là đã có lệnh giới nghiêm...

Không ngẫu nhiên, ngày 21/01/2013, báo chí ra bản tin "Đà Nẵng: Yêu cầu các hộ dân chấm dứt khiếu kiện cũ", kết thúc buổi làm việc, có 2 hộ dân được UBND TP Đà Nẵng đồng ý bố trí thêm 2 lô đất tái định cư (hộ phụ) và thông báo chấm dứt việc xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo do đã có kết luận của Thủ tướng Chính phủ và văn bản trả lời của Thanh tra Chính phủ đối những trường hợp này.

Gần 20 hộ dân khiếu kiện đất đai kéo dài 10-20 năm nay trên địa bàn thành phố, tập trung vào các vấn đề: đòi lại đất do xí nghiệp đường sắt quản lý; khiếu kiện chủ trương thu hồi đất xây dựng dự án đường Liên Chiểu - Thuận Phước; khiếu kiện việc đền bù để mở rộng quốc lộ 1A… Theo các hộ dân này thì việc thu hồi đất của họ là sai quy định của pháp luật và sử dụng đất sai mục đích. Đồng thời, việc áp dụng bồi thường, tái định cư chưa sát với thực tế.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết UBND TP thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không chấp nhận các khiếu kiện cũ và yêu cầu các hộ này chấm dứt khiếu kiện. TP sẽ chỉ ghi nhận các ý kiến mới mà các hộ dân nêu để xem xét giải quyết.

Như vậy, cũng hai "nổi oan", nhưng "nổi oan" của UBND TP Đà Nẵng được chia sẻ nồng nhiệt trên khắp phương tiện đại chúng một cách kịp thời, đúng lúc, còn "nổi oan" của những hộ dân khiếu kiện đất đai kéo dài 10-20 năm kia (chưa kể những khó khăn mà họ phải gặp phải trong quá trình đi đòi "công lý") hình như ít được báo chí cách mạng biết đến và cùng lắm là một bản tin ngắn mà đường link này dẫn đến.

Như vậy, cũng hai kết quả "kết luận của TTCP và kiến nghị của Thủ tướng Chính phủ", đối với sai phạm trong quản lý, sử dụng đất từ năm 2003-2011 tại địa phương mình, UBND TP Đà Nẵng đã "bật lại", nhưng trong trường hợp cụ thể khác, ông Văn Hữu Chiến lại dùng "kết luận của Thủ tướng Chính phủ và văn bản trả lời của Thanh tra Chính phủ" để yêu cầu các hộ dân chấm dứt khiếu kiện cũ.

Và như thế, hình như có hai Thủ tướng... một Thủ tướng không thấu hiểu được "nổi oan" của UBND TP Đà Nẵng, và một Thủ tướng đồng thuận với chỉ đạo của thành phố trước "nổi oan'' của nhân dân, mà hình như, khiếu kiện 10 đến 20 năm không phải là con số lọt tai... nếu đặt vào những phát ngôn kiểu "đã kịp thời xử lý" ra rả hằng ngày trên các báo, đài, truyền thanh, truyền hình đại chúng của các vị quan chức.

MP

P/s:
Báo chí chữ nghĩa nhiều nên nhìn đâu cũng thấy... "dân quyền", còn người dân ít chữ, an phận thủ thường nhỏ to động viên an ủi nhau... mình là phận "dân quèn".


http://phuocbeo.blogspot.com/2013/01/hinh-nhu-co-hai-thu-tuong.html


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo