Nhật Bản xây nhà máy đông lạnh khổng lồ 1500m x 50m dưới lòng đất để ngăn chặn ô nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushima - Dân Làm Báo

Nhật Bản xây nhà máy đông lạnh khổng lồ 1500m x 50m dưới lòng đất để ngăn chặn ô nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushima

Nguyễn Hùng, Trần Hoài Nam (Danlambao) - Tập đoàn TEPCO đang thực hiện xây một "nhà máy" đông lạnh khổng lồ dưới lòng đất dài gần 1500 mét sâu 30 mét bao trùm toàn bộ khu vực nhà máy điện nguyên tử bị nổ lò phản ứng hạt nhân Fukushima nhằm ngăn chặn hàng ngàn tấn nước nhiễm phóng xạ không cho chảy thoát ra ngoài.

Chí phí xây dựng nhà máy đông lạnh khổng lồ này tốn khoản 300 triệu USD chưa tính chi phí cho chạy "nhà máy" trong thời gian... vô hạn. Chỉ có những nước tiên tiến và giàu mạnh cỡ như Nhật Bản may ra mới có khả năng làm việc không thể tưởng tượng như vậy - nhà máy đông lạnh khổng lồ với kích thước 2000m X 50m. Họ có trách nhiệm trước người dân là phải làm bằng mọi cách ngăn chặn nạn ô nhiễm phóng xạ trong nhiều chục năm và có khả năng hàng trăm năm.

Nghĩ tới một nước với nền kinh tế nghèo nàn chuyên đi ăn xin nước ngoài, sống nhờ vào sự giúp đỡ mỗi năm lên đến hằng chục tỷ USD của cộng đồng người Việt đang sống tại các nước, và kỹ thuật lạc lậu như Việt Nam, lại còn nằm dưới sư cai trị của tập đoàn đảng cộng sản chỉ biết "còn đảng còn mình" và bọn lợi ích tư bản đỏ chỉ chuyên hút máu của đất nước thì cả nước chắc chắn sẽ bị chôn vùi trong ô nhiễm phóng xạ nếu đảng cộng sản cố tình tiếp tục tiến hành xây nhà máy điện nguyên tại Ninh Thuận, để nhằm trục lợi trên số tiền vay 20 tỷ USD chi cho dự án mà không màng đến hậu quả diệt vong sau này của dân Việt tộc do các nhà máy điện hạt nhân gây ra.

*

TEPCO đông lạnh lớp đất chung quanh nhà máy Fukushima để hạn chế nước bị ô nhiễm phóng xạ thoát ra ngoài 

Nhóm phóng viên Moscow (Sputnik) 

05 tháng năm năm 2015 

Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) sẽ thực hiện đóng băng vùng đất xung quanh các lò phản ứng bị tê liệt tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Nhật Bản để ngăn chặn sự tích tụ của nước bị ô nhiễm phóng xa, các hang truyền thông địa phương đưa tin hôm thứ Năm.

Theo hãng tin NHK, TEPCO, ban điều hành của các nhà máy điện hạt nhân bị hư hỏng, sẽ đông lạnh lớp đất giữa các tòa nhà lò phản ứng, tạo ra một bức tường bang đá (ice) dài gấn 1,5 Km (0.9 dặm) để ngăn chặn các dòng nước ngầm chảy thấm vào các khu nhà máy điện hạt nhân bị hư hại.

Dự án xây dựng nhà máy đông lạnh khổng lồ trị giá 313 triệu USD đã được bắt đầu thực hiện từ tháng sáu năm ngoái 2014, với việc công nhân đã chôn những đường ống chứa dung dịch làm lạnh bằng cách khoan xuyên qua lòng đất. 

Cơ quan Quy chế Hạt nhân của Nhật Bản chấp thuận kế hoạch của TEPCO cho bắt đầu thử nghiệm phương cách đông lạnh nước ở 18 địa điểm vào ngày Thứ ba vừa tuần qua. Hiện chưa rõ dự án này sẽ hoạt động kéo dài trong bao lâu.

Theo NHK, có đến 1700 ống làm lạnh sẽ được khoan theo dạng hình chữ nhật xuống lòng đất đến độ sâu khoảng 33 m (99 ft). Các đường ống này sẽ được đông lạnh đến -30 độ C (-22 độ F) mà sau đó hy vọng sẽ đóng băng toàn khu đất xung quanh nhà máy. 

Theo NHK công tác lắp đặt đường ống làm lạnh tại khu vực phía đất liền của các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại gần như hoàn tất. Công tác lắp đặt đường ống phía bờ biển của các lò phản ứng đã bị ngưng lại bởi một sự chậm trễ trong việc loại bỏ lượng nước thải nhiễm phóng xạ đang ứ dộng tại khu này. 

Trong năm 2011, thảm họa hạt nhân lớn nhất kể từ thảm họa Chernobyl đã xảy ra tại Nhật Bản, khi các nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị một cơn sóng thần cao hơn 15 mét, gây ra bởi một trận động đất 9,0 độ richter tại vùng đáy biển ngoài khơi vùng Fukushima. Ba trong số sáu lò phản ứng hạt nhân đã bị hư hỏng không thể sửa chữa. 

Bức xạ đo lường được đã tức thời rò rỉ vào không khí, đất và nước biển ngay sau khi sóng thần xảy ra.


Nguồn: TEPCO Freezing Ground at Fukushima to Curb Contaminated Water Buildup





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo