Tìm kiếm một vài người cộng sản tốt tại Việt Nam - Dân Làm Báo

Tìm kiếm một vài người cộng sản tốt tại Việt Nam

The Bloston Globe - Miên Thy (CTV Phía Trước) chuyển ngữ - Rõ ràng, Việt Nam không thể tìm đủ những người cộng sản. Tháng trước, chính phủ đã ra quyết định miễn học phí chương trình đại học cho các sinh viên chuyên nghiên cứu ngành chủ nghĩa Mác–Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Nhưng đằng sau quyết định này là gì? Trớ trêu thay lại là lực lượng thị trường. Thực tế đối với các sinh viên thì các ngành như tiếng Anh, truyền thông, du lịch, quan hệ quốc tế lại dễ tìm việc làm hơn ngành nghiên cứu triết lý của các ông cha Cộng sản Việt Nam.

Một trong những người sử dụng Facebook châm biếm, “Ngành Mác–Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh không khó để tìm công việc làm - nhưng phải nói là không thể!”.

Việt Nam vẫn còn bị cai trị bởi chế độ cộng sản độc đảng, nhưng các lãnh đạo tại đây đã chấp nhận chính sách Đổi mới, đưa ra một loạt những cải cách cần thiết chuyển hưởng theo thị trường tự do trong những năm 1980. Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang dẫn đầu khu vực giữa lúc các nền kinh tế châu Á khác bị trì trệ bởi sự tăng trưởng chậm chạp tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, công việc tốt vẫn còn rất khó tìm. Khoảng 60 phần trăm trong số 90 triệu dân tại nước này hiện đang ở dưới độ tuổi 30. Dựa trên những phản ứng từ các trang truyền thông xã hội và các nơi khác thì việc miễn học phí – có thể lên đến 6.000 USD mỗi năm tại các trường đại học tư – có vẻ vẫn không đủ để thuyết phục giới trẻ Việt Nam đăng ký học ngành này vì tương lai hiện đang phát triển theo chiều hướng chủ nghĩa tư bản. Trong một đất nước không có đối lập chính trị rõ ràng thì có lẽ bất đồng chính cũng đã kiến ​​đủ.

© 2013 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo