Được trả tự do sau 3 năm tù vì tuyên truyền chống Nhà nước - Dân Làm Báo

Được trả tự do sau 3 năm tù vì tuyên truyền chống Nhà nước

Cựu tù nhân Nguyễn Văn Thanh (Bên phải) và bà Võ Thu Thủy (trái)

Gia Minh (RFA) - Nhân phải thụ án tù 3 năm về tội danh tuyên truyền chống Nhà Nước vừa được mãn hạn và ra tù vào ngày hôm qua 11 tháng 10. Đó là anh Nguyễn Văn Thanh, 29 tuổi, thuộc địa phận Vinh.

Gia Minh hỏi chuyện anh này sau khi từ trại tù Phú Xuân 4, Thái Nguyên, về đến nhà tại Nghệ An. Trước hết anh cho biết.

Cựu tù nhân Nguyễn Văn Thanh: Mình làm thì mình nhận những hành vi của mình, nhưng mình làm đúng theo lương tâm của mình.



Gia Minh: Anh nói hành động theo tiếng nói của lương tâm, được biết trong đó có việc đi rải truyền đơn phải không?

Cựu tù nhân Nguyễn Văn Thanh: Đúng rồi, họ quy cho mình tội rải truyền đơn.

Gia Minh: Nội dung truyền đơn đó thế nào và anh thực hiện việc đó với ai?

Cựu tù nhân Nguyễn Văn Thanh: ‘Cầu nguyện cho Tam Tòa, giáo xứ Cồn Dầu’, ’16 điều dối trá của đảng Cộng sản, những bất công đối với dân’. Cũng có mấy người trong xóm đi làm nhưng tôi nhận nên mấy người đó không liên quan. Họ có đưa những người đó ra tòa mà không xử.

Gia Minh: Anh bị xử bao nhiêu năm tù và bị giam tại những trại tù nào?

Cựu tù nhân Nguyễn Văn Thanh: Tôi bị 36 tháng tù, không có thời gian quản chế. Đầu tiên bị giam tại Trại giam Nghi Kim, tỉnh Nghệ An. Sau khi xử xong họ đưa lên trại giam Phú Xuân 4, tỉnh Thái Nguyên.

Gia Minh: Tại trại Phú Xuân 4, tỉnh Thái Nguyên anh có được gặp những bạn tù nào cùng quê và có những hoạt động tương tự không?

Cựu tù nhân Nguyễn Văn Thanh: Có, một là anh Trần Hữu Đức, hai là anh Chu Mạnh Sơn, ba là Trần Minh Nhật, bốn là Hồ Văn Oanh. Trong đó cũng có một số anh em ở Tây Nguyên về vụ bauxite và những vụ trước. Họ bị vu cho tội ‘phá hoại chính sách đoàn kết’. Trước đây có 24 người ( Tây Nguyên), nay còn có 21 người thôi.

Gia Minh: Trong thời gian ở tù, những người mà anh vừa nói có cơ hội nào được gặp nhau không và có trao đổi với nhau gì không?

Cựu tù nhân Nguyễn Văn Thanh: Có. Anh em ở chung buồng, trong một chỗ và gặp nhau hằng ngày. Anh em thứ nhất giúp nhau trong cuộc sống thiếu thốn hằng ngày; thứ hai đấu tranh về những chế độ chính sách của trại mà họ không đáp ứng thì đấu tranh hằng ngày.

Gia Minh: Và việc đối xử với những tù nhân bất đồng chính kiến như các anh trong tù thì ra sao?

Cựu tù Nguyễn Văn Thanh: Các chế độ đối với anh em họ đều làm không đúng. Đồ ăn thiu, thịt nhiều lông, đen ăn đau bụng, cơm nửa sống nửa chín, rau có thời điểm có cát…

Gia Minh: Việc đấu tranh thế nào?

Cựu tù Nguyễn Văn Thanh: Anh em viết đơn kiến nghị hằng ngày; thế nhưng nếu có giải quyết chỉ giải quyết phần ào chiếu lệ thôi, chứ họ không đáp ứng cho mình.

Gia Minh: Trong tù anh có biết trường hợp bị biệt giam nào không?

Cựu tù Nguyễn Văn Thanh: Chỉ có anh Trần Hữu Đức bị biệt giam 10 ngày.

Gia Minh: Chúng tôi nghe thân nhân của những người bị tù tại trại Phú Xuân, Thái Nguyên về nói có người tuyệt thực, vậy anh có biết gì về trường hợp đó?

Cựu tù Nguyễn Văn Thanh: Về vấn đề tuyệt thực, nếu tôi nhớ không nhầm vào ngày 26 tháng 7, anh (Trần Hữu) Đức đi gặp gia đình lúc 2:15 phút chiều; thường theo qui định họ cho gặp 1 tiếng. Chờ qua một tiếng thấy anh Đức không về chúng tôi anh em Nghệ An có hỏi cán bộ quản giáo vì sao anh Đức không về. Cán bộ nói đang làm việc có gì tôi chịu trách nhiệm. Mại đến 5 giờ cũng không thấy về, đến giờ ăn cơm cũng không thấy về; đến giờ điểm buồng chúng tôi quyết định không vào buồng. Tôi và anh Hồ Văn Oanh ở buồng 1, anh Trần Minh Nhật và Chu Mạnh Sơn ở buồng 2, chúng tôi quyết định không vào buồng. Họ cho người gọi vào nhưng chúng tôi không vào và hỏi tại sao anh Đức chưa về, yêu cầu giải thích rõ ràng.

Sau đó quản giáo vào giải thích nói là anh Đức ra gặp gia đình mà có mang theo một số tài liệu, vi phạm đang xử lý kỷ luật, có gì mai gặp cán bộ giải quyết. Khi biết được thế chúng tôi mới quyết định vào buồng. Ngày mai chúng tôi tuyệt thực 4 ngày đòi hỏi Ban Giám thị vào giải quyết vấn đề anh Đức; thế nhưng Ban Giám thị không vào và nói vấn đề của anh Đức không phải của các anh, nếu ‘loằng ngoằng’ chi đi kỷ luật luôn.

Gia Minh: Anh nói làm theo lương tâm, nhưng cuộc sống có khó khăn mà trong thời gian sắp tới anh có tiếp tục những việc làm trước đây không?

Cựu tù Nguyễn Văn Thanh: Nói thật, mình tùy cơ ứng biến, đúng trường hợp mình thì làm. Mình luôn luôn ủng hộ công lý, đúng sự thật thì làm.

Nhưng nói thật gia đình bây giờ cực kỳ khó khăn, nhà cửa chưa được ổn định, mưa gió dột. Tôi là trụ cột gia đình, vợ con thì ốm đau suốt. Tất nhiên mình có gánh nặng vợ con; nhưng nếu các vấn đề về sự thật, bất bình, bất đồng chính kiến…; nếu không làm được ít nhiều, thì mình tạo điều kiện bằng cách động viên cho anh em.

Gia Minh: Cám ơn anh Nguyễn Văn Thanh.

Gia Minh (RFA)

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/anti-stat-propag-relea-11122013053758.html


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo