Đóng tàu bất khuất... hơn xây tượng đài - Dân Làm Báo

Đóng tàu bất khuất... hơn xây tượng đài


Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Từ trước đến nay gần như hầu hết các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Việt Nam bị tàu Trung cộng khủng bố cướp phá đâm chìm là ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Dễ hiểu, sau 1974 chiếm được Hoàng Sa từ VNCH Trung cộnggần như làm chủ hoàn toàn quần đảo này vì vậy để khẳng định chủ quyền và bảo vệ các cứ điểm quân sự biển, tàu ngư chính Trung cộng thường xuyên khủng bố ngăn chặn mọi phương tiện quân hay dân sự Việt Nam đi vào khu vực 12 hải lý của các đảo (dù nổi hay chìm) khắp quần đảo Hoàng Sa.

Trung cộng khống chế hoàn toàn vùng biển Hoàng Sa

Điển hình mới nhất, ngày 20/10/2015, tàu cá ngư dân số hiệu KH 96977 TS bị chết máy trôi tự do tại vị trí 16,19 độ vĩ Bắc - 112, 24 độ kinh Đông, gần trung tâm quần đảo Hoàng Sa. Được tin, ngay lập tức tàu SAR 412 (cứu hộ hàng hải Việt Nam) được điều động tới khu vực tàu cá gặp nạn nhưng bị 2 tàu bảo vệ duyên hải của Trung cộng mang số hiệu 33102 và 35153 ngăn cản không cho tiếp cận trong nhiều giờ.

Cano cao tốc tiếp cận cứu hộ ngư dân - tàu Trung cộng quần thảo áp sát 

Trước đó 10 ngày - 29/09/2015 tàu cá mang biển số Qng 90352 của anh Đặng Dũng (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang đánh bắt hải sản hợp pháp trên ngư trường Hoàng Sa thì bất ngờ bị tàu kiểm ngư của Trung cộng tấn công, đâm nát hông tàu cướp hết tài sản và ngư cụ, rất may toàn bộ thuyền viên được tàu ngư dân cứu sống trước khi tàu Qng 90352 của anh thì bị chìm. 

Anh Dũng chủ tàu Qng 90352 và đồng nghiệp thẩn thờ vì tàu cá chìm mất.

Về được đất liền khi Phóng viên báo chí hỏi: “Anh có tiếc của không”? Anh Dũng ngậm ngùi: “Sao mà không tiếc được con tàu là tài sản cả một đời mình, tuy nhiên mất tài sản nhưng cứu được hết các anh em thì mừng hơn, còn người thì còn của. Tôi chỉ mong chính quyền nhà nước có chính sách hỗ trợ giúp đỡ để tôi nhanh chóng có tàu trở lại tiếp tục ra khơi. Chúng tôi sẽ cố gắng bám vùng biển Hoàng Sa để khai thác vì ngoài sự sống thì quan trọng hơn là mình hiện diện thường xuyên củng xác định ngư trường truyền thống, chủ quyền biển đảo đó là của đất nước mình”. (1)

Chân phương mộc mạc nhưng quả đúng là như vậy, những tàu cá ngư dân trong góc nhìn khác còn cụ thể hơn cả phương tiện quân sự, họ là cột mốc chủ quyền “sống” túc trực hàng ngày hàng giờ bất chấp hiểm nguy tỏa ra khắp ngư trường Hoàng Sa có mặt trên vùng biển ngàn đời của cha ông, dù đang bị kẻ thù chiếm lĩnh, muốn hay không thì nhà nước này phải ví họ (những ngư dân ấy) như là những “chiến sĩ” ở đầu sóng ngọn gió bất khuất đối mặt với kẻ thù kiên định bám biển Hoàng Sa khẳng định chủ quyền quốc gia. Không bảo vệ được ngư dân, khi tàu thuyền họ bị tàu Trung cộng đâm chìm, nhà nước này đừng để ngư dân phải bơ vơ “cầu mong” mà hãy vì trách nhiệm bổ xung hổ trợ lại phương tiện nhanh nhất vô điều kiện để cho ngư dân tiếp tục ra biển Hoàng Sa. Không để ngư dân khoắc khỏi mòn mỏi mong chờ được xét duyệt qua nhiều cửa ải để “vay tiền ngân hàng” đóng lại tàu thuyền.

Bởi vì thật là vô lý, hiện nay cả nước có tổng cộng 63 tỉnh và thành phố, bắt đầu là thôn xã huyện tỉnh đến cơ quan ban ngành chính phủ, trường học công xưởng xí nghiệp từ địa phương đến trung ương trong các phòng họp hội nghị lớn nhỏ các cấp (nếu) mang tất cả các “cục thạch cao-xi măng- Hồ Chí Minh” tập trung lại một chổ thì chắc không ai kiểm kê đếm cho xuể và có huy động hết các toa tàu sắt Bắc Nam cũng chẳng thể nào chở một lần cho hết “bác ta”. Vậy mà nhà nước “đảng ta” còn cho xây thêm 192 tượng đài HCM giá trị từ vài chục đến vài trăm tỷ cho một tượng, đã hoàn thành 134 tiếp tục theo kế hoạch xây tiếp 58 tượng đài còn lại (2).

Mà dù có bị dân chửi là đồ: “thần kinh hay khốn nạn” (GS Ngô Bảo Châu) thì UBND tỉnh Sơn La vẫn điềm nhiên trơ mặt chấp nhận “thần kinh và khốn nạn” để vẫn tổ chức họp báo công bố thực hiện dự án xây dựng cụm quảng trường Hồ Chí Minh 1.400 tỷ với nhiều hạng mục, riêng tượng đài HCM được thông báo kinh phí chắc nịch là 250 tỷ đồng (hơn 11 triệu usd) (vnexpress.net). Thôi thì đạm bạc tiết kiệm tự nguyện rút xuống trung bình 150tỷ/cục xi măng “bác”. Tất cả còn 58 “bác” sẽ xây tiếp, vị chi là (150 tỷ x 58 “bác” = 8700 tỷ) trong khi hổ trợ đóng một tàu gỗ ngư dân 400-CV có giá trung bình 2 tỷ/tàu - số tiền 8700 tỷ đóng được 4350 chiếc tàu (từ trước đến nay tàu ngư dân bị tàu TQ cướp phá đâm chìm chưa tới một nữa con số này).

Mà suy cho cùng có xây thêm hàng vạn tượng đài Hồ Chí Minh đứng ngóng ra biển Đông thì cũng không thể đòi được chủ quyền Hoàng Sa với tàu Trung cộng mà cũng không chắc gì tàu hải giám Trung cộng nó cần nhìn thấy “tượng bác” cho bằng cướp phá tàu cá ngư dân bám biển Hoàng Sa? 

Đã vậy không biết có bị: “thần kinh hay khốn nạn” gì nữa hay không mà mới đây UBND thành phố Cần Thơ vừa đề nghị chính phủ dùng ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 201 tỷ đồng = (tương đương 100 tàu cá ngư dân 400-CV) để xây dựng Tượng đài Thanh niên xung phong Tây Nam bộ. Tượng đài sẽ được xây ở khu đất rộng 3,5 ha, tại phường Ba Láng (Cái Răng, Cần Thơ) gần ngã ba đường lên cầu Cần Thơ về tỉnh Hậu Giang. (3)

Phối cảnh khu tượng đài. Ảnh: Sáu Nghệ

Chúng ta những người dân nghèo Việt Nam hãy nghe cái UBND thành phố Cần Thơ biện minh nói về lý do cho việc xây “tượng đài” này: “Trước đây, 1997 Kiên Giang đã xây dựng tượng đài Thanh niên xung phong tuyến đường 1C ở tỉnh này rồi. Tuy nhiên, Ban Liên lạc Khu Đoàn thanh niên Tây Nam Bộ hiện chủ yếu còn sống ở Cần Thơ và đánh giá Cần Thơ là trung tâm văn hóa-kinh tế của ĐBSCL, nên cần xây dựng tượng đài” (Thêm một cái nữa cho hoành tráng lớn hơn). UBND Cần Thơ thừa nhận Tượng Đài không tập trung đem lại hiệu quả kinh tế nhưng đậm đà bản sắc Nam bộ và đem lại hiệu quả về mặt xã hội”. (!?) - (3)

Tháng 7-2015 tôn tạo nâng cấp đài tưởng niệm TNXP 
tuyến đường 1C-Kiên Giang. 

Cũng có nghĩa theo UBND/TP/ Cần Thơ: “Trước đây, 1997 Kiên Giang đã xây dựng tượng đài Thanh niên xung phong tuyến đường 1C ở tỉnh này rồi...” (để tôn vinh nhưng TNXP đã chết) “Tuy nhiên, Ban Liên lạc Khu Đoàn thanh niên/XP Tây Nam Bộ hiện chủ yếu còn sống ở Cần Thơ nên cần xây dựng tượng đài” (giống như vậy nhưng hoành tráng hơn (201 tỷ) cho cựu TNXP còn sống tại Cần Thơ được vinh hạnh với nhân dân Cần Thơ và mỗi lần muốn ngắm khỏi phải tốn công đi xuống Kiên Giang (!?) 

Trong sách K. Marx người cộng sản đọc thấy lời này: "Chỉ có loài cầm thú mới lãnh đạm trước sự đau khổ của đồng loại, để chỉ mãi chăm lo bới lông rỉa cánh của chính nó". Đồng loại của nó ở đây là những ngư dân một năm 2/3 thời gian với sóng gió mỗi chiếc tàu tiêu tốn hàng trăm ngàn lít nhiên liệu nhưng lại chịu thuế “duy tu cầu đường” trên biển (?) chấp nhận hiểm nguy bám biển chủ quyền thay cho nó (những loài cầm thú) đang ngồi trong phòng lạnh ăn ngon mặt đẹp bới lông rỉa cánh, vẽ vời, rỉa rút, rặn ra những công trình “tượng đài” hợm hĩnh xây bằng mồ hôi nước mắt lương dân. 



___________________________________

Chú thích






Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo