Gần 200 sinh viên phải bỏ học vì... bị sở Y tế Hậu Giang 'đem con bỏ chợ'?! - Dân Làm Báo

Gần 200 sinh viên phải bỏ học vì... bị sở Y tế Hậu Giang 'đem con bỏ chợ'?!

Ảnh: Cửu Long


Bạn đọc Danlambao - Hàng trăm sinh viên trường Đại Học Y- Dược Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang bỗng dưng rơi vào cảnh nợ học phí với số tiền gần 8 tỉ đồng. Đây là những sinh viên đã được cam kết hỗ trợ 100 % học phí để về phục vụ quê nhà sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, cuối tháng 5/2015, các sinh viên này nhận được thông báo là phải tự lo học phí cho toàn bộ khóa học.

Theo Quyết định số 12 của Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Chánh, ký ngày 14/4/2015 thì sau khi tốt nghiệp sẽ hỗ trợ mỗi em 8 triệu đồng/năm nhưng yêu cầu tất cả các sinh viên khóa 35, 36, 37 phải đóng 100% học phí từ năm 2009 đến nay.

Trong khi đó, nhà trường đã thông báo đến các sinh viên chậm nhất là ngày 15/6/2015 phải đóng tiền, nếu không số sinh viên nợ học phí năm cuối sẽ bị cấm thi tốt nghiệp còn các sinh viên khóa sau sẽ bị cấm thi học kỳ 2 và hủy kết quả học tập.

Trước thông tin này, các em sinh viên tỏ ra hết sức hoang mang và lo lắng: "Nhà em làm nông nghiệp, việc xoay sở hơn 100 triệu đồng để đóng học phí lúc này là rất khó. Các trường hợp có điều kiện, có thể vay vốn ngân hàng còn gia đình em thì không thể. Đa số sinh viên theo học diện này đều có hoàn cảnh khó khăn lắm". Một em khác cũng lên tiếng "Hiện em bối rối trước số tiền nợ học phí hơn 100 triệu đồng, nếu không đóng thì không được thi tốt nghiệp" (*)

Ông Phan Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hậu Giang xác nhận có cam kết với sinh viên là học phí sẽ do ngân sách địa phương chi trả 100 %. Cam kết này cũng đã được thực hiện trong hai năm. Ông Tùng cũng giải thích việc tỉnh yêu cầu số sinh viên này phải tự đóng học phí, vì trước đây tỉnh có được dự án y tế ĐBSCL hỗ trợ nhưng đến năm 2011 thì dự án kết thúc và tiền cũng hết nên không có kinh phí để tiếp tục hỗ trợ. 

Đa số những sinh viên này đều là con em nông dân, gia đình khó khăn về kinh tế. Quyết định “đem con bỏ chợ” của tỉnh Hậu Giang đã đẩy nhiều gia đình vào cảnh nợ nần, khốn quẫn và tước đoạt tương lai của hàng trăm sinh viên.

14/06/2015


Bạn đọc Danlambao tổng hợp




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo