Nghệ An: Cán bộ ăn chặn tiền cứu trợ của người tàn tật để chia cho người nhà - Dân Làm Báo

Nghệ An: Cán bộ ăn chặn tiền cứu trợ của người tàn tật để chia cho người nhà

Cháu Thái Thị Thắm bị tâm thần, gia đình phải xích lại khỏi quậy phá, bị UBND xã Thanh Chi ăn chặn tiền trợ cấp.

Hải Hưng (Người Cao Tuổi) - "Cháu Thái Thị Thắm ở xóm Kim Liên bị tâm thần, hằng ngày gia đình phải nhốt vào cũi hoặc lấy dây xích lại, bà nội cháu 90 tuổi ngã què chân nằm một chỗ, kinh tế gia đình rất khó khăn. Thế mà số tiền ít ỏi cứu trợ hằng tháng của cháu xã cũng giữ".

UBND xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An: Ăn chặn tiền trợ cấp cứu trợ người tàn tật, cô đơn

Sau khi Thường vụ Huyện ủy Thanh Chương ra thông báo miễn chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND đối với ông Phùng Văn Điền; cách chức Thường vụ Đảng ủy xã Thanh Chi ông Nguyễn Duy Ngọc; miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Chi ông Lê Văn Thủy, UBND huyện Thanh Chương ra quyết định cách chức Chủ tịch UBND xã Thanh Chi ông Nguyễn Duy Ngọc, nhân dân tiếp tục có đơn khiếu kiện những vụ việc “quan xã” chưa được phanh phui. UBND huyện Thanh Chương có quyết định số 665 thành lập đoàn thanh tra. Ngày 27/3 đến ngày 1/4/2013 đoàn làm việc với xã Thanh Chi tiếp tục phát hiện sai phạm của cán bộ UBND xã...

Ngày 30/4/2005 UBND huyện Thanh Chương có quyết định số 141/QĐ.UB về việc hưởng trợ cấp cứu trợ xã hội thường xuyên cho 28 người ở xã Thanh Chi. Trong đó 25 người tàn tật, 3 người cô đơn không nơi nương tựa, kinh tế vô cùng khó khăn. Mức hưởng từ ngày 1/1 đến 31/12/2004 là 45.000 đồng/người/tháng. Từ ngày 1/1/2005 được hưởng mức 65.000 đồng/người/tháng. 

Nhưng trong năm 2004, UBND xã Thanh Chi nhận 15.120.000 đồng về không trả cho ai. Có 6 người từ năm 2004 đến hết năm 2006 UBND xã tự chuyển chế độ cho người khác không có tên trong quyết định số 141/QĐ.UB. 

Những người không có tên trong quyết định mà được hưởng chế độ cứu trợ có ông Phùng Văn Ngôn ở xóm 9A, em trai Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; bà Nguyễn Thị Quyển xóm 1, bà Nguyễn Thị Hanh xóm 3, bà Lê Thị Hai xóm 8B, bà Nguyễn Thị Nhị xóm 4A, bà Nguyễn Thị Đại xóm 1. 

Sáu người có tên trong quyết định xã không cho nhận tiền có bà Đậu Thị Hợi xóm Kim Liên; ông Phùng Văn Đệ xóm 9A; bà Nguyễn Thị Tám xóm Kim Liên; ông Trần Văn Minh xóm 8B; ông Trần Đức Sáng xóm 8A; ông Lê Văn Hà xóm 10.

Cháu Thái Thị Thắm bị tâm thần, gia đình phải xích lại khỏi quậy phá, bị UBND xã Thanh Chi ăn chặn tiền trợ cấp.

Trước khi đoàn thanh tra của huyện mời 28 người tàn tật, cô đơn có tên trong quyết định lên hỏi ý kiến thì ông Phan Văn Bá, kế toán ngân sách xã bí mật đến trả tiền cho một số người. 

Bà Đậu Thị Thái, cháu Thái Thị Thắm cùng ở xóm Kim Liên năm 2008 đều được hưởng mỗi tháng 240.000 đồng X 12 tháng = 2.880.000 đồng, nhưng chỉ được nhận 1.440.000 đồng. 

Thâm nhập thực tế chúng tôi thấy những người tàn tật, cô đơn phần lớn tuổi cao như bà Lê Thị Nhơn ở xóm Ngọc Tỉnh bị tàn tật; cụ Nguyễn Thị Tâm, 85 tuổi ở xóm Văn Phú cô đơn không nơi nương tựa, cuộc sống vô cùng khó khăn, số tiền cứu trợ không đáng là bao mà bị ăn chặn. 

Cháu Thái Thị Thắm ở xóm Kim Liên bị tâm thần, hằng ngày gia đình phải nhốt vào cũi hoặc lấy dây xích lại, bà nội cháu 90 tuổi ngã què chân nằm một chỗ, kinh tế gia đình rất khó khăn. Thế mà số tiền ít ỏi cứu trợ hằng tháng của cháu xã cũng giữ. 

Bà Lê Thị Tám, 54 tuổi, ở xóm Kim Liên tàn tật bẩm sinh, không lao động được, mấy năm nay mắt suy giảm thị lực nghiêm trọng. Bà cho biết: 

May nhờ các cụ Hội NCT đấu tranh mạnh tôi mới được hưởng trợ cấp cứu trợ từ đầu năm 2004, mãi đầu năm 2007 tôi mới được nhận tiền. 

Bất bình với UBND xã ăn chặn tiền của người nghèo, ngày 1/4/2013 tôi lên gặp ông Phan Văn Bá, kế toán ngân sách xã, người trực tiếp chi trả tiền cứu trợ hỏi xin truy lĩnh số tiền trong ba năm xã chưa phát. Ông Bá trả lời tôi không có tên trong quyết định. Tôi bảo, tôi sẽ khiếu nại trên để đòi quyền lợi. Ông Bá thách tôi đi mà kiện. 

Tôi đưa quyết định số 141/QĐ.UB ngày 30/4/2005 của UBND huyện Thanh Chương cho ông xem, thấy tôi đứng thứ hai trong danh sách, đành thú nhận: Tiền trợ cấp của bà từ đầu năm 2004 đến hết năm 2006 ông Phùng Văn Điền, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã và ông Phạm Đức Tường (Chủ tịch UBND xã Thanh Chi từ năm 2000 - 2005) thống nhất chuyển cho ông Phùng Văn Ngôn hưởng

Bà Tám quyết định gửi đơn lên thanh tra huyện đề nghị UBND huyện Thanh Chương làm rõ vụ việc.

Những cán bộ, đảng viên tâm huyết ở xã Thanh Chi cho biết: Vừa rồi Huyện ủy, UBND huyện Thanh Chương ra thông báo, quyết định xử lí kỉ luật đối với các cán bộ vi phạm ở xã Thanh Chi, nhưng dư luận chưa đồng tình. Bởi UBND huyện Thanh Chương mới kiểm tra từ đầu năm 2010 đến hết năm 2012 mà đã sai phạm như vậy. Nếu kiểm tra từ năm 2005 đến 2009 thì UBND xã Thanh Chi sai phạm còn nhiều hơn. Tình hình xã Thanh Chi vô cùng phức tạp. Để sớm ổn định ở địa phương, huyện phải kỉ luật nghiêm khắc những cán bộ sai phạm, không còn tình trạng trên bao che cho dưới, như thế mới yên dân.

Bài và ảnh Hải Hưng







Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo