Cơ quan điều tra của Việt Nam thuộc hàng giỏi nhất thế giới? - Dân Làm Báo

Cơ quan điều tra của Việt Nam thuộc hàng giỏi nhất thế giới?

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - (Ai không tin, liên hệ VP/Quốc Hội Việt Nam hỏi: Phó Chủ Nhiệm Uỷ ban Tư pháp - Tiến Sĩ Nguyễn Đình Quyền) (1). 

Ông Tiến sĩ này cũng nổi tiếng là tác giả của câu nói tạo ra “phản xạ” làm cho những “viên bi” chóp bu CSVN tự động nâng lên rất cao: “Dự thảo sửa đổi Hiến Pháp năm 2013 đã gần tiếp cận đến chân lý của loài người.” (Wikipedia) và (2)

TS - Nguyễn Đình Quyền – PCN/UB Tư pháp Quốc hội. Tác giả của câu nói: “Dự thảo sửa đổi Hiến Pháp năm 2013 đã gần tiếp cận đến chân lý của loài người.”

Đúng thôi, vị Tiến sĩ này tự làm giám khảo xếp hạng rất chính xác, bởi khó có cơ quan điều tra nào (kể cả Anh, Pháp, Mỹ) sánh được với cơ quan điều tra CSVN khi bằng “nghệ thuật” điều tra kế thừa từ KGB (Cơ quan cảnh sát mật vụ của Liên bang CS Xô Viết củ) họ uốn nắn biến những hành vi ôn hòa yêu nước hay quan điểm riêng tư phù hợp công ước nhân quyền quốc tế thành ngay cái còng số 8 (điều 88 luật hình sự: Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam) cụ thể sau đây là những “sản phẩm” đã làm nên cái “giỏi nhất” có đóng dấu của cơ quan điều tra CSVN - những tù nhân bất đồng chính kiến: Nguyễn văn Đài – Lê Thị Công Nhân – Phạm Thanh Nghiêm – Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) – Tạ Phong Tần – LM Nguyễn Văn Lý – Lê công Định – Trần huỳnh Duy Thức – Nguyễn Phương Uyên – Đinh nguyên Kha – Đinh Nhật Huy…v. v…

Mới nhất, họ (cơ quan điều tra CSVN) lập một thành tích rực rỡ chói sáng đáng được truy phong, tặng thưởng huân chương Hồ Chí Minh khi cách đây mười năm (2003) vận dụng sáng tạo trí tưởng tượng họ khiến một người gánh nước phải ký khẩu cung nhận tội giết người lãnh án tù chung thân (vụ án Nguyễn Thanh Chấn sau 10 năm tù oan) đến nay 2013 thủ phạm đích thực của vụ án sau 10 năm lẩn trốn, hình như sợ hãi cái “uy danh giỏi nhất thế giới” nên tự nguyện ra đầu thú với cơ quan CA khai nhận toàn bộ hành vi giết người cướp tài sản ấy!?

Vẫn chưa hết những thành tích “giỏi nhất thế giới”. Nếu có danh hiệu “cơ quan điều tra làm hao tốn ngân sách nhiều nhất” thì cơ quan điều tra của CSVN cũng nhiễm nhiên thâu tóm danh hiệu, bởi khó có quốc gia văn minh tự do dân chủ tôn trọng nhân quyền nào cạnh tranh nổi chức “vô địch” này với những thành tích đạt được: 

Quá nhiều vụ án oan khiến người vô tội cùng người thân phải sống vô cùng tủi nhục. Điểm lại một vài kỳ án oan sai từ cơ quan điều tra khiến dư luận bức xúc.


Vụ án “vườn điều” kéo dài từ năm 1993, nhưng cơ quan điều tra không tìm ra được chứng cứ để buộc tội 5 người trong gia đình bà Lâm giết chết Dương Thị Mỹ. Vụ án đã qua 4 lần xét xử. Tại phiên xét xử thứ tư, Tòa phúc thẩm - Tòa án Nhân dân Tối cao đã phải tuyên hủy án sơ thẩm, đề nghị Cơ quan điều tra bộ CA điều tra lại.

Bốn công dân gồm bà Nguyễn Thị Lâm và ba người con ruột của bà là Nguyễn Thị Tiến, Nguyễn Văn Tiền và Nguyễn Văn Châu đã bị kết án oan tổng cộng 24 năm tù. Ngày 8/1/2006, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã quyết định đình chỉ vụ án đình chỉ điều tra 5 mẹ con bà Nguyễn Thị Lâm vì thiếu chứng cứ. Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận đã thỏa thuận bồi thường cho 5 người trong gia đình bà Lâm với tổng số tiền là 935 triệu đồng.

Bị tù oan vì điều tra qui kết không đúng tội


Ngày 21/4/2004, Công an Đồng Nai khởi tố vụ án, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Tuấn (SN 1967) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Ngày 20/4/2006, TAND Đồng Nai tuyên phạt ông Tuấn 10 năm tù giam, nhưng sau đó Tòa phúc thẩm - TAND Tối cao tại TPHCM tuyên hủy án. 

Đến 18/2/2009, Viện KSND Đồng Nai đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can vì cho rằng “chỉ là tranh chấp dân sự” chứ không phải hình sự. Sau đó, TAND Đồng Nai bồi thường oan sai cho ông Tuấn thời gian 3 năm 6 tháng bị tạm giam, với số tiền 743 triệu đồng.

Bị điều tra sai tù oan 16 năm 3 tháng 


Ngày 19/5/1979, trưởng Công an xã Tân Điền Gò Công Đông, Tiền Giang) bị giết chết. Lúc này ông Trần Văn Chiến (SN 1960, đang ở trong nhà cùng với những người thân của mình. Nghe tiếng kêu thất thanh, ông chạy ra ngoài thì thấy Trần Văn U chạy qua nói “Tao vừa giết thằng Sên” (trưởng Công an xã) rồi chạy đi mất.

Hai ngày sau ông Chiến bị bắt. Trước những chứng cứ mập mờ cơ quan công an vẫn kết tội ông Chiến giết người.

Tại phiên toà, ông Trần Văn Chiến không nhận tội và khẳng định hung thủ thật sự là Trần Văn U. Tòa vẫn tuyên ông Chiến án chung thân. Do thời gian chấp hành hình phạt tù ông Chiến cải tạo tốt nên được thả tự do ngày 21/8/1995 - Năm 1997, Trần Văn U bị bắt và nhận tội giết trưởng Công an xã Tân Điền. Ngày 5/7/2001, TAND tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm toà tuyên ông Chiến không phạm tội giết người. ông Chiến được TAND tỉnh Tiền Giang đền bù oan sai 252 triệu đồng và xin lỗi trên ba tờ báo trung ương và địa phương.


Vụ án oan hiếp dâm nổi tiếng ở Đồng Nai


Vụ án oan xảy ra với Bùi Minh Hải từng gây chấn động suốt một thời gian dài ở Đồng Nai. Ngày 25/1/1998, tại vườn điều ở ấp Bến Cam, xã Phước Thiền (Nhơn Trạch, Đồng Nai), thi thể của Trần Thị Thanh Mai (SN 1967, ngụ ấp Long Hiệu, xã Long Tân, Nhơn Trạch) phát hiện trong tình trạng phần áo bị dồn lên ngực, quần tuột xuống dưới. Nạn nhân bị vật sắc nhọn đâm vào cổ xuyên tới ngực làm đứt động mạch chủ, mất quá nhiều máu dẫn đến tử vong và không có dấu hiệu bị hiếp dâm. Tại hiện trường, cơ quan điều tra thu giữ một chiếc đồng hồ đeo tay hiệu Seiko mặt tròn và một số vật dụng được cho là của nạn nhân như túi xách phụ nữ, xe đạp, nón kết… nhưng chiếc đồng hồ không phải của chị Mai.

Ông Bùi Minh Hải.

Cùng thời gian đó, có tin báo vào khoảng 6h sáng ngày 25/1/1998 có thấy anh Bùi Minh Hải (SN 1956, cán bộ thống kê xã Long Tân kiêm bảo vệ Công ty Xây dựng Halin) đến khu vực gần hiện trường tìm chiếc đồng hồ. Công an tỉnh Đồng Nai bắt và khám xét khẩn cấp đối với Bùi Minh Hải. Hải thừa nhận chiếc đồng hồ Seiko nhưng bác bỏ mình là hung thủ. Anh Hải đưa ra chứng cứ ngoại phạm, nhưng cơ quan điều tra vẫn khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Bùi Minh Hải.

Ngày 18/7/1998, VKSND tỉnh Đồng Nai có cáo trạng truy tố Bùi Minh Hải về tội Giết người, Cướp tài sản công dân và Hiếp dâm. Ngày 23/11/1998, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án, VKS đề nghị mức án tử hình nhưng tòa kết án chung thân. Tại phiên tòa, Bùi Minh Hải một mực kêu oan. nội tình vụ án còn nhiều uẩn khúc chưa được làm sáng tỏ. Có những tình tiết ngoại phạm của Bùi Minh Hải đưa ra được các nhân chứng xác thực. Vào thời điểm xảy ra vụ án, nhiều người cho biết anh Hải ngồi nhậu chung với họ tại Trung tâm xúc tiến việc làm huyện Long Thành cách hiện trường vụ án khoảng 12, 5km. Điều đáng nói là lúc 22h20 đêm 24/1/1998, chính một điều tra viên của huyện Nhơn Trạch đã dừng xe lại pha đèn cho một người khác đỡ anh Hải lúc này đang trong tình trạng bị té ở mép đường do say rượu. Tại phiên tòa, lời khai của các nhân chứng đều trùng khớp với lời khai của Bùi Minh Hải về thời gian và nội dung, bị cáo vẫn kêu oan nhưng không được cơ quan điều tra chấp nhận.

4 tháng sau, công an bắt được Nguyễn Văn Tèo trong vụ án giết người, hiếp dâm khác và Tèo đã khai ra anh ta chính là hung thủ đã giết chị Mai trong vụ án trên. Bùi Minh Hải được trả tự do trong tình trạng sụt 8kg, gãy một bên quai hàm?. Ông chỉ được bồi thường 59, 9 triệu đồng cho việc điều tra khởi tố, truy tố và kết án sai.

Chịu án oan sau hai lần bị tuyên tử hình


Ngày 17/9/1989, khi đang chở vợ đi thăm em gái về đến cây xăng gần nhà thì Nguyễn Minh Hùng (SN 1978, ấp Tân Tiến, Tân Lập, Tân Biên, Tây Ninh) bị CA bắt với tội danh buôn bán ma tuý chỉ dựa vào lời khai của bị cáo đầu vụ Nguyễn Thị Anh Thư và chiếc áo màu đỏ chưa xác minh rõ chủ nhân, Hùng bị công an đưa đi trong sự ngỡ ngàng của cả nhà.

Những người trong gia đình Hùng đều hi vọng anh sẽ được thả vì nghĩ rằng cơ quan điều tra có sự nhầm lẫn nào đó. Nhưng vào Ngày 18/6/2004 họ được gặp lại Hùng trong phiên tòa sơ thẩm xử tại Tây Ninh. Nguyễn Minh Hùng bị kết tội vận chuyển ma tuý và chịu mức án cao nhất: tử hình.

Tháng 7/2004, tòa phúc thẩm TAND tối cao đã tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại do chứng cứ không thuyết phục và do Hùng kháng cáo kêu oan đối với tội vận chuyển trái phép chất ma tuý.

Đến năm 2006, án sơ thẩm lần hai của TAND tỉnh Tây Ninh vẫn giữ nguyên án tử hình, nhưng tòa phúc thẩm TAND tối cao vẫn tiếp tục hủy án sơ thẩm để yêu cầu điều tra lại. Do sau hơn 14 tháng điều tra lại vẫn không bổ sung được chứng cứ nào, ngày 11/6/2008 Công an tỉnh Tây Ninh phải đình chỉ điều tra. Và ngày 13/6/2008 Viện KSND tỉnh đã ra quyết định huỷ bỏ biện pháp tạm giam đối với Nguyễn Minh Hùng.

Sau hơn 5 năm ở tù với hai lần bị tuyên án tử hình, Nguyễn Minh Hùng được trả tự do. Cơ quan điều tra Công an Tây Ninh xin lỗi công khai vào ngày 19/11/2008 và bồi thường số tiền 130 triệu đồng.

Trên đây là trích dẫn vài vụ trong vô vàn vụ án mà căn cứ vào hồ sơ của cơ quan điều tra/CA khiến tòa án kết án oan sai.

Còn nạn nhân bị “tử vong” tại cơ quan CA khi bị cơ quan điều tra xét hỏi thì nhiều quá không thể nào kể cho hết chỉ nêu vài vụ điển hình…

Vợ anh Nguyễn Công Nhựt ôm di ảnh của chồng đi khiếu nại tại Hà Nội

Trước đó, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền gửi đơn khiếu nại đến hàng loạt cơ quan chức năng đề nghị làm sáng tỏ cái chết nhiều khuất tất của chồng chị khi bị điều tra tại cơ quan CA.

Chiều 7-7, BS Văn Dũng, Phó Giám đốc BV Đa khoa huyện Khánh Vĩnh, cho biết: Khoảng 23 giờ ngày 5-7, hai công an xã đưa bệnh nhân Tuyên đến cấp cứu nhưng bệnh nhân đã chết trước khi được đưa đến bệnh viện. được biết nạn nhân này đang bị điểu tra tại cơ quan CA thì bị đột tử với đa chấn thương. (3)

Ngày 28/11/, anh Đặng Trung Trịnh đang nằm ngủ ở nhà thì ba người là công an xã Tiên Động kéo đến. Không xuất trình giấy tờ, không có giấy mời hay giấy triệu tập, họ phá cửa, trói anh Trịnh bằng dây thừng, ép anh ngồi lên xe máy rồi áp giải lên trụ sở Công an - UBND xã Tiên Động. “Vài giờ sau, gia đình tôi nghe hung tin anh Trịnh bị đánh chết tại UBND xã nhưng khi chạy đến, chúng tôi bị cán bộ xã nhốt vào buồng, không cho gặp” - vợ anh Trịnh nói với PV/Báo chí. (4)

Thêm một trường hợp tử vong ngay tại đồn công an dù nạn nhân là người khoẻ mạnh trước khi bị đưa vào đó. Vụ việc được ghi nhận tại trụ sở Công an thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Dak Nông Nạn nhân được người nhà cho biết là ông Hoàng Văn Ngài, sinh năm 1974, cư ngụ tại xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa tỉnh Dak Nong. Ông này qua đời ngay tại trụ sở công an thị xã Gia Nghĩa sau 2 ngày bị bắt về đồn CA. (5)

Sau hơn 3 giờ có mặt tại trụ sở công an xã, một người dân Hà Nội ông Nguyễn Mậu Thuận đã tử vong với rất nhiều vết bầm tím chấn thương trên cơ thể. (6)

Liệu có thể nào chúng ta là cử tri đề nghị cùng ông ĐB/QH tiến sĩ Nguyễn đình Quyền nên “thêm, bớt” chút đỉnh vào cụm từ Cơ quan điều tra Cộng Sản/Việt Nam thuộc hàng giỏi nhất thế giới, Thành cụm từ: “Cơ quan điều tra Cộng Sản/Việt Nam thuộc hàng côn đồ thiếu học nhất thế giới” cho chính xác hơn với thực tế!?


____________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo