VTV từ ăn cắp trở thành ăn cướp - Dân Làm Báo

VTV từ ăn cắp trở thành ăn cướp

Người Quan Sát (Danlambao) - Báo VTCNews ngày 8/3/2016 trích đăng ý kiến độc giả Nguyễn Hữu Trọng dưới tiêu đề: ‘Kiện VTV: ‘Tuấn Trung Tá’ đã ảo tưởng sức mạnh và trở nên lố bịch (1).

Đúng như dự đoán, sau khi không đạt được thỏa thuận giải quyết trong im lặng với anh Bùi Minh Tuấn thì việc miệt thị, mạt sát một cá nhân đã được sử dụng trên phương tiện truyền thông báo chí của ngành truyền hình.

Mặc dù VTCNews có thừa nhận “việc VTV vi phạm bản quyền gần như đã được khẳng định chính xác dù VTV chưa có văn bản chính thức xác nhận sự cố này.” nhưng vẫn trích đăng ý kiến cho rằng: Cộng đồng mạng thích a dua đã tôn “Tuấn Trung Tá” lên thành anh hùng, từ đó “Tuấn Trung Tá” trở nên ảo tưởng sức mạnh, ảo tưởng bản thân và trở nên kệch cỡm. (1)

Bùi Minh Tuấn phải biết điều vì VTV đã chịu ngồi xuống thương lượng?

Có nhiều ý kiến trái chiều về việc chủ tài khoản Youtube mang tên Yamaha Trung Tá - anh Bùi Minh Tuấn - công bố về việc sẽ tường thuật trực tiếp trên mạng buổi gặp gỡ với Trưởng ban kiểm tra Đài truyền hình VTV (đến nay báo chí vẫn không cung cấp tên người này). Tuy nhiên, việc đăng đàn để các phát ngôn không chính thức của vài cá nhân làm việc tại VTV là “ảo tưởng sức mạnh”, “lố bịch” khi “kiện VTV” thành ý kiến công khai là động thái đầu tiên của các đơn vị làm truyền hình.

Điều này cho thấy gì?

Chuyện tác quyền và thái độ tuyên chiến với chuyện vi phạm bản quyền là chuẩn mực đạo đức mà bất kỳ người làm nghề báo nào cũng phải có.

Khi VTCNews trích đăng ý kiến cho rằng: “Trong sự cố này, đúng là VTV có sai nhưng điều đó không có nghĩa “Tuấn Trung Tá” có quyền cư xử dị hợm như vậy, có quyền coi VTV là tội đồ, phải đứng “điều trần” trước 90 triệu người dân Việt Nam”, người ta phải hiểu thế nào là dị hợm?

Biết bao nhiêu lần, Đài truyền hình quốc gia Việt Nam đấu tố các cá nhân khác trước 90 triệu người bằng hình thức cắt xén, lồng ghép, phục vụ mục tiêu chính trị của đảng cầm quyền Cộng sản? Đó không phải là dị hợm sao?

Việc công khai chỉ ra chuyện VTV ăn cắp với thế giới, với cộng đồng mạng là “lố bịch”, là “làm nhục VTV”?

Người Việt thường có tâm lý “nên biết điều”, “tự thỏa thuận” với nhau để giữ thể diện. Chính lối suy nghĩ này được dung dưỡng từ trung ương đến địa phương, từ nếp nghĩ “kỷ luật hết lấy ai làm việc” đến việc không phát hiện được tham nhũng giữa các đồng chí trong đảng với nhau đến tâm lý thông cảm cho thiện chí gặp mặt của đại diện VTV?

Đúng - sai đã rõ, VTV không cần phải thể hiện thiện chí theo kiểu dàn xếp gặp mặt trong tư thế chị em bảo ban nhau với cá nhân Bùi Minh Tuấn. Bởi điều duy nhất ông Bùi Minh Tuấn cần chính là “VTV thừa nhận sai lầm của mình, công khai xin lỗi” chưa bao giờ được thực hiện.

Hành vi ăn cắp sản phẩm lao động của Bùi Minh Tuấn bỗng chốc được nâng tầm lên thành ăn cướp ngay trước mắt nhiều người hôm nay chính là nhờ công lớn của VTCNews.

Đừng đổ lỗi cho cộng đồng mạng, cho đám đông chỉ để bảo hộ một kẻ ăn cắp có vị trí đại diện quốc gia.

Đây là quốc nhục, không còn là chuyện riêng của VTV nữa.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo