Không phải là đồ cổ mà là đồ mọi rợ! - Dân Làm Báo

Không phải là đồ cổ mà là đồ mọi rợ!

Nguyên Anh (Danlambao) - "Từ khi ngài leo lên chức bộ trưởng bộ Giao thông với những phát biểu om xòm, nào là trảm tướng, nào là và nào là được đám bồi bút bưng bô cho ngài tới mây xanh nhưng hệ thống giao thông VN đã cải thiện được gì đáng kể ngoài vài cung đường cao tốc cái mà những quốc gia khác họ có từ lâu!"...

Một người dân đã chí trích hệ thống xe lửa của VN là đồ cổ!

VIỆT NAM (NV) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, một trí thức viết thư chỉ trích chính sách của chế độ sai lầm, đã làm ngành giao thông-vận tải trì trệ, lạc hậu suốt chín năm qua.

 Xe lửa đi qua đoạn đường sắt ngang phố Khâm Thiên, 
Hà Nội hôm 23 tháng 6. (Hình: báo Lao Động) 

Trong bức thư gửi ông Đinh La Thăng, bộ trưởng Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam, ông Tiến Sĩ Trần Đình Bá-hội viên Hội Khoa Học Kinh Tế Việt Nam đòi phải xóa sổ “đường sắt đồ cổ” đã được duy trì ở Việt Nam hàng chục năm nay. 

Ông Bá gọi đó là “đường sắt đồ cổ” bởi đoạn đường rày dài 3, 200 cây số được xây dựng bằng loại “tà vẹt” khổ 1m, trong khi hầu hết các quốc gia trên thế giới đều xài loại khổ 1. 435m. 

Năm 2004, Bộ Giao Thông Việt Nam đã thực hiện một dự án “tân trang” ngành đường sắt, tốn đến 2 tỉ đôla. Bộ này cho nhập tà vẹt của Nhật, loại khổ 1. 067m, về cắt ngắn thành 1m. Họ cho rằng với loại “tà vẹt hiện đại” này thì con tàu có thể tăng tốc đến 120km/giờ.

Nhưng ông Bá lập luận rằng đó là “tốc độ tử thần” vì Việt Nam dùng đầu máy và toa khối lượng lớn chạy trên hàng ngàn cây số tà vẹt khổ ngắn, với tốc độ nhanh là quá mạo hiểm.

Ga xe lửa Hà Nội. (Hình: VietNamNet) 

Ông Bá nhắc lại tai nạn lật tàu năm 1982 tại Dầu Giây, Đồng Nai làm chết 200 người và tiếp sau đó là hàng chục tai nạn khác, chỉ vì ngành đường sắt VN quá “liều mạng. ”

Theo báo Lao Động, sáng ngày 26 tháng 6, Bộ Trưởng Giao Thông-Vận Tải Đinh La Thăng đã nói lời “cám ơn” ý kiến đóng góp của ông Trần Đình Bá. Tuy nhiên, cuối thư cũng chỉ là lời hứa hẹn sẽ cùng tập thể “xem xét, nghiên cứu trong quá trình thực hiện chiến lược phát triển ngành đường sắt.” (PL)

Sau khi xem qua ý kiến đóng góp của người dân, xếp La chỉ cám ơn và nghiên cứu xem sẽ đệ trình giải pháp nào lên quốc hội khi một bên cho là dân trí cao phải làm đường cao tốc còn bên kia thì dân trí... thấp cho nên chưa cần!

Ông Bá nghiên cứu như vậy là ít đấy, và chữ đồ cổ dành cho ngành giao thông là nhẹ nhàng, chính xác phải gọi ngành hỏa xa VN là đồ man di mọi rợ khi phân và chất thải từ trên xe lửa được thải thẳng xuống đường ray từ mấy chục năm nay, không mọi rợ là gì hở sếp La?

Từ khi ngài leo lên chức bộ trưởng bộ Giao thông với những phát biểu om xòm, nào là trảm tướng, nào là và nào là được đám bồi bút bưng bô cho ngài tới mây xanh nhưng hệ thống giao thông VN đã cải thiện được gì đáng kể ngoài vài cung đường cao tốc cái mà những quốc gia khác họ có từ lâu!

Một free way tại Mỹ có 8 lane đường, xe chạy theo tốc độ của từng làn rộng rãi sẽ dẫn tới tai nạn giao thông ít xảy ra, còn đường xá VN chỉ 4 làn, các phương tiện chen chúc, lòn lách, cùng tham gia thì tai nạn giao thông không có mới là ngạc nhiên!

Cách một quãng đường là nơi dừng xe có nhà vệ sinh miễn phí, đặc biệt hệ thống nước lọc tại đó tự động phun nước cho người dân uống, tất nhiên đó là nước sạch và không một ai bị đau bụng khi dùng còn tại VN nhà nước không cần làm những công trình phục vụ công cộng đó, chỉ có những doanh nghiệp tư nhân tự bỏ tiền để làm trạm dừng buôn bán kéo theo nạn hàng rong và đủ thứ hỹ nộ ái ố trên cõi đời!

Tại Úc hệ thống xe điện gần như phủ kín giao thông, người dân chỉ cần lái xe đến bến xe điện bỏ xe hơi tại đó và đi khắp tiểu bang với chi phí thấp và điều hành tự động, đó chính là một phương tiện giao thông văn minh của thế kỷ.

Cần nói thêm luôn cho ngài và các người hay la làng về vệ sinh môi trường của VN được rõ tại các bến xe đến và đi của họ đều có nhà vệ sinh theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao VN, sạch sẽ, mát mẻ và quan trọng nhất hoàn toàn miễn phí.

Còn nước chúng ta, quý ngài đi vòng thành phố khi chột bụng và mót quá thì đi đâu?

Chạy bở hơi tai mới tìm được cái nhà vệ sinh công cộng, dĩ nhiên là không được vệ sinh lắm, móc túi trả một khoản lệ phí mới được bước vô xả bầu tâm sự, còn xe lửa thì khỏi cần hút chất thải làm gì, cứ tương xuống đường rầy, có mùi thì dân ở đó chịu chứ mình đâu có ngửi mà lo (!)

Ấy vậy mà lâu lâu truyền hình lại làm phóng sự về tệ nạn này, miệng luôn ra rã nếp sống văn minh nhưng vì nước VN không có những người lãnh đạo văn minh thì chúng ta quay lại thời mọi rợ là điều tất yếu.

Có phải vậy không ngài Đinh La Thăng?




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo