Hội Phụ Nữ Âu Cơ với chiến dịch Nhân quyền 2015 - Dân Làm Báo

Hội Phụ Nữ Âu Cơ với chiến dịch Nhân quyền 2015

Dân Làm Báo - Chiến dịch Nhân quyền 2015 do 163 cá nhân và 27 hội đoàn trong và ngoài nước tham gia đồng chủ xướng đã tiến hành được hơn 3 tháng. Hiện đã có hơn 30 ngàn người ký tên online (và có khoảng gần 20 ngàn chữ ký tay đang cập nhật) vào Thư ngỏ gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc. Tuy không nằm trong thành phần chủ xướng nhưng Hội Phụ Nữ Âu Cơ đã có những đóng góp rất tích cực trong việc vận động ngay từ khi chiến dịch mới bắt đầu.

Cuộc vận động cho Nhân quyền 2015 của Hội Phụ Nữ Âu Cơ cũng như của nhiều cá nhân, hội đoàn khác cho thấy chúng ta có thể tạo được sự tham gia thật sự của số đông với nhiều thành phần, nhiều địa bàn cộng đồng khác nhau và thực hiện nhiều hình thức tổ chức khác nhau. Nó cũng cho thấy chúng ta có thể tiến hành một chiến dịch mà nhiều cá nhân, hội nhóm có thể hoạt động độc lập, tự phát, nhiều sáng kiến… nhưng cùng chia sẻ một mục tiêu chung mà không cần bất cứ có bộ phận chỉ huy nào.

Dân Làm Báo hân hạnh có cuộc tiếp xúc với bà Phạm Thiên Thanh, Chủ tịch Hội Phụ Nữ Âu Cơ để biết thêm về những hoạt động của Hội với chiến dịch Nhân Quyền 2015, đặc biệt là những dự định sắp tới cho bước hai “Tranh đấu cho Tù nhân Lương tâm”.

Dân Làm Báo: Chị có thể giới thiệu sơ lược cho quý độc giả Dân Làm Báo biết về Hội Phụ Nữ Âu Cơ không thưa chị?

Bà Phạm Thiên Thanh: Hội Phụ Nữ Âu Cơ (HPNAC, tên Mỹ là Federation of Vietnamese Au Co Women, FVNACW) được thành lập vào ngày 10 tháng 7 năm 2010 gồm 10 hội viên ở Bắc Cali, Dallas (Texas), Denver (Colorado), Houston (Texas), New Mexico; ra mắt tại Houston vào ngày 5 tháng 9 năm 2010. Sau gần 5 năm hoạt động, số hội viên gia tăng và hiện đã có các chi hội tại Austin (Texas), Canada, Nam Cali, Paris, và Úc châu. 

Mục đích của Hội là:

Thứ nhất: Bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc Việt bằng cách dạy tiếng Việt ở các trường Việt Ngữ hải ngoại và tổ chức các lễ truyền thống như Kỷ Niệm Hai Bà Trưng, Tết Âm Lịch, Tết Trung Thu, ​Giỗ Tổ Hùng Vương, v.v...

Thứ hai là: Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ tại quốc nôi và hải ngoại bằng cách góp công sức, góp của trong các phong trào đấu tranh đòi dân chủ, cũng như vận động chính giới tại các quốc gia tự do quan tâm đến vấn đề Nhân quyền tại Việt Nam. 

Thứ 3: Hỗ trợ các anh thư nước Việt can đảm đứng lên đòi hỏi dân chủ, nhân quyền, chủ quyền quốc gia qua liên lạc giúp đỡ gia đình của những anh thư tù nhân lương tâm, liên lạc ủng hộ tinh thần, kêu gọi Amnesty International USA can thiệp thả tù nhân lương tâm, v.v... 

Thứ 4: Cứu giúp các phụ nữ và các em gái trong hoàn cảnh nghiệt ngã do tệ nạn buôn người, làm gái mãi dâm, đi nước ngoài làm công nhân bị ngược đãi, hành hạ, nhân phẩm bị chà đạp, v.v...​ qua các yểm trợ tài chánh cho những tổ chức như Hội Bảo Vệ Người Lao Động ở Mã Lai, Hội AFESIP và One Body Village, v.v...​


Dân Làm Báo: Chúng tôi được biết Hội PNAC là một trong những tổ chức rất tích cực vận động cho Chiến dịch Nhân quyền 2015 ngay từ khi chiến dịch này bắt đầu hồi tháng 3 vừa qua. Xin chị vui lòng cho biết một số những công vịêc mà Hội đã thực hiện, cụ thể trong bước 1 của chiến dịch?

Bà Phạm Thiên Thanh: Từ khi nhận được tin tức về Chiến Dịch Nhân Quyền 2015 thì Ban Chấp Hành (BCH) Hôi PNAC đã thảo luận và có những kế hoạch để thực hiện Bước 1 của Chiến Dịch:

Trước tiên là chúng tôi gửi Bản Chỉ Dẫn cách vào nhanquyen2015.net để ký tên đến tất cả hội viên ở khắp nơi để quảng bá đến gia đình, thân hữu, và những hội đoàn mà hội viên tham gia như thầy cô và phụ huynh các trường Việt Ngữ, sở làm, các đoàn Hướng Đạo, v.v...


Đưa lên website và các trang mạng xã hội của Hội PNAC các tin tức liên quan tới Chiến Dịch Nhân Quyền 2015.

Song song với đó là tổ chức các buổi xin chữ ký ở các địa phương có mặt hội viên. Hợp tác/tham gia/tham dự các buổi sinh hoạt cộng đồng ở từng địa phương để quảng bá về chiến dịch. Đồng thời vận động xin chữ ký, kể cả tại các trường Việt Ngữ. Việc vận động lấy chữ ký tại một số địa phương cũng không phải việc đơn giản vì có nhiều người không sử dụng Ineternet. Vì thế chúng tôi phải lấy chữ ký tay, sau đó các hội viên chia nhau ra lập những địa chỉ email để cập nhật chứ ký vào trang Nhân quyền. Hiện nay tuy đã bươc sang giai đoạn thứ hai của chiến dịch là “Tranh đấu cho Tù Nhân Lương Tâm”, những chúng tôi vẫn tiếp tục quảng bá và vận đông xin chữ ký, song song với việc tiến hành tham gia các họat động cho bước hai của chiến dịch.

Dân Làm Báo: Thưa chị, như chị nói thì hiện đã vào bước 2 của chiến dịch là “Tranh đấu cho TNLT”. Hội có những kế hoạch, dự định cụ thể gì cho những thời gian tới, chị có thể chia sẻ với quý độc giả Dân Làm Báo được không ạ?

Bà Phạm Thiên Thanh: Hội đã có kế hoạch để thực hiện Bước 2 của Chiến Dịch:

Các chi hội đang chuẩn bị tổ chức Đêm Thắp Nến cho Tù Nhân Lương Tâm vào đầu tháng 8/2015. Buổi thắp nến này lẽ ra được dự định tổ chức vào tháng 5/2015 ngay sau khi hoàn tất Bước 1 nhưng vì tất cả hội viên Âu Cơ đều đi làm nên chỉ có thể tổ chức thứ sáu hoặc cuối tuần nên khó tìm chỗ thuận tiện. Vì thế chúng tôi đã chuyển sang làm vào đầu tháng 8, chính là “ngày cao điểm” của bước 2. Tất cả các chi hội địa phương sẽ đồng tổ chức cùng ngày.

Chúng tôi cũng sẽ tổ chức tuyệt thực để cảm nhận và sẻ chia những khổ ai, gian nan của những anh chị em đang trong chốn lao tù. Một họat động rất cần thiết nữa là chúng tôi sẽ nỗ lực để vận động các vị dân cử ở từng địa phương lên tiếng cho tù nhân lương tâm.


Tuy nhiên, ngay khi bước hai bắt đầu, một số hội viên chúng tôi nói riêng cũng như những anh chị em chủ xướng chiến dịch nói chung, đã chụp hình có bảng viết đòi chính quyền Việt Nam thả tự do cho tù nhân lương tâm. Ngoài ra, một số các công tác khác cũng được lưu tâm và thực hiện đó là viết thư cho tù nhân lương tâm, Quảng bá trên các trang mạng xã hội của Hội những gì đồng hương có thể làm để thực hiện Bước 2. Kêu gọi gia đình, thân hữu, thầy cô, phụ huynh học sinh, đồng hương tham gia các họat động cụ thể như thắp nến, tọa kháng, tuyệt thực, viết thư cho TNLT…, tùy theo khả năng, hoàn cảnh của mỗi người để thực hiện. Miễn sao tất cả cùng chia sẻ một mục tiêu chung, với một tinh thần chung là We Are One- Chúng Ta Là Một.

Dân Làm Báo: Ngoài việc đóng góp cho cộng đồng, xã hội thì thiên chức của người phụ nữ là phải chu toàn những công việc trong gia đình, chăm sóc cho chồng, con. Thưa chị, PNAC là một Hội quy tụ nhiều phụ nữ tranh đấu cho Tự do, Nhân quyền, Dân chủ của Việt Nam. Xin chị cho biết những khó khăn và thuận lợi mà Hội cũng như các thành viên của PNAC phải đối mặt?

Bà Phạm Thiên Thanh: Như đã đề cập ở trên, tất cả hội viên Hôi PNAC toàn những chị em còn đi làm tìm kế sinh nhai, lo cho chồng, con, cha mẹ và anh chị em. Việc tham gia các công tác cộng đồng, xã hội, cũng như thi hành các chỉ hướng sinh hoạt của Hội mà Chiến Dịch Nhân Quyền 2015 là trọng tâm trong giai đoạn hiện tại, chỉ có thể thực hiện vào những ngày cuối tuần. Đó là những khó khăn mà tất cả các chị em của Phụ Nữ Âu Cơ phải vượt qua để góp một bàn tay với những người chung lý tưởng trong nước, đặc biệt là với những người phụ nữ can trường như Phạm Thanh Nghiên, Tạ Phong Tần, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Hoàng Vi, Đỗ Thị Minh Hạnh và nhiều những chị em khác nữa. 

Điều thuận lợi là các chị em đang sống trong các quốc gia tôn trọng Nhân Quyền, có Tự Do thực sự nên có thể tiếp tay đưa nguyện vọng tiếng nói của người trong nước đến các vị dân cử ở xứ sở họ đang sinh sống.

Dù hoàn cảnh có khó khăn, các chị em Âu Cơ đã tuyên thệ khi gia nhập Hội là thi hành các mục tiêu của Hội thì ít nhiều họ đều cố gắng tùy theo khả năng của họ. Tất cả đều một lòng muốn được hãnh diện làm người dân của một đất nước Việt Nam phú cường vễ kinh tế, văn hóa, nhân bản, dân trí, một Việt Nam trong đó dân làm chủ, có tự do thực thụ, và nhân quyền được tôn trọng.

Dân Làm Báo: Xin cảm ơn bà Phạm Thiên Thanh đã dành cho Dân Làm Báo cuộc phỏng vấn này. Xin chúc bà và các chị em Âu Cơ sức khỏe, bình an. Chúc Hội Phụ Nữ Âu Cơ thành công với những dự định, mục tiêu mà Hội đã đặt ra và theo đuổi.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo