Đơn tố cáo của Ls Trần Vũ Hải về việc bắt giữ người trái pháp luật - Dân Làm Báo

Đơn tố cáo của Ls Trần Vũ Hải về việc bắt giữ người trái pháp luật

Cộng Hòa – Xã Hội – Chủ Nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Đơn tố cáo về việc bắt giữ người trái pháp luật và xâm phạm nhân phẩm, thân thể, danh dự của công dân

Xuân La – Hà Nội, tối ngày 12/11/2015

Kính gửi: Ông trưởng Công an Quận Tây Hồ, Nguyễn Anh Tuấn.

Tôi là Luật sư Trần Vũ Hải, tạm trú tại G02 Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội, làm đơn tố cáo hành bi bắt giữ người trái pháp luật và xâm phạm nhân phẩm, thân thể, danh dự của công dân tại G02, Ciputra và tại trụ sở Công an phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội.

Sự việc như sau:

Sáng, 8 giờ kém 15, ngày 12/11/2015, tôi đi làm, dự kiến đến chỗ Luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân để làm một số việc do 2 đồng nghiệp này bị hành hung tại Huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Chúng tôi dự kiến sẽ cùng một số Luật sư đi với Luật sư Trần Thu Nam đến Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố Hà Nội và cơ quan cảnh sát điều tra công an Hà Nội, và trụ sở công an Hà Nội, 87 Trần Hưng Đạo. Hai Luật sư Nam và Luân đã yêu cầu tôi làm trưởng nhóm luật sư bảo vệ cho 2 Luật sư này do bị hành hung. Chúng tôi dự kiến nộp trực tiếp đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự cố ý gây thương tích và cướp tài sản đối với 2 Luật sư này tại Huyện Chương Mỹ, Hà Nội tại hai cơ quan Viện Kiểm Sát và cơ quan cảnh sát điều tra, sau đó đến cơ quan Hà Nội tại 87 Trần Hưng Đạo để gặp ông Nguyễn Đức Chung, giám đốc cơ quan Hà Nội, đại biểu Quốc Hội theo Luật tiếp công dân và Luật tổ chức Quốc Hội. Trước đó, ngày 5/11, một số luật sư trong đó có tôi đã đến 87 Trần Hưng Đạo đề nghị ông Nguyễn Đức Chung tiếp công dân theo Luật tiếp công dân và Luật tổ chức Quốc Hội, do có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến việc bắt tạm giữ tạm giam em Đỗ Đăng Dư, bị chết tại trại tạm giam Hà Nội, việc chưa cấp giấy chứng nhận cho các luật sư bảo vệ cho gia đình em Dư, và việc 2 Luật sư bị hành hung, cướp tại Huyện Chương Mỹ và đề nghị ông Chung khẩn trương tiếp sớm vì các Luật sư trong cả nước bức xúc về việc này. Hôm sau, ngày 6/11, 10 Luật sư đã tiếp tục đến 87 Trần Hưng Đạo để gặp ông Nguyễn Đức Chung như đã thông báo. Ông Nguyễn Văn Viện, đại tá, phát ngôn viên của công an Hà Nội đã tiếp và ghi nhận ý kiến của chúng tôi nhưng không lập biên bản và hứa sẽ chuyển các ý kiến này đến ông Nguyễn Đức Chung, khi nào có thông tin mới về việc hành hung 2 Luật sư và/hoặc ông Nguyễn Đức Chung bố trí thời gian tiếp, gặp các Luật sư, cử tri chúng tôi. Chiều ngày 10/11, chúng tôi đã được thông tin ông Nguyễn Văn Viện chủ trì cuộc họp báo về việc hành hung 2 Luật sư, nhưng không báo cho chúng tôi, Luật sư Nam, Luật sư Luân, và Liên đoàn Luật sư. Nội dung thông tin cuộc họp này gây bức xúc cho các luật sư vì đã có nhiều tình tiết không giống như Luật sư Nam và Luật sư Luân đã khai tại cơ quan điều tra, có nhiều tình tiết vô lý. Ông Viên cho biết chưa khởi tố vụ án hình sự vì lý do cần biết kết quả giám định thương tích. Hai Luật sư Nam và Luân đã không đồng ý với trình bày đó, và đề nghị tôi bảo vệ chọ như đã trình bày ở trên. Họ đã viết đơn yêu cầu và đơn đề nghị gặp ông Nguyễn Đức Chung. Từ đó dẫn đến việc sáng nay tôi dự định cùng 2 Luật sư Nam, Luật sư Luân và các Luật sư khác đến các cơ quan như đã nêu trên.

8 giờ kém 15 sáng 12/11/2015, khi tôi bước ra khỏi nhà ở Ciputra, tôi thấy một số người chặn tôi lại, tôi đã vào lại sảnh của Ciputra gọi vợ tôi và con trai tôi xuống, thông báo cho một số Luật sư đồng nghiệp biết về việc này. Khoảng 10 người, mặt mày hầm hố đến bao vây tôi nói rằng có giấy gì đó của công an Hà Nội liên quan đến vụ Thái Nguyên (mà tôi sẽ trình bày rõ sau). Tôi có nói các anh không mặc đồng phục, không có bằng chứng gì các anh là công an, nếu có vấn đề gì, các anh trao đổi với con trai tôi (Trần Đức Hoàng) và vợ tôi (Ngô Tuyết Phương). Con trai tôi có đề nghị các anh này cho xem giấy tờ gì đó, nhưng họ đã không cho con trai tôi xem. Do đó, tôi phản đối họ. Một lúc sau, có cảnh sát khu vực tên là Vinh đến, có mặc quân phục, tôi nói tôi chỉ làm việc với anh Vinh, còn các anh muốn làm việc với tôi, đề nghị phải mặc cho đúng quân phục, nhưng khoảng 10 người này tiếp tục áp sát tôi ở trong sảnh G02 Ciputra. Họ lôi tôi, khống chế tôi như một con súc vật, đẩy tôi, vứt tôi vào trong một xe chờ sẵn trước mặt con tôi, vợ tôi và một lái xe riêng của tôi tên là Vinh, và đông đảo cư dân Ciputra trong đó có người nước ngoài do đây là giờ đi làm của các cư dân, xúc phạm đến thân thể, nhân phẩm và danh dự của tôi, rõ ràng là hành vi bắt người trái pháp luật. Trên xe chở tôi, có 5 người cũng không mặc đồng phục, họ không biết đây là địa phận của phường Phú Thượng hay của phường Xuân La. Tôi có nhắc anh phải biết đúng địa điểm phường. Một anh to béo chửi bậy vì định đến phường Phú Thượng. Tôi có góp ý với anh này là không được chửi bậy trước mặt tôi và xin lỗi mọi người trong xe, nhưng anh ta quay lại đe dọa tôi. Có 3 anh ngồi cùng hàng ghế với tôi, giữ chặt đầu tôi, chân tay tôi, coi tôi như một tội phạm nguy hiểm (đến giờ tôi vẫn đau sau gáy). Sau đó, xe này (biển số xe này, con trai tôi biết) chạy vào Công an Phường Xuân La, 99 Xuân La. Những người này đã dùng tay đẩy tôi lên tầng 2 của Công an Phường Xuân La. 

Tại Công an Phường Xuân La, tôi yêu cầu lập biên bản bắt giữ tôi trái pháp luật, nhưng họ không làm gì cả. Trong lúc ngồi ở Xuân La, họ bao vây tôi, không cho tôi ra khỏi phòng, thực sự họ đang giữ trái pháp luật tôi tại Công An Phường Xuân La. Tôi có nói với những người này, đề nghị các anh mặc quân phục vào, cung cấp tên tuổi, cấp bậc, nơi làm việc nhưng họ không nói. Khi tôi yêu cầu đi vệ sinh, họ cũng tìm cách ngăn cản. Tôi yêu cầu đây là nhu cầu phải giải quyết. Họ chấp nhận nhưng cử 3 hay 4 người vào phòng toilet. Tôi đề nghị đây là việc tôi đi đại tiện nên đề nghị các anh đứng ngoài phòng có bồn cầu giữ lịch sự và tôn trọng nhân phẩm, nhưng các anh kiên quyết không để tôi một mình trong phòng bồn cầu. Hai anh vào trong phòng bồn cầu, khiến tôi rất bức xúc khiến tôi không thể đại tiện được. Không thể chấp nhận được sự mất lịch sự, vô văn hóa của 2 anh này. Rõ ràng với những tình tiết này, tôi đã bị giữ trái pháp luật, xâm phạm nhân phẩm, danh dự con người. Trở lại phòng giữ tôi, tôi yêu cầu các anh đưa các lệnh nào đó đối với tôi, nhưng cách anh đều không đưa. Một lúc sau có một người đến, không mặc quân phục giới thiệu tên là Khánh làm ở số 7 Tuyền Quang. Anh ta nói rằng đề nghị làm việc với tôi. Tôi yêu cầu phải có mặt của con trai tôi, vợ tôi mà tôi lúc đó biết rằng đang ở tầng 1 công an phường, và các Luật sư (có nhiều đồng nghiệp đã đến, đang ở công an phường). Nhưng anh Khánh không đồng ý việc này, tôi nói rằng ít nhất có mặt con trai tôi và hai luật sư để tránh mọi sự bất trắc xảy ra đối với tôi khi xung quanh là những người xa lạ, vì có nhiều vụ bị đánh chết hoặc chết vì lý do nào đó mà báo chí đã đăng tải và bộ công an đã thừa nhận. Anh Khánh vẫn không đồng ý và nói rằng các Luật sư phải làm thủ tục để công an chấp nhận, tôi nói rằng các Luật sư của tôi chắc chắn đã sẵn sàng thủ tục và đề nghị lên gặp tôi để hoàn tất các thủ tục. Tôi giải thích với các anh rằng theo quy định của Hiến pháp và Luật Luật sư, mọi công dân đều có quyền nhận sự hỗ trợ pháp lý tại bất kỳ thời điểm nào tại bất kỳ địa điểm nào với bất kỳ cơ quàn nào, nhưng anh Khánh (theo anh nói anh là Trung Tá hay Thượng Tá Công An) vẫn không chấp nhận. Sau đó, tôi mới nhận ra Khánh trước đây khoảng 8 tháng đã làm việc với tôi trong một vụ việc. Thời điểm đó, diễn ra vụ chặt hạ cây xanh, tôi và nhiều luật sư, công dân khác đã có đơn yêu cầu chấm dứt việc chặt trái pháp luật. Thời điểm đó, có người đã gọi điện thoại cho tôi nói anh Nguyễn Đức Chung yêu cầu anh không viết và có ý kiến về vụ việc này. Tôi không chấp nhận việc đó và tiếp tục có văn bản ý kiến về việc chặt phá cây xanh, và khi đó, chính quyền Hà Nội đã có quyết định dừng chặt phá cây xanh. Tôi tìm hiểu tại sao ông Nguyễn Đức Chung lại nhờ người khác can thiệp vào việc này. Tôi tra báo chí và thông tin trên mạng thì được biết ngày 14/3/2015 (nếu tôi nhớ không nhầm) ông Nguyễn Đức Chưng cùng với giám đốc sở xây dựng Hà Nội, chủ tịch quận Ba Đình, giám đốc công ty cây xanh trồng mấy trăm cây được coi là Vàng Tâm ở đường Nguyễn Chí Thanh, sau khi hàng loạt cây ở đường này bị chặt hại. Ông Chung, nhân danh Công an Hà Nội, góp tiền cùng một đơn vị khác trồng cây Vàng Tâm. Tôi đã thấy rõ trên một báo của ngành công an ảnh ông trồng cây Vàng Tâm và ông giải thích giá trị của cây Vàng Tâm. Tuy nhiên nhiều chuyên gia và dư luận khẳng định đây không phải cây Vàng Tâm mà là cây gỗ Mỡ rẻ tiền và không hợp Hà Nội. Như vậy, việc tôi đã yêu cầu chấm dứt việc chặt cây ở Hà Nội đã phát hiện ra việc trồng cây Vàng Tâm là gian dối, lừa đảo. Rất có thể ông Chung đã sợ việc phát hiện do ảnh hưởng dến uy tín nên tìm cách ngăn chặn những ý kiến về việc này, trong đó tôi đã có ý kiến rất quyết liệt. Chúng tôi đã phát biểu trên báo chí đề nghị khởi tố những vụ việc này, nhưng công an Hà Nội không làm. Ngay sau đó, và trong thời điểm đấy, tôi nhận được giấy mời của công an Hà Nội lên số 7 Tuyền Quang làm việc về vụ ở Thái Nguyên, anh Khánh thụ lý việc này. Tôi có nó với anh Khánh rằng đây là việc hiểu nhầm của anh Chung, vụ việc ở Thái Nguyên không thể là vụ hình sự được, đề nghị anh chuyển vụ việc này đến Đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư nếu những người có yêu cầu. Tuy nhiên anh Khánh nói đây là vụ việc do cấp trên chỉ đạo, đúng ra là vụ việc thuộc cấp huyện. Tôi khẳng định không có việc tố cáo thực sự của 30 hộ dân Đại Từ, Thái Nguyên vì chúng tôi, những Luật sư đã làm hết mình, đã gửi đơn đến rất nhiều cơ quan ở Trung Ương về đường dây điện của EVN đã ảnh hưởng sức khỏe của họ, tôi cũng đã phát biểu trên VTV về vụ này. Ông Bộ Trưởng bộ Công Thương đã biết về việc này, gừi thư cho chúng tôi, cũng như trả lời trước Quốc Hội; tôi đã mời rất nhiều nhà khoa học nghiên cứu về vấn đề này. Nhưng nhiều năm nay vẫn chưa được giải quyết. Đến tháng 9/20014, những đại diện của các hộ dân này đã đề nghị thanh lý Hợp đồng và tôi đã đồng ý thanh lý Hợp đồng. Nhưng tôi cũng lưu ý trong thỏa thuận với họ rằng, nếu bà con tiếp tục nhờ, tôi vẫn tiếp tục giúp. Như vậy không thể có việc tố cáo, khiếu nại đối với tôi, chỉ trừ trường hợp có kẻ nào giả danh, hoặc lừa dối họ, hoặc xúi họ tố cáo tôi. Tôi đã nói với anh Khánh điều đó, và cho rằng nhóm người nào đó hèn hạ, thù ghét tôi vì tôi đã làm nhiều việc ảnh hưởng đến họ, hèn hạ trả thù tôi. Tôi đã có công văn gửi cơ quan điều tra, và đề nghị ông Nguyễn Đức Chung, giám đốc CA HN, cơ quan điều tra giải thích đầy đủ việc này và yêu cầu không làm phiến nhiễu đối với hoạt động Luật sư của tôi, gửi cùng nhiều tài liệu để chứng minh. Đồng thời tôi đã báo cáo với Đoàn Luật sư Hà Nội và Liên Đoàn Luật sư Việt Nam về việc này. Liên Đoàn Luật sư Việt Nam và Đoàn Luật sư Hà Nội đã có công văn gửi ông Nguyễn Đức Chung và cơ quan điều tra để bảo vệ cho tôi. Tôi cũng đã có gửi cho ông Nguyễn Đức Chung nhiều tài liệu, văn bản khác về việc này. Nhưng đến nay chưa có văn bản trả lời của ông Chung. Theo như anh Khánh cho biết, có đơn tố cáo từ tháng 8 hoặc tháng 9 từ năm 2014, nhưng đến tháng 3 mới mời tôi làm việc. Chứng tỏ đây chỉ là cái cớ để một số thế lực đe dọa tôi. Theo quy định của Bộ Luật tố tụng hình sự, đơn tố cáo phải giải quyết trong 2 tuần, kéo dài tối đa là 2 tháng. Họ (công an Hà Nội) cũng không có thẩm quyền giải quyết vụ việc,vì nếu sự việc có thật thì thuộc thẩm quyền cấp quận huyện. Như vậy họ đã làm không đúng quy định của pháp luật.

Gần đây có vụ của em Đỗ Đăng Dư bị đánh chết và 2 Luật sư bị hành hung, tôi tích cực có ý kiến và trực tiếp làm trưởng nhóm Luật sư đại diện cho 2 Luật sư bị hành hung, tích cực đề nghị ông Nguyễn Đức Chung và cơ quan Hà Nội giải quyết vụ việc này, trong đó có việc ông Nguyễn Đức Chung tiếp chúng tôi dưới tư cách là giám đốc cơ quan Hà Nội và đại biểu Quốc Hội, có cả việc ngày hôm nay chúng tôi gửi trực tiếp đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và yêu cầu ông Nguyễn Đức Chung tiếp chúng tôi. Tôi đánh giá việc cố tình bắt giữ trái pháp luật tôi trong sáng nay và cả ngày hôm nay nhằm ngăn cản tôi thực hiện quyền công dân gặp giám đốc công an để yêu cầu cung cấp thông tin và yêu cầu trách nhiệm giải quyết những sự việc trên.

Tôi đề nghị như sau:

1. Khởi tố vụ án hình sự về việc bắt giữ người trái pháp luật đối với tôi trong cả ngày hôm nay.

2. Làm rõ những kẻ nào đã ngang nhiên bắt giữ trái pháp luật tôi, đã xâm phạm đến thân thể, nhân phẩm, danh dự của tôi, và kẻ nào đã ra lệnh việc làm này.

3. Cung cấp cho tôi và các Luật sư của tôi những văn bản mà những người nhân danh công an đã sử dụng để bắt giữ trái pháp luật tôi. Tôi khẳng định rằng không có căn cứ pháp lý nào để bắt giữ tôi trong ngày hôm nay.

4. Tôi yêu cầu ông Nguyễn Đức Chung gặp gỡ chúng tôi, trước đông đảo báo chí giải thích về những sự việc mà tôi đã nêu trên và cả vụ việc liên quan đến các Luật sư đã bị hành hung, vì những sự việc này, nếu tiếp tục tái diễn hoặc không được giải quyết thấu đáo sẽ gây hại cho nghề Luật sư của chúng tôi, ảnh hưởng đến việc bảo vệ công lý, đến uy tín của nhà nước pháp quyền.

5. Hiện nay, khi đang làm đơn này, tôi cảm nhận có việc đâu ở gáy và đầu, có thể là do những người đã bắt giữ trái pháp luật tôi không chế tôi. Do vậy, tôi yêu cầu chỉ định ngay Bác sĩ khám thương tôi trước khi tôi rời khỏi công an Phường để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra với tính mạng và sức khỏe của tôi.

6. Tôi đề nghị công an Quận và công an Phường xin lỗi tôi vì đã không lập các biên bản về việc xảy ra như trên, đang thuộc thẩm quyền của họ mà thoái thác trách nhiệm cho công an Hà Nội, làm mất thời gian của nhiều người.

7. Tôi đề nghị công an Quận Tây Hồ trực tiếp khởi tố vụ án này, không để công an Hà Nội giải quyết vì những việc không khách quan mà tôi đã nêu trên. 

Trường hợp công an Quận Tây Hồ thấy vụ việc này phức tạp, quá tầm, liên quan đến cấp trên, mà khó giải quyết khách quan, tôi đề nghị chuyển vụ việc này lên cơ quan điều tra Viện kiểm sát Nhân dân tối cao vì vụ việc này liên quan đến nhiều người trong cơ quan điều tra Hà Nội.

Tôi yêu cầu sớm giải quyết đơn tố cáo này.

Tôi chân thành cám ơn các cơ quan đã tiếp nhận đơn tố cáo này, đề nghị công an Phường và công an Quận xác nhận đã nhận đơn tố cáo này và cung cấp bản sao có kèm theo dấu (ít nhất có dấu của công an Phường). Địa chỉ liên hệ của tôi gồm:

- Luật sư Trương Chí Công - điện thoại:*** - Hà Đông
- Ông Trần Đức Hoàng (con trai tôi) - điện thoại: ***, Hà Nội
- Tôi - Luật sư Trần Vũ Hải - điện thoại: ***, Hà Nội

Facebook LS Trần Vũ Hải


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo