CSVN - Còn hơn cả tiền “Chùa” - Dân Làm Báo

CSVN - Còn hơn cả tiền “Chùa”

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Ở Việt Nam khi thấy các quan chức cộng sản đua nhau tìm mọi cách bòn rút ngân sách (tiền thuế của dân) bằng các công trình xây dựng hoang phí, mọi người hay nói là họ xài tiền “Chùa” tiền không do mồ hôi nước mắt họ làm ra. Nhưng ngay cả tiền Chùa thật, do khách thập phương cúng dường hiến tặng cũng không thấy nhà chùa nào xài phung phí, vì vậy nên chỉ danh lại cho chính xác hành vi các quan chức cộng sản lạm dụng chức quyền chi tiêu hoang phí ấy là phường sâu dân mọt nước chuyên câu kết với nhau tìm những bình phong che đậy cách đục khoét mồ hôi nước mắt nhân dân, chứ làm sao mà nói tiền ấy là tiền “chùa”…

Theo báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) cuối năm 2014 nợ công của Việt Nam lên tới 110 tỷ usd, nếu chia cho 90 triệu người dân thì một em bé vừa chào đời đã phải gánh nợ 1.200 đô la = 26 triệu đồng tương đương 2/3 thu nhập/năm bình quân đầu người VN. Số liệu này cao hơn mọi công bố từ trước tới nay của các cơ quan kiểm toán, thông kê, Việt Nam- (vnexpress.net-21-07-2015) .

Quí II/2014 - Quốc hội Việt Nam thông báo nợ công sắp vượt trần, trong lúc giới chuyên gia tài chánh cảnh báo mối nguy đang tiềm ẩn. Báo điện tử VnExpress ngày 14/10 dẫn lời Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu trước đại diện các doanh nghiệp châu Âu tại Hà Nội cho biết nợ công có khả năng “suýt soát 64% GDP” vào cuối năm 2015 trong khi mốc kịch trần là 65% GDP - Chi trả lãi nợ vay hiện chiếm gần 7,2% chi ngân sách, lấn át các khoản chi tiêu cần thiết khác. (BBC-14 /10 /2014)

Trong hoàn cảnh “ăn đong” ấy thì mọi nhà nước của dân đều phải “nhắm em xem chợ” cân nhắc chi tiêu những gì thật cấp thiết và mang lại hiệu quả thiết thực cho xã hội cải thiện kinh tế tài chính cân bằng thu chi để bớt thâm thủng hầu còn “tích cốc phòng cơ”. 

Ấy vậy mà có rất nhiều những khoản nhà nước… đã chi... và… dự trù chi, “cười ra nước mắt” chỉ có ở các chế độ CS/độc tài (CS Việt Nam là một) chứ tuyệt nhiên không thể và không bao giờ xảy ra ở các quốc gia đa nguyên dân chủ có nền tự do báo chí, nơi mà một đồng tiền thuế của dân là một giọt máu của quốc gia, mọi chi tiêu đều được người dân thông qua báo chí, quốc hội và các đảng chính trị giám sát chặt chẽ.

Như mọi người đã biết v/v UBND tỉnh Sơn La lập dự án xây tượng đài Hồ Chí Minh lên tới 1400 tỷ bị công luận chỉ trích dử dội thậm chí còn nặng lời công khai rất tệ như Fields GS Ngô Bảo Châu: “Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang, mà bỏ ra 1400 tỷ để xây tượng đài thì… hoặc là khốn nạn, hoặc là thần kinh”. 

Vậy mà họ (UBND tỉnh Sơn La) vẫn điềm nhiên trơ mặt chấp nhận mình là những kẻ “thần kinh, khốn nạn” thật. Ngày 5/8/2015, UB/tỉnh Sơn La tổ chức họp báo công bố nghị quyết HĐND tỉnh thông qua để thực hiện dự án xây dựng cụm quảng trường Hồ Chí Minh 1.400 tỷ với nhiều hạng mục, riêng tượng đài HCM được thông báo kinh phí là 250 tỷ đồng (hơn 11 triệu usd) (.vnexpress.net) 

Hiện nay cả nước có tổng cộng 63 tỉnh và thành phố, nhà nước “đảng ta” dự kiến sẽ xây tất cả 192 tượng đài HCM, đã hoàn thành 134 tiếp tục lên kế hoạch xây 58 tượng đài còn lại. 

Thật khôi hài, đến một tỉnh thuộc dạng nghèo nhất nước như Sơn La: “Trẻ con ăn không đủ no, áo không đủ ấm, sinh hoạt như lũ thú hoang” (nhận xét của GS Ngô Bảo Châu) mỗi năm giáp hạt còn phải xin hổ trợ hàng ngàn tấn gạo cứu đói dân nghèo mà cũng quyết xây cho được tượng đài HCM 250 tỷ!? thì không những họ bị thần kinh mà còn là khốn nạn thật rồi.

Đi khắp vùng ngoại ô 61 tỉnh thành cả nước chúng ta dễ dàng chứng kiến nhiều lắm những gia đình đồng bào ở hoàn cảnh nghèo không còn cái nghèo nào hơn được nữa, mà một căn nhà nhỏ giá trị chỉ 50 triệu đồng thôi (như nhà để xe của các quan chức CSVN) nhưng đó là cả một ước mơ “vĩ đại” của nhiều cảnh đời nghèo khó ấy – Một tượng đài 250 tỷ x 192 tượng đài HCM, số tiền đủ để xây dựng hàng “trăm ngàn” căn nhà 50 triệu, cũng có nghĩa ngần đó (rất nhiều) gia đình tránh được mưa tạt gió lùa, như người chết có một nấm mồ, họ, người sống có được một mái nhà dù là đạm bạc....

Căn nhà 50 triệu đồng, là ước mơ “vĩ đại”của nhiều cảnh đời nghèo khó 

Có mỉa mai chua chát cay đắng không? Một Hồ Chí Minh phải lau nước mắt thú nhận trước nhân dân rằng mình chỉ đạo sai lầm giết chết 172.008 đồng bào không cần thiết để thử nghiệm mô hình “CCRĐ” cho CNXH/CS, mà bây giờ cái chủ nghĩa ấy bị nhân loại nguyền rủa chôn lấp vì nó không hề có thật, nhưng lạ thay ngoài cái lăng Ba Đình to đùng thì HCM (người nhận lệnh Nga –Tàu triển khai đấu tố giết đồng bào mình ấy) lại còn được đúc tượng tốn kém thêm nữa để thờ tự tôn vinh trong khi nhiều gia đình đồng bào của HCM còn đói nghèo tang thương…Trong khi đó cha ruột của HCM là huyện quan Nguyễn Sinh Sắc chỉ lỡ tay đánh chết một người dân thôi đã bị triều đình cách chức (suýt bị mất đầu) sa thải xuống hàng thứ dân!? Cha chỉ giết một người mà đã như vậy, còn con (HCM) trực tiếp chịu trách nhiệm cái chết của gần hai trăm ngàn đồng bào mà lại được xây Lăng đúc tượng? Thế gian này duy nhất chỉ thấy tại Việt Nam….

“Hỏi khắp thế giới văn minh - Có ai tạc tượng tôn vinh: Giết người”?

Năm 2010- Để chào mừng cái gọi là “kỷ niệm 1000 năm Thăng Long” nhà nước “đảng ta” duyệt chi 2 khoản tiền “ngộp thở” để xây dựng 2 công trình, Bảo tàng Hà Nội trị giá 2.300 tỷ (hơn 100 triệu usd) được khánh thành vào tháng 10/2010 và Làng Văn hóa Du lịch 3.256 tỷ (150 triệu usd) khai trương tháng 10/2010.

Hiện nay Bảo tàng Hà Nội (hơn 100 triêu usd) là “Bảo tàng Gió” (người dân Hà Nội mỉa mai như vậy) vì suốt 4 tầng tòa nhà lèo tèo vài hiện vật nghèo nàn hắt hiu trưng bày, hàng ngày khách viếng đếm trên đầu ngón tay, với kiểu xây dựng “lập dị lộn đầu” không giống ai, như đảo ngược, thách thức định luật vạn vật hấp dẫn của Newton, trọng lượng cả khối nhà dồn lên diện tích chịu lực không cân đối nó cần có một ngân sách duy tu thường xuyên bảo đảm chống lão hóa kết cấu khung sườn nếu không muốn thấy nó sớm bị sập… Nhưng từ ngày khai trương đến nay không thể “bán vé” tạo ra nguồn thu vì vắng khách nên nhà nước lại phải chịu thêm gánh nặng duy tu của một công trình xã hội rất tốn kém mà theo kế hoạch phát thảo nó sẽ thu lệ phí để tự nuôi chính nó!?.....

Bảo tàng “lộn ngược” Hà Nội (2.300 tỷ) Sinh ra để làm: “của nợ”!

Công trình “Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam” (150 triệu usd) được xây dựng tại Đồng Mô, Hà Nội - Tháng 10/2010 nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, nó được cắt băng khánh thành nhưng… (Chưa bao giờ hoàn thành) vì nó còn nợ nhiều hạng mục… và hiện nay đang bỏ hoang, người dân Hà Nội gọi nó là “Làng Ma” vì rất vắng vẻ, chẳng có khách nào ghé thăm. Công trình bốn mùa phơi mình giữa mưa nắng không chăm sóc nên đã xuống cấp rất nhanh chóng… Không một cơ quan thanh tra nào kiểm toán xác minh xem 3.256 tỷ (150 triệu usd) cái nào còn lại cái nào “bốc hơi”?

Công trình “Làng Ma” Đồng Mô, Hà Nội 3.256 tỷ đồng

Người ta tự hỏi TP/Tokyo Nhật Bản 15 triệu dân có một cái thư viện nào như tòa nhà 5 tầng này không? Nhưng đây là “Thư viện” vừa xây xong của một tỉnh nhỏ Hải Dương Việt Nam chỉ hơn 1 triệu dân, GDP không bằng 1/1000 Tokyo (1191 tỷ usd/năm)- hàng ngày khách vào thường chỉ trên dưới 10 ngón tay.

Người dân nghèo sống kề bên “thư viện” này - Đây là phát triển Văn Hóa kiểu XHCN- của tỉnh Hải Dương.

Như kế thừa từ sự xây dựng vô lý nhưng “ngon ăn” (thư viện to đùng nói trên) UBND Tỉnh Hải Dương lại đang tiếp tục nhổ toẹt vào mặt người dân trong tỉnh và Việt Nam khi dù thực tế, hiện hữu các trụ sở cơ quan hành chính và đảng bộ của tỉnh Hải Dương vẫn rất bề thế, đẹp đẽ, thậm chí khiến nhiều tỉnh khác còn phải “thèm muốn”…

Hiện tại – UBND/ TP Hải Dương khá khang trang, bề thế...

Sở Xây dựng - Sở Kế hoạch Đầu tư - Cục thuế Tỉnh Hải Dương

Sở Nội Vụ - Sở Công thương - VP/Tỉnh ủy Hải Dương

Nhưng UBND tỉnh Hải Dương đã triển khai xin Thủ tướng chấp thuận cho xây dựng mới khu Trung tâm Hành chính tỉnh rộng 19 héc ta tại khu đô thị của thành phố Hải Dương với tổng mức đầu tư khoảng 2.060 tỉ đồng để thay thế (Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc)!? - Dự kiến, trung tâm hành chính này sẽ là nơi làm việc tập trung của các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền của tỉnh Hải Dương!?.(*)

Người ta phải ngán ngẩm lắc đầu tự hỏi, chẳng lẽ từng đó những con người gọi là “lãnh đạo” nhà nước và đảng CSVN tỉnh Hải Dương đang an tọa làm việc trong các tòa nhà bề thế tiện nghi khang trang hiện hữu nói trên, tất cả họ bị đau mắt “mờ” hết không còn nhìn rỏ những khối nhà ấy nó còn tốt như thế nào à?

Xin thưa là không! Tất cả họ mắt còn rất tốt, sáng hơn cả người bình thường, các vị lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng nhau nhìn rất rỏ những con số thể hiện đầy tính “thuyết phục” mà không cần mang mắt kính…Tiền tỷ nào nào là ngân sách trung ương, tiền tỷ nào là của địa phương và tiền tỷ nào là vay thêm ngân hàng (thế chấp tạm thời bằng toàn bộ cơ sở cơ quan hiện tại) sau khi hoàn thành tất cả dọn sang khu Trung tâm Hành chính mới thì tiến hành “bán đấu giá hay hóa giá” cơ sở và đất đai cơ quan củ để trả ngân hàng (Tất nhiên chỉ có “nhà nước và đảng ta” của Hải Dương lãnh đạo chỉ đạo việc hóa giá này) Nói chung là ngoài % của 2.060 tỉ đồng xây dựng “lại quả” (ít ra củng vài ba trăm tỷ) thì giải quyết khối nhà cửa đất đai cơ quan củ đang nằm trên vị trí đắt địa rất hấp dẫn (củng màu mỡ không kém cạnh) .

Màu mỡ và quá nhiều để không ai lo thiếu phần, và vì vậy dù có là liệt vào hạng “thần kinh hay khốn nạn” (nói như GS Ngô Bảo Châu) thì “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” tập thể lảnh đạo nhân dân tỉnh Hải Dương “chúng ta cùng nhất trí cao, chỉ đạo” là không có gì khó hiểu!

Câu hỏi phụ - Vô lý vì hoang phí như thế tại sao (Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc)? – Đơn giản, bởi vì (đ/c X) Thủ tướng đang trong thế “dầu sôi lữa bỏng” tranh chấp quyền lực (chưa muốn về hưu sớm) để leo lên cao hơn, mà điều này tùy thuộc khá lớn vào những lá phiếu từ các thành viên Ban Chấp Hành/TW đảng (gồm Bí Thư &Chủ Tịch các tỉnh thành) trong đại hội trung ương đảng CSVN sắp tới, vì vậy không phải tiền túi của mình thì… ngu sao? không đồng ý duyệt cho nó…Còn mới chỉ “đồng ý về nguyên tắc” chứ chưa chính thức là… chờ xem chúng mày bỏ phiếu cho ai!. 

Đây là “công thức vàng” mà không chỉ riêng UB/tỉnh Hải Dương hay Sơn La mà lãnh đạo các tỉnh, Tp cả nước cũng luôn tận dụng để… “Tham nhũng hợp pháp” trong xây dựng hoang phí.

Nhưng cũng may (dù rất hiếm hoi) có một ngài ĐB/QH biết xót lòng khẳng định với công luận: “Không thể chấp nhận được. Đối với một tỉnh xây trụ sở như thế là không có ý nghĩa. Tôi đã nói rồi, phải dừng!” (ĐBQH Ngô Văn Minh - Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) (*)




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo