Tường thuật phiên tòa 12 dân oan chống cường quyền cướp đất tại Long An - Dân Làm Báo

Tường thuật phiên tòa 12 dân oan chống cường quyền cướp đất tại Long An

Danlambao - Lúc 8:00 sáng nay, 15/9/2015, chế độ CSVN mở phiên tòa nhằm trả thù đối với 12 dân oan Long An tham gia vào vụ liều chết chống cường quyền cướp đất hồi tháng 4/2015.

Địa điểm diễn ra phiên xử là tòa án nhân dân huyện Thạnh Hóa, địa chỉ: Khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Trong số 12 dân oan bị đưa ra xét xử, có 10 người bị cáo buộc tội danh 'chống người thi hành công vụ' và 2 người bị cáo buộc tội danh 'cố ý gây thương tích'. Mức án cao nhất dành cho 2 tội danh này lên đến 7 năm tù giam.

Cụ thể, những người bị cáo buộc tội danh 'chống người thi hành công vụ' theo điều 257 bộ luật hình sự gồm có:

1. Phùng Thị Ly
2. Nguyễn Trung Can
3. Mai Thị Kim Hương
4. Mai Văn Đạt
5. Nguyễn Trung Tài
6. Phùng Văn Tuân
7. Mai Văn Tưng
8. Nguyễn Thị Thắng
9. Mai Quốc Hẹn
10. Nguyễn Văn Tôi

2 người còn lại bị cáo buộc tội danh 'cố ý gây thương tích' theo điều 104 bộ luật hình sự gồm:

11. Nguyễn Trung Linh
12. Mai Văn Phong

Tham gia bào chữa trong phiên tòa hôm nay sẽ là 3 luật sư Nguyễn Văn Miếng, Hà Huy Sơn và Trần Minh Đức. 

Đây là vụ án chấn động dư luận vì lần đầu tiên tại Long An, những người dân oan thấp cổ bé họng đã bất ngờ vùng lên chống lại cường quyền cướp đất. Ít nhất 20 viên CA tham gia cưỡng chế được nói đã bị thương nặng sau vụ việc.


Hầu hết những người bị bắt đều là thành viên của Phong Trào Liên Đới Dân Oan Tranh Đấu - một tổ chức mà từ khi thành lập cho đến nay đã luôn kiên cường đối đầu với chế độ độc tài cộng sản.

Danlambao sẽ cập nhật các diễn biến chính của phiên tòa tố cáo chế độ tại Long An.

***
Bản tin cập nhật (Đọc từ dưới lên):

Lúc 17:45', ngày đầu tiên của phiên tòa đã kết thúc. Dư kiến, phần tuyên án sẽ được bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng ngày mai, 16/9/2015.

*

Lúc 12:35', phiên tòa tạm nghỉ trưa. 



Lúc 11:00', rất đông người dân vẫn đang kiên trì theo dõi phiên tòa trong sự canh phòng của lực lượng CA.

Qua loa phóng thanh trực tiếp từ phòng xử, CTV Danlambao ghi nhận lại một cuộc đối đáp đặc biệt khi chủ tọa phiên tòa - thẩm phán Hoàng Thị Thúy Lành chất vấn bà Nguyễn Thị Thắng như sau:

Chủ toạ: Tại sao bị cáo la 'Đả đảo đảng CSVN cướp đất'?

Bà Nguyễn Thị Thắng: Khi thấy có nhiều người ập vào nhà con gái tui, đe doạ và trấn áp. Tui la to 'Đả đảo đảng cộng sản cướp đất' và cũng không nghĩ câu nói trên là phạm tội.

Tại sao tui la như thế là phạm tội?

*

Lúc 10:00, theo nguồn tin từ FB Nguyễn Thị Bích Nga - Phong trào Liên đới Dân oan Việt Nam Tranh đấu bất ngờ biểu tình tại trung tâm Sài Gòn.

Do bị CA chặn đường không thể về Thạnh Hóa (Long An) tham dự phiên tòa, chị Trần Ngọc Anh cùng nhiều dân oan khác đã bất ngờ xuất hiện tại trung tâm Sài Gòn để tuần hành và giơ cao những biểu ngữ đòi trả tự do cho 12 Dân Oan.

Ảnh: Facebook Nguyễn Thị Bích Nga


*

Lúc 9:45', bên trong phiên tòa, đại diện viện kiểm sát đã đọc xong phần cáo trạng. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Hoàng Thị Thúy Lành bắt đầu chuyển sang phần xét hỏi.

Ông Mai Quốc Hẹn, 1 trong 12 dân oan bị truy tố trong phiên tòa hôm nay đã bất ngờ từ chối quyền bào chữa của luật sư.

Người bị CA bắt đi trước đó được nói là một phóng viên của báo Pháp Luật. Sau khoảng 15 phút, CA đã thả phóng viên này ra và đưa vào bên trong tòa án.

*

Lúc 9:20', theo ghi nhận, có khoảng 300 người dân địa phương và các tỉnh thành khác đã tập trung bên ngoài để theo dõi diễn biến phiên tòa.

Một người khi đang tiếp cận khu vực tòa án đã bị lực lượng CA khống chế, bẻ tay bắt đi. Hiện không rõ danh tính của nạn nhân.

Quang cảnh lúc bắt người

*

Cập nhật lúc 9:00', theo tin từ chị Trần Ngọc Anh, 4 thành viên phong trào Liên đới Dân oan Việt Nam Tranh đấu khi đang từ Tiền Giang đến Long An tham dự phiên tòa đã bị lực lượng CA bắt đi đâu không rõ.


Diễn biến bên ngoài phiên tòa tố cáo chế độ tại Long An

*

8:20', theo ghi nhận của CTV Danlambao, khá đông người dân đã đến tham dự và theo dõi diễn biến phiên tòa.

Tất cả mọi người không được vào bên trong phòng xử án mà phải theo dõi phiên tòa qua 2 chiếc loa phóng thanh nhỏ, được đặt tại phòng văn hóa - thông tin huyện Thạnh Hóa, cách trụ sở tòa án khoảng 200 met.

Phiên tòa được phát thanh trực tiếp qua 2 chiếc loa phóng thanh. Ảnh: CTV Danlambao
Bên trong trụ sở văn hóa - thông tin huyện Thạnh Hóa. Cách tòa án khoảng 200 met. Ảnh: CTV Danlambao


Do không được vào bên trong phòng xử, khá đông người dân đã theo dõi diễn biến phiên tòa qua loa phóng thanh. Ảnh: CTV Danlambao
*
Em Nguyễn Mai Thảo Vy, 14 tuổi, là người thân duy nhất trong gia đình ông bà Mai Thị Kim Hương và Nguyễn Trung Can. Ảnh: CTV Danlambao

Cập nhật lúc 8:00, phiên tòa 12 dân oan Long An tố cáo chế độ CSVN đã chính thức bắt đầu.

Em Nguyễn Mai Thảo Vy - con gái của dân oan Mai Thị Kim Hương và Nguyễn Trung Can không được vào tham dự phiên tòa xử bố mẹ mình.

Hiện nay, Vy phải ngồi ở một nơi cách phòng xử 200 mét. Anh trai của Vy là Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi, hiện cũng đang bị CA giam giữ.

Ảnh: CTV Danlambao


Thân nhân của những dân oan bị mang ra xét xử tại tòa án huyện Thạnh Hóa, Long An.

Từ trái sang phải: Bà Phùng Thị Xuân Lan (Em ruột bà Phùng Thị Ly), cô Dương Thị Ngọc Châu (Con gái bà Phùng Thị Ly) và em Nguyễn Mai Thảo Vy (con gái của dân oan Mai Thị Kim Hương và Nguyễn Trung Can).

*

Lúc 7:30’, mặc dù phiên tòa chưa diễn ra, nhưng các ngả đường dẫn vào trụ sở tòa án huyện Thạnh Hóa đều đã bị ngăn chặn.

CTV Danlambao có mặt tại hiện trường cho biết: Góc đường Lê Duẩn – Phạm Văn Trà đã bị căng dây, đặt biển cấm vào khu vực xử án.

Nhiều công an sắc phục, cảnh sát 113, dân phòng… và các lực lượng thường phục đã có mặt từ sớm.

Xe chở luật sư tham gia bào chữa vụ án cũng bị chặn lại khi đang trên đường vào tòa án. Các luật sư đã phải xuống xe đi bộ vào bên trong.

Góc đường Lê Duẩn – Phạm Văn Trà. Ảnh: CTV Danlambao
Đoàn xe chở luật sư tham gia bào chữa vụ án cũng bị chặn lại khi đang trên đường vào tòa án. Ảnh: CTV Danlambao





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo