Khai bút đầu Xuân trước tượng đài Lý Thái Tổ - Dân Làm Báo

Khai bút đầu Xuân trước tượng đài Lý Thái Tổ

Tết Quý Tỵ 
Sáng mùng hai 
Trời lất phất mưa xuân 
Mưa đang rơi hay nước mắt rơi 
Trên tượng đài Đức Thái Tổ? 
Một ngàn lẻ ba năm rồi 
Sao dân mình vẫn khổ? 
Hỡi những kẻ đã ngộ xưng 
“Đầy tớ của nhân dân”! 

Các ngươi là đầy tớ của dân ư? 
Vậy đã làm được gì tốt cho dân? 
Sao ngày nào dân oan cũng đến đây 
Thắp hương trước tượng đài khấn khứa? 
Nhiều người xin Trẫm cho một gian nhà để ở 
Vì đất nhà của tổ tiên đã bị đầy tớ cướp đi rồi! 

Đầy tớ thì ở nhà lầu, ngủ biệt thự, dạo xe hơi 
Còn ông bà chủ lại phải bán mặt cho đất 
Bán lưng cho trời trên đồng ruộng? 
Đầy tớ nuôi hàng chục vạn công an 
Hét chủ nhà “Dời nhà!” là phải dời 
“Giao ruộng!” đành bỏ ruộng 
Gần bảy mươi xuân đã trôi qua rồi 
Chủ nhà phải máu đổ xương rơi 
Mà cơm còn chưa đủ ăn 
Áo chưa đủ mặc 
Trời ơi! 

Đầy tớ mà sao 
Muốn bắt ai thì bắt 
Muốn giết ai thì giết? 
Gần bảy mươi mùa xuân 
Hàng vạn ông bà chủ bị chết oan! 
Sau khi đã giết xong chủ nhà rồi 
Đầy tớ mới phân bua: “Lỡ giết nhầm! 
“Thôi! Xin ông bà chín bỏ làm mười 
“Để giữ vững tình đoàn kết 
“Hãy tập trung chống đế quốc 
“Vì độc lập tự do là trên hết! 
“Đất nước có độc lập tự do rồi 
“Các ông bà chủ sẽ là tiên! 
“Không còn có kẻ giàu người nghèo 
“Khi Tổ Quốc được nối liền 
“Trẻ con sẽ được đến trường 
“Ông bà già sẽ vào nhà an dưỡng 
“Đến ngày Bắc Nam thống nhất 
“Cả muôn dân sẽ được ăn sung mặc sướng! 
“Còn bọn đầy tớ chúng tôi thì rừng rú đã quen!” 

Vậy mà nay 
Khi Trẫm đã nghỉ ngơi 
Sao dân cứ đến làm phiền? 
Người thì đến nhờ tìm xác con 
Năm xưa đi lính trên Trường Sơn bị chết 
Người đến than vãn kêu ca 
Sao cái số phận của đời con oan nghiệt 
Cả ba má và anh em con 
Đã bị giết oan vào đúng Tết Mậu Thân! 
Người đến ca thán cả mấy anh chị em 
Đều là những thuyền nhân 
Đã bỏ mạng trên Biển Đông 
Vì đút vàng cho công an để “vượt biên trái phép”! 
Rồi những người đi biểu tình chống Tàu hôm nay 
Đến cầu khẩn để không bị chính quyền đàn áp 
Không bị bắt bớ tù đày bởi cảnh sát, công an! 

Sao các ngươi nỡ bắt Trẫm đứng đây 
Chịu đày đọa giữa trần gian? 
Các ngươi tưởng thế là hay lắm ư 
Hỡi cái bè đảng gian tham độc ác? 
Các ngươi cướp bóc nhân dân 
Hết cả hồn, mất cả xác 
Rồi bắt Trẫm ra đứng giữa nắng mưa 
Nghe những lời ai oán của dân sao? 
Để cho các ngươi được ăn chơi 
Hưởng phú quí dài lâu! 

Các ngươi có biết đã làm vua 
Là phải lo cho toàn dân trong cả nước 
Không được phân biệt để dân miền này 
Thù hận với miền kia 
Không được chỉ vì “lợi ích nhóm” của mình 
Mà cướp miếng ăn của nhóm khác 
Sống ích kỷ hại nhân sao tránh được thời 
Bị bạo loạn cách chia? 

Các ngươi đã dụ nhân dân đổ máu xương 
Suốt bao nhiêu năm để được ăn trên ngồi trốc 
Nay chỉ vì đồng đô la mà lừa gạt cả cha ông 
Bằng những mỹ từ để dâng đảo, nhượng Biển Đông: 
“Tình hữu nghị anh em”, “16 chữ vàng”, “4 tốt” 
Làm cổ Trẫm nghẹn trào, đau thắt từng khúc ruột! 

Không lẽ các ngươi không biết hổ thẹn với núi sông? 
Hỏi cả ngàn năm có triều đại nào như thời đại này không? 
Sao Quý Tỵ đã đến rồi mà các ngươi chưa hối cải? 
Dân chỉ đánh kẻ chạy đi chứ đâu đánh người chạy lại! 

Hà Nội, Mùng 2 Tết Quý Tỵ 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo