Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa được trao giải thưởng 2013 Lưu Hiểu Ba - Can Đảm Viết - Dân Làm Báo

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa được trao giải thưởng 2013 Lưu Hiểu Ba - Can Đảm Viết

Dân Làm Báo - Trung Tâm Văn Bút Trung Hoa Độc Lập (Indepenent Chinese Pen Center - ICPC) đã trao giải thưởng "Liu Xiaobo Courage to Write" năm 2013 cho nhà văn Việt Nam Nguyễn Xuân Nghĩa và nhà văn Trung Hoa Tan Zuoren để vinh danh sự bền bỉ và can đảm viết của hai ông mặc dù phải đối diện với đe dọa của tù đày.

Bên cạnh 2 nhà văn nói trên, ICPC cũng đã trao giải danh dự cho các nhà văn Liu Benqi, Xu ZhiYong, Liu HuYang Maodong.

Giải thưởng Liu Xiaobo được thiết lập vào năm 2006 và trước đó mang tên là "Giải thưởng cho những nhà văn bị giam tù" (Writers in Prision Award).

Theo Thông cáo báo chí của ICPC, ông Nguyễn Xuân Nghĩa là một nhà thơ, nhà văn, phóng viên, thành viên của Hội Nhà văn Hải Phòng, biên tập viên của Bán Nguyệt San Tổ Quốc và cũng là một trong những sáng lập viên của Khối 8406. Là một phóng viên, ông đã viết cho báo chí của nhà nước cho đến năm 2003 khi ông bị cấm viết vì những hoạt động dân chủ của ông.

Ngày 9 tháng 10 năm 2009 sau một phiên tòa ngăn ngủi vài giờ đồng hồ, ông bị kết án 6 năm tù giam vì tội "tuyên truyền chống đối nhà nước" theo điều 88 BLHS.

ICPC là một thành viên trong số 146 thành viên của Trung Tâm Văn Bút Quốc Tế hoạt động với mục tiêu bảo vệ quyền tự do ngôn luận của giới cầm bút và bênh vực cho những nhà văn bị cầm tù, đe dọa, khủng bố hay bị quấy nhiễu.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo