Đi tìm anh Thử Dân Chủ ở ngoài đời trong vế đối lại bác Hà Sĩ Phu - Dân Làm Báo

Đi tìm anh Thử Dân Chủ ở ngoài đời trong vế đối lại bác Hà Sĩ Phu

Người Đến Từ Hôm Qua (Danlambao) - Nguyên văn câu đối số 1 của bác Hà Sĩ Phu như sau: 

Xứ Lừa say Khắc Tư, hết ngọ ngoạy, sống như trâu ngựa! (*)

Câu đối này khó vì các từ Mã/Ngọ/Ngựa đồng nghĩa, tìm cho được một người nổi tiếng có 1 từ trong 12 con giáp để đối lại Mã Khắc Tư cho chuẩn quá là khó. Không muốn nói là bó tay.

Qua câu đối trên tôi lại nhớ lại là gần đây mình hay tự cho mình là "nhà dân chủ tập sự" nôm na là tập tành hoạt động dân chủ. Sự thật là xét cả một thời gian dài, 90 triệu người Việt sống dưới một môi trường độc đảng không có tam quyền phân lập nên mỗi một cá nhân, mỗi một tổ chức đang lò dò từng hành động, bước đi tiệm cận dần cho đường hoàng, đĩnh đạc trong hoạt động dân chủ. Không có trường lớp bài bản cũng chẳng có không gian lành mạnh để thực nghiệm (không bị ĐCS chi phối), chủ yếu kẻ đi sau học người đi trước, tìm tòi chắt lọc qua Internet và đặc biệt qua thực tiễn sinh động mà vỡ vã ra. Tất nhiên không phải chúng ta không muốn cho đoàng hoàng, chuyên nghiệp nhưng nhà nước không muốn như vậy và tìm cách ngăn chặn hoặc bóp chết ngay từ trong trứng nước nếu thấy nguy hiểm tiềm năng. Tỉ dụ như dạo 2011-2013, những ai từng đi biểu tình chống Tàu đều biết khái niệm "dạt vòm" là như thế nào hoặc tụ tập có chút đông người ở đâu đó ít nhiều cũng bị sách nhiễu chưa nói đến việc bị vướng vào điều này, cớ nọ mà nhiều người tranh đấu phải ngồi tù.

Vế đối lại của tôi chưa phải hoàn hảo nhưng qua đây xin cám ơn Dân Làm Báo đã góp phần giúp tôi thêm mở rộng thế giới quan biết thêm những con người tranh đấu ở những bối cảnh, không gian khác nhau. Cố nhiên cám ơn Dân Làm Báo thì đầu tiên phải cám ơn Nguyễn Tiến Nam từ dạo 2011 chỉ cho tôi biết muốn tìm hiểu thông tin biểu tình thì lên Basam, Xuandien, Danlambao. 

Theo thiển ý của tôi để đối đầu với ông Mã Khắc Tư nổi tiếng, vĩ đại này thì mỗi người bằng cách này hay cách khác hãy, dù nổi tiếng hay âm thầm, dù tụ tập tự phát hay có tổ chức hãy đã đang và sẽ là những người như anh Thử Dân Chủ theo đúng sức của mình. Trong cuộc sống nói chung nếu không thử thì không bao giờ có thành công được. Thất bại của người cũ sẽ là bài học cho những người mới. Điều quan trọng là chúng ta có sự kế thừa, sự ghi nhận và tương kinh trên cơ sở đồng cảm sự mất mát về vật chất hoặc về tinh thần hoặc cả hai.

Và vế đối lại câu

Xứ Lừa say  Khắc Tư, hết ngọ ngoạy, sống như trâu ngựa!

của tôi như sau:

Dân Báo dạy Thử Dân Chủ, không toáy, ghét loài chim chuột!



__________________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo