Năm Thân bình thơ khỉ - Dân Làm Báo

Năm Thân bình thơ khỉ

Ông Bút (Danlambao) - Quen thân với diễn đàn Dân Làm Báo, khá lâu. Từ thôn trưởng tới toàn dân còm men, lòng thầm ao ước có ngày cùng nhau bên bàn cà phê, uống với nhau chung trà, hay khề khà chén rượu, nhưng nước non ngàn dặm, coi bộ khó quá. Thôi thì hãy còn không khí xuân, cùng nhau bình chơi bài thơ: Khỉ thành người, của Mục Sư Hồ Hữu Hoàng.

Trước hết các bạn muốn biết tác giả, hay tác phẩm?

Vừa xem bài thơ, tôi suy đoán tác giả phải là người rất chịu chơi, khí phách ngang tàng, sau đây một ít tham khảo về MS Hoàng, qua diễn đàn RFA.

MS Hoàng, nguyên là thương binh, bị cụt một chân ở chiến trường Campuchia, theo MS, ngoài bài thơ khỉ thành người, "đưa tên tuổi ông lên tới đỉnh cao", ông có làm những bài thơ, nói lên những bất công, hố thẳm cuộc đời, từng gia nhập khối 8406. Vừa qua vì đứa con gái của MS, bị bịnh phải giải phẫu, gặp cảnh khó khăn, ông nhờ quý MS khác tới cầu nguyện, nhưng không ai dám tới, chỉ có MS Thân Văn Trường, đến thăm viếng và cầu nguyện. Nhân việc này MS Trường thấy bài thơ "hay quá" post lên mạng, sau đó bị an ninh mời, vì chính quyền CS cho rằng bài thơ bôi nhọ lãnh tụ, nói xấu chế độ.

Bài thơ: Khỉ thành người

Khỉ già ra suối, tối vào hang 
Rượu, thịt, gái tơ đã sẵn sàng 
Bàn đá chông chênh nằm hưởng lạc 
Cuộc đời của khỉ thế mà sang 
Loài khỉ làm gì có lương tâm
Quen sống sơn lâm, tính thú cầm
Thử hỏi làm sao “TƯ TƯỞNG” có???
Có chăng lục tặc với sai lầm 
Còn lại khỉ em; lũ khỉ con
Chúng bảo cùng nhau muốn sống, còn
Thì cứ dối lừa và ăn cướp
Âm thầm nhượng bán hết nước non… 

MS. Hồ Hữu Hoàng

Bài thơ 12 câu, mỗi câu 7 chữ. Cái "e" thơ nghe quen quen! Khỉ là tựa, cũng là chữ mở đầu của bài thơ, của câu 1, không biết vô tình hay cố ý, MS Hoàng đứng về tư cách người con cái Chúa, nhắc nhở bọn CS từng chọn giống khỉ làm tổ tiên của loài người, không chỉ chọn, CS còn bức bách người dân dưới sự cai trị của họ cũng phải chọn giống khỉ làm tổ tiên, giống như áp đặt tên Hồ Tập Chương/HCM làm cha già của cả dân tộc Việt Nam. Éo le ở chỗ hai chữ mở đầu "khỉ già" nhưng ở câu dưới đối lại hai chữ "gái tơ" đúng ra khỉ già, đối lại với khỉ tơ, chỉ với hai chữ gái tơ làm đậm nét hình ảnh "cha già dân tộc".

Mới đây báo Thanh Niên ỡm ờ:

"Trước đây, có nhiều quan điểm cho rằng khỉ là tổ tiên của loài người. Quan điểm này đã gây nhiều tranh cãi trong giới khoa học lẫn tôn giáo. Nhưng đến nay, các nhà khoa học đã khẳng định lại rằng khỉ và người chỉ chung nguồn gốc và đều thuộc bộ linh trưởng. Trong đó, tinh tinh - được cho là giống con người nhất đã xuất hiện cùng họ khỉ Cựu Thế giới cách đây 25 triệu năm."

Sao không dám thẳng thừng, nói trước đây CS có quan điểm rằng khỉ là tổ tiên loài người? Nói chung chung "nhiều quan điểm", vậy hôm nay CS, không còn xem khỉ là tổ tiên nữa ư? Bao giờ phế tên Hồ Tập Chương/HCM? Trả tên Sài Gòn mến yêu của toàn dân Việt Nam? 

Câu 3 và 4

Bàn đá chông chênh nằm hưởng lạc 
Cuộc đời của khỉ thế mà sang 

Câu trên mang tính tượng hình, nơi chốn hoang dại, tưởng tượng mấy cháu giao liên gái, mấy em người Thượng ngây ngô, gặp Ké (tên của Hồ) Ké phỉnh phờ, nên chi cái thế chông chênh càng thêm thú (hưởng lạc). Đối với người, ở hang lấy gì làm sang? Chỉ sang với khỉ đầu đàn, so với khỉ đàn em mê muội.

Câu 5, Loài khỉ làm gì có lương tâm, câu này thấy chưa ổn, mới đây xem youtube, thấy một con khỉ nhận một con chó con, bơ vơ thất lạc, làm con nuôi, cha nuôi khỉ biết bảo vê con nuôi tối đa, con vật khác mon men tới gần, nó cương quyết bảo vệ, nó tìm thức ăn về cho con nuôi ăn trước, còn thừa lại cha nuôi khỉ mới ăn, ngoài ra khỉ là giống vật hiền, lanh láu, nhìn thấy vui nhộn. Có lẽ tác giả ám chỉ "bác" như giống vật rừng rú, không có lương tâm. Có thế mới hợp với câu 6:

Quen sống sơn lâm, giống thú cầm.

Vừa chuẩn lại vừa chỉnh câu 7: Thử hỏi làm sao "TƯ TƯỞNG" có, đã viết hoa, còn đóng ngoặc kép, làm người ta nhớ ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện "Tôi biết nó, thằng nói câu đó!" Dĩ nhiên rồi, tư tưởng không có, lương tâm không có, nên toàn làm chuyện ác, đày đọa dân lành, chúng nó hiện nguyên hình đảng cướp ngày, chúng làm ra luật để ăn cướp, luật bắt mọi người phải xưng tụng kẻ cướp. Với dân thì hung ác, với giặc phải cúi lòn như tôi mọi trung thành.

Toàn bài thơ thể hiện tính vui, như con khỉ nhanh nhẩu, câu kết đượm buồn man mác:

Âm thầm nhượng bán hết nước non (1)

Giữa lúc con đau, phải giải phẫu gia đình trong cơn túng quẫn. Vì có tên trong khối 8406, nên không ai dám tới thăm, hoặc hỗ trợ, chỉ thầy Thích Không Tánh ủng hộ được một triệu, tấm lòng của thầy thật bao la, nhưng bõ bèn gì, so với số tiền giải phẫu, cơn rối bời như thế mà MS Hoàng lại chạnh lòng nghĩ đến nước non, thật hiếm thấy. MS phụng vụ Chúa "mười mấy năm rồi" nhưng khó lòng riêng chốn tu hành, khi va chạm với nỗi đau của toàn xã hội, và một ngày không xa nước non, giang sơn này thuộc về Tàu. Cái đau của người cha khó nghèo, trước bệnh tình của con cái, hòa quyện vào niềm đau đất nước.

Là người theo (1) đạo Công Giáo, trước tết mấy ngày, tôi rất buồn khi thấy vài Giám Mục ở ngoài miền Bắc viếng thăm giám đốc Công An, thăm chính quyền Hà Nội, tôi than phiền với mấy người đàn anh, họ đem dụ ngôn Chúa Giesu, từng thăm cô gái điếm, và nói "Chúa thăm người có tội." Ý nói rằng CS là bọn có tội.

Tôi thiết nghĩ quyền năng Chúa mới có thể hối cải kẻ xấu thành tốt, hơn nữa người làm gái điếm chỉ là người xấu thôi, chứ không ác độc như bè lũ CS, mấy ai nhìn thấy cảnh Giám Mục tay bắt mặt mừng, hoa tươi rực rỡ, nụ cười đầy nham nhỡ với đám đầu lãnh ác ôn này, mà tin được: Ai cải hối ai?

Các Giám Mục có dám thăm cha Lý không? Có dám tặng hoa cho cha Lý Không? Hay ngoảnh mặt làm ngơ?

Tôi có lưu giữ hình của các Giám Mục, lưu cẩn thận, ngày nào các ông qua Mỹ, tôi sẽ phóng to dán đầy chợ, đăng đầy mặt báo, đặng người dân "tỏ tường". Xin quý ông bà, quý bạn giáo xứ Thái Hà, nghe tin những ông Giám Mục "thăm viếng CS" cho chúng tôi được biết, trước khi họ đến Mỹ.

Rất hân hạnh, biết MS Hoàng, tác giả bài thơ "quá hay" dí dỏm, xin bày tỏ lòng ngưỡng mộ. Nguyện xin ân sủng Chúa rủ lòng thương đến người công chính là ngài Mục Sư Hoàng và gia đình MS. Đặc biệt cầu nguyện ái nữ của ông bà MS sớm bình phục.



______________________________________________

(1) Tân tòng 1987

* Nếu không gì trở ngại xin Mục Sư liên lạc:
ongbut1954@yahoo.com
Cell: 678-770-1497

Giờ Atlanta bằng giờ VN, chỉ khác ngày và đêm (8 giờ tối VN 8 giờ sáng Atlanta)


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo