CA khởi tố báo Người Cao Tuổi - Dân Làm Báo

CA khởi tố báo Người Cao Tuổi

Ông Kim Quốc Hoa, tổng biên tập báo Người Cao Tuổi bị bộ thông tin truyền thông tước thẻ hành nghề và đề nghị cách chức.
Hoàng Trần (Danlambao) - Báo Người Cao Tuổi - một trong những tờ báo chống tiêu cực mạnh mẽ nhất trong hệ thống báo chí nhà nước vừa bị bộ côn an CSVN khởi tố hình sự hôm 9/2/2015. Tờ báo này bị cáo buộc "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" theo điều 258 bộ luật hình sự.

Cùng ngày, bộ thông tin truyền thông CSVN cũng mở cuộc họp thông báo quyết định tước thẻ nhà báo và đề nghị cách chức đối với ông Kim Quốc Hoa, tổng biên tập của báo Người Cao Tuổi.

Cơ quan chủ quản của tờ báo là Hội Người cao tuổi Việt Nam (thành viên của Mặt trận Tổ quốc) hiện chưa lên tiếng chính thức về vụ việc.

Tên miền của tờ báo này có địa chỉ nguoicaotuoi.org.vn cũng lập tức bị đóng ngay sau đó. Khi truy cập vào đường link, người đọc chỉ nhận được thông báo "Tên miền nguoicaotuoi.org.vn đã hết hạn sử dụng, đang bị tạm ngừng".

"Tiết lộ bí mật nhà nước"

Cuộc họp sáng 9/2/2015 do Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông, ông Trương Minh Tuấn chủ trì để công bố kết luận thanh tra không có sự xuất hiện của đại diện báo Người Cao Tuổi.

Bộ thông tin truyền thông cáo buộc tờ báo này đã "đăng một số bài viết có nội dung sai sự thật, xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm danh dự, uy tín của tổ chức và danh dự, nhân phẩm của công dân; thông tin suy diễn, sai sự thật".

Trong đó, một số bài viết được cho là 'có dấu hiệu vi phạm' bao gồm: 

- Chống tham nhũng: Khi trao "vũ khí" cho bọn biến chất " đăng ngày 03/5/2013; tố cáo nạn mua chuộc, chạy chọt trong các cơ quan chống tham nhũng, trở thành những thế lực khuynh loát cả kỷ cương phép nước. 

- Bàn về "thị trường sao và vạch": đăng ngày 01/4/2013; tố cáo nạn mua quan, bán chức để chạy chọt lên hàng ngũ tướng tá trong bộ công an và quốc phòng.

Bên cạnh các cáo buộc vi phạm về quảng cáo, khiếu nại tố cáo, cải chính, giấy phép hoạt động báo điện tử..., hàng loạt các biện pháp xử lý đối với báo Người Cao Tuổi cũng đã được bộ thông tin truyền thông công bố. 

Tờ báo này cũng bị cáo buộc tội danh ‘có dấu hiệu tiết lộ bí mật nhà nước' trên báo in, mặc dù bộ thông tin truyền thông không nói rõ những 'bí mật' nào đã bị tiết lộ.

Khởi tố hình sự: Người phản đối, kẻ đồng tình 

Trong nhiều năm trở lại đây, báo Người Cao Tuổi trở thành một trong những tờ báo nổi bật trong hệ thống báo chí nhà nước vốn vẫn luôn bị quản lý chặt chẽ bởi chế độ cộng sản.

Người đứng đầu tờ báo này là ông Kim Quốc Hoa, sinh năm 1945, một cựu sỹ quan quân đội và từng là tổng biên tập của 6 tờ báo khác nhau.

Bắt đầu từ năm 2008, dưới thời của tổng biên tập Kim Quốc Hoa, tờ báo trực thuộc cơ quan trung ương của Hội Người Cao tuổi Việt Nam đã phanh phui 2000 vụ tiêu cực lớn nhỏ, trong đó có nhiều vụ liên quan đến các nhân vật đầy quyền lực trong chế độ cộng sản.

Nổi bật nhất là vụ việc báo Người Cao Tuổi tố cáo đích danh khối tài sản kếch xù cùng nhiều sai phạm của ông Trần Văn Truyền, cựu tổng thanh tra chính phủ, ủy viên ban chấp hành trung ương đảng cộng sản.

Thông tin nói rằng, ông Truyền vốn là một tay sai "chặt chém" số 1 của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Sau khi vụ việc bị phanh phui, cựu tổng thanh tra chính phủ Trần Văn Truyền bị "kỷ luật, cảnh cáo" về Đảng, còn ông Kim Quốc Hoa thì bị tước thẻ nhà báo, cách chức tổng biên tập và có nguy cơ khởi tố hình sự.

Ngoài ra, ông Kim Quốc Hoa và báo Người Cao Tuổi cũng đã tố cáo nhiều nhân vật đầy quyền lực khác như chủ tịch Hà Giang Nguyễn Trường Tô, phó tổng thanh tra chính phủ đương nhiệm Ngô Văn Khánh... và hàng loạt quan chức, tướng tá côn an nhiều tỉnh thành khác.

Sự kiện nhà cầm quyền CSVN khởi tố hình sự và đóng cửa báo Người Cao Tuổi là một thông tin gây xôn xao dư luận trong ngày 9/2/2015 với nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ.

Trên các mạng xã hội, nhiều ý kiến khẳng định đây là hành động trả thù và bịt miệng đối với những nhà báo dám chống tham nhũng, tiêu cực. Đặc biệt là trong thời điểm nhiều tờ báo khác vẫn có tâm lý e ngại đụng chạm đến các quan chức nhà nước có thế lực.

Tuy vậy, trả lời trên BBC Tiếng Việt, luật sư Trần Đình Triển lại tỏ ra đồng tình với việc khởi tố báo Người Cao Tuổi, điều mà ông này gọi là ‘hết sức đúng pháp luật’.

Theo luật sư Triển, “không phải tờ Người cao tuổi chống tham nhũng mà bị điều tra”, ông này còn nói rằng “Đảng và Nhà nước luôn khuyến khích mọi công dân chống tham nhũng”

“Khi có thông tin về việc nào đó hay người nào đó đã công khai hay đang làm thì Người cao tuổi nhảy vào chia tách ra thậm chí đăng đi đăng lại những chuyện không liên quan đến vụ án, xâm phạm quyền nhân thân của người đó kể cả họ hàng của họ”, luật sư Trần Đình Triển nói.

Trước đó, giữa ông Kim Quốc Hoa (báo Người Cao Tuổi) và ông Trần Đình Triển (văn phòng luật sư Vì Dân) thường xuyên xảy ra chuyện lời qua tiếng lại, thậm chí còn lôi cả đời tư cá nhân của nhau ra tố cáo công khai trước dư luận.

Vì vậy, vụ ông Triển chỉ trích báo Người Cao Tuổi trên BBC chẳng qua cũng chỉ là những chuyện trả đũa mang tính cá nhân. Hành động này chẳng hay ho gì đối với một vị luật sư nổi tiếng, nhất là trong thời điểm phía bên kia đang gặp nạn.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo