Toàn văn bài phát biểu chúc mừng năm mới 2014 của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Dân Làm Báo

Toàn văn bài phát biểu chúc mừng năm mới 2014 của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Phóng viên Vỉa Hè (Danlambao) ghi lại - Năm 2014, bên cạnh những thuận lợi và thành tựu đã đạt được, dự báo tình hình thế giới cũng như trong nước sẽ còn tiếp tục khó khăn. Sự nghiệp xây dựng CNXH có thể còn kéo dài đến cuối thế kỷ này chưa biết ra sao. Nhưng với lòng quyết tâm, với sự giúp đỡ của Trung quốc, ta cùng "ba kiên trì" xây dựng. Mượn cách nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tôi muốn khẳng định với đồng bào rằng, Việt Nam có thể mất thêm vài hòn đảo, vài thành phố, và nhiều tỉnh miền tan hoang vì đói kém; vài chục triệu nữa bỏ ra nước ngoài, nhưng chúng ta nhất định sẽ thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn...

*

Thưa các đồng chí trong Bộ Chính trị, Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam!

Thưa các cụ phụ lão, bà con cô bác, các cháu nhi đồng, đồng bào tiến bộ trong cả nước, cùng kiều bào yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội ở nước ngoài!

Hôm nay, trong không khí phấn khởi đón xuân Giáp Ngọ, kỷ niệm 84 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, chào mừng những thành tựu vĩ đại mà toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã đạt được trong năm 2013, thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi xin gửi tới các đồng chí và đồng bào lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp năm mới.

Thưa đồng chí, thưa đồng bào

Đất nước ta vừa đi qua năm 2013 - năm thứ ba thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế còn rất nhiều khó khăn, đương đầu với sự phá hoại của các bè lũ phản động và các thế lực thù địch trong và ngoài nước, nhưng dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, chúng ta đã đạt được những thành tích vang dội khắp năm châu khiến nhân dân nức lòng tin tưởng và bạn bè quốc tế hồ hởi khâm phục.

Thắng lợi to lớn nhất về chính trị mà chúng ta đạt được là việc thông qua văn kiện quan trọng thứ hai sau Cương lĩnh Đảng, cụ thể là sửa đổi Hiến pháp 1992 thành Hiến pháp 2013 tái hiến định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của Đảng đối với dân tộc Việt Nam từ lâu thuộc về lợi ích cốt lõi, là chủ quyền không thể tranh cãi. Có vài ba sự việc chưa được như tôi mong muốn, tức là số đại biểu bấm nút chưa đạt 120%, nhưng 100% đại biểu Quốc hội ta đã bỏ phiếu tán thành bản Hiến pháp nhân văn, cách mạng vào bậc nhất trên thế giới ngày nay. Bản Hiến pháp 2013 đã khẳng định ý Đảng hợp với lòng dân, đã được dày công uốn nắn từ thời tôi còn làm Chủ tịch Quốc hội. Như vậy bản Hiến pháp 2013 từ nay trở thành ý nguyện của nhân dân, trong nhà nước của dân, do dân và vì dân, nên dân chủ gấp vạn lần dân chủ tư sản.

Trong lĩnh vực kinh tế- xã hội, nước ta đã có những chuyển biến tích cực đúng hướng. Kết quả nổi bật là giữ được ổn định kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, khai triển thành công đề án kinh tế, thực hiện tốt ba đột phá chiến lược, mở rộng được quy mô khai thác khoáng sản, bauxit, dầu mỏ, khai triển từng bước đề án điện hạt nhân hỗ trợ cho công nghiệp, tiếp tục phát triển ổn định sản xuất nông nghiệp. Nhằm tăng cường ổn định vĩ mô, Bộ Chính trị, song song với việc cổ phần hóa một số công ty nhà nước nay mai, còn đẩy mạnh công tác bố trí cán bộ chủ chốt, trong sạch vào lãnh đạo những công ty đó. Phát huy tinh thần nghị quyết Hội nghị Trung ương VI, chúng ta đã khống chế được tham nhũng. Còn nhiều vụ đại án trong năm 2014 sẽ được trên chỉ đạo với quyết tâm chính trị, vạch mặt cán bộ cao cấp thoái hóa ăn hối lộ quyết liệt hơn nữa, bà con cứ chờ xem. Con sâu to nhất nên nhớ rằng, Đảng chiếu cố vì đã có lý lịch 40 năm, 50 năm đứng trong hàng ngũ. Bầy sâu nói chung sống được cũng nhờ cậy vin vào Đảng, chứ lưới Đảng lồng lộng, cho sống ngày nào biết ngày ấy, có mà chạy đằng trời. Có điều nếu ta thẳng tay trừng trị, Đảng lấy ra đâu người lãnh đạo quản lý đất nước. Cho nên trong cách xử lý, kiểm điểm, ta phải đảm bảo tính nhân văn, tránh ân oán giang hồ, nhằm tạo ra cơ hội để các đồng chí lãnh đạo mắc sai lầm ăn năn hối cải.

Nhờ những quyết định sáng suốt đó, trong năm qua Đảng lại thống nhất được đội ngũ lãnh đạo. Bộ Chính trị, Ban Bí thư là một tập thể lãnh đạo đoàn kết, vững vàng về chính trị, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Công tác quốc phòng, an ninh được tăng cường vượt bậc trong năm qua. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quân đội Nhân dân Việt Nam lớn mạnh hơn bao giờ hết. Kế tiếp truyền thống anh hùng, nhờ sự chỉ huy thao lược của các tướng lĩnh mới vững vàng lập trường chính trị, quân đội ta sẽ gìn giữ bảo vệ "Mười sáu chữ vàng" không hề sứt mẻ. Các đồng chí công an, an ninh có nghiệp vụ rất cao ngày đêm phối hợp chặt chẽ với dân phòng, tự vệ, và quần chúng tự phát, săn lùng đến tận hang cùng ngõ hẻm, hơn cả mức đủ, nhiều thành phần bất đồng chính kiến, kẻ xấu lợi dụng dân chủ đòi đa nguyên đa đảng và đòi bỏ điều 4 Hiến pháp, kẻ lấy cớ biểu tình đòi biển đảo phá rối trật tự công cộng, những tên vô gia cư giả làm như mất đất khiếu kiện lung tung làm ảnh hưởng đến bộ mặt của thủ đô văn hiến.

Về các mặt khác của đời sống, trong năm 2013 chúng ta đã thu được những kết quả thật đáng tự hào. Trước hết tôi có lời biểu dương Ban tuyên giáo Trung ương đã sát sao chỉ đạo, kiểm duyệt ngành báo chí và ấn loát tốt hơn trong năm qua. Hoan nghênh nền báo chí cách mạng của ta gồm 800 tờ báo và 17 ngàn phóng viên chuyên nghiệp luôn hàng ngày tuân theo chỉ đạo giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo làm rất tốt công tác tuyên truyền đường lối và bên cạnh đó tưng bừng đưa tin tức động trời tới tận bản làng xa lánh phục vụ nhân dân. Trong lĩnh vực văn hóa-văn nghệ, vinh dự thay, Hội nhà văn, Hội điện ảnh, Hội sân khấu, Hội nhạc sĩ từng ngày từng giờ quán triệt tư tưởng và định hướng sáng tác cho văn nghệ sĩ. Đảng luôn coi văn hóa văn nghệ là một mặt trận, nên cuộc đấu tranh tư tưởng luôn gay go quyết liệt nhất. Cán bộ lãnh đạo thoái hóa làm thất thoát hàng 40 – 50 tỷ Dollar, nhân dân ta còn có ngày làm ra gỡ lại. Chứ để lệch lạc về mặt tư tưởng, mơ hồ lập trường thì mất xã hội chủ nghĩa như chơi. Thưa các nhà văn, nhà thơ, cách mạng là nguồn cảm hứng vô tận cho tâm hồn các đồng chí được bầu làm hội viên chính thức. Hy vọng văn nghệ sĩ nước ta sẽ không phụ sự tin cậy của tôi, quán triệt tính đảng, tính giai cấp, tính dân tộc sáng tác nhiều tác phẩm xuất sắc hơn nữa xứng ngang tầm thời đại Hồ Chí Minh.

Trong năm qua, ngành giáo dục và y tế của chúng ta, chưa báo cáo nhưng theo tôi biết, cũng đang có những khởi sắc đáng kể.

Và còn điều tâm huyết nhất trong lòng bây giờ tôi mới nói. Chúng ta có được thành tựu vẻ vang, chính nhờ tình hữu nghị son sắt với Đảng Cộng sản Trung quốc. Sự nhất trí quan điểm giữ gìn đại cục, sự ủng hộ đường lối Đảng cộng sản Trung quốc thuộc về nguyên tắc, là kim chỉ nam cho chúng ta hành động. Sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa cộng sản của Việt nam ta có thành công hay không, tương lai của dân tộc Việt Nam có vẻ vang hay không, chính nhờ vào sự giúp đỡ to lớn của Đảng và nhân dân Trung quốc. Với Trung quốc, tôi yêu cầu dứt khoát, ta không ăn ở hai lòng. "Dù ai nói ngả nói nghiêng. Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân."

Trải qua nhiều thử thách gian nan, sợi dây gắn bó Đảng ta với Đảng cộng sản Trung quốc anh em, ngày càng keo sơn, chính vì thế ta phải coi đó là thành tựu vĩ đại nhất. Sự chỉ đạo toàn diện và trực tiếp của Đảng Cộng sản Trung quốc đối với Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục động viên cổ vũ cho Đảng ta tiếp tục đi trên con đường thắng lợi. Chính vì thế trong cuộc hội đàm ở Bắc Kinh dịp hè-thu năm 2012 về vấn đề lập đường dây nóng ở Biển Đông, nhân lúc đồng chí Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào nhắc nhở hai mươi năm tái ngộ Thành Đô, tôi đã đọc bài thơ ứng tác khi nâng ly chúc mừng đồng chí Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào: "20 năm qua lại trở về/ Với người cộng sản nặng thề năm xưa/ Dưới cờ hai Đảng cùng đưa/ Con tàu cách mạng đến bờ vinh quang". Thật là uống nước nhớ nguồn. Cũng như tôi, các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước Trung quốc vui mừng khôn tả. Chào xuân mới tôi xin nâng cốc chúc mừng Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc về những thành tựu trong cải cách, phát triển kinh tế, cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng Đảng và chính quyền liêm chính trong năm qua, chúc mừng nhân dân Trung Quốc nhân dịp Năm mới Giáp Ngọ và chúc nhân dân Trung Quốc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục giành được những thắng lợi mới trong sự nghiệp xây dựng CNXH đặc sắc Trung Quốc.

Thưa đồng chí, thưa đồng bào

Những thành tựu đạt được trong khó khăn, thách thức của năm qua là kết quả của sự nỗ lực to lớn của Đảng, của đồng bào, đồng chí cả nước, là minh chứng cho bản lĩnh, trí tuệ và sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam. Thắng lợi đó đang tạo ra tiền đề và điều kiện thuận lợi để đất nước ta bước vào năm 2014 với niềm phấn khởi và tự tin cao hơn. Nhân dịp này, chúng ta bày tỏ tình cảm ruột rà với kiều bào yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội đang sống ở nước ngoài vì những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc trong những năm qua và năm 2013. Chúng ta kiên quyết không hòa hợp hòa giải với Việt kiều đi biểu tình chống đường lối của Đảng chỉ vì mấy đồng thu nhập thêm, như đồng chí Thứ trưởng bộ ngoại giao, một cán bộ trẻ vẹn tâm vẹn tài, vừa hồng vừa chuyên, gần đây vạch mặt. Chúng ta cảm ơn chân thành các nước, bạn bè cùng phe đã hết lòng ủng hộ sự nghiệp cách mạng của chúng ta.

Thưa đồng chí, thưa đồng bào

Năm 2014, bên cạnh những thuận lợi và thành tựu đã đạt được, dự báo tình hình thế giới cũng như trong nước sẽ còn tiếp tục khó khăn. Sự nghiệp xây dựng CNXH có thể còn kéo dài đến cuối thế kỷ này chưa biết ra sao. Nhưng với lòng quyết tâm, với sự giúp đỡ của Trung quốc, ta cùng "ba kiên trì" xây dựng. Mượn cách nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tôi muốn khẳng định với đồng bào rằng, Việt Nam có thể mất thêm vài hòn đảo, vài thành phố, và nhiều tỉnh miền tan hoang vì đói kém; vài chục triệu nữa bỏ ra nước ngoài, nhưng chúng ta nhất định sẽ thắng lợi hoàn toàn. Đó là một điều chắc chắn.

Trong tinh thần đó, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hãy vững một niềm tin, đồng lòng nhất trí, quyết tâm đưa đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục những bước phát triển vững chắc. Mỗi gia đình, mỗi người dân Việt Nam có một năm mới nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công.

Với tinh thần đó, tôi đề nghị tất cả chúng ta cùng nâng cốc rượu mừng Đảng mừng Xuân, mừng cho dân tộc. Chúc sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta giành thắng lợi to lớn hơn nữa, chúc Đảng ta ngày càng trưởng thành, vững mạnh; đất nước ta ngày càng phát triển, cường thịnh; nhân dân ta ngày càng ấm no, nhà nhà vui tươi, người người hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo