Ngày Đại dương Thế giới, biển nhiễm độc, cá chết vẫn chưa rõ nguyên nhân - Dân Làm Báo

Ngày Đại dương Thế giới, biển nhiễm độc, cá chết vẫn chưa rõ nguyên nhân

Mẹ Nấm (Danlambao) - Sáng ngày 8/6/2016, tại Nam Định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng… và các quan chức địa phương tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2016 và kỷ niệm ngày Đại dương Thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ ông Nguyễn Xuân Phúc có nói: “Bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc cùng với việc khai thác bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo là nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách của quốc gia, dân tộc, là sự nghiệp của toàn đảng, toàn quân và toàn dân.”

Chắc hẳn, lúc công bố những lời lẽ hoa mỹ này, nhiều người dân Nam Định đang nghe bên dưới không biết việc Trung Quốc đã hoàn tất xây dựng các đảo nhân tạo trong khu vực quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa. Người dân chắc cũng không quan tâm đến việc Trung Quốc tuyên bố vùng nhận diện phòng không ADIZ của Trung Quốc. Và quan trọng hơn, ảnh hưởng thiết thực đến đời sống của người dân hơn là “việc khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trưởng biển” mà ông Phúc đề cập là sự nghiệp của toàn đảng kia có liên quan đến thảm họa môi trường tại 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường - ông Trần Hồng Hà cũng có bài phát biểu trong buổi lễ sáng nay như sau: ““Hiện nay, vùng biển, ven biển và hải đảo Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức to lớn: Hậu quả của biến đổi khí hậu, nước biển dâng đang tác động ngày càng trầm trọng đến vùng biển đảo nước ta. Ô nhiễm môi trường biển vẫn đang diễn biến phức tạp, ở một số nơi, vùng ven biển đang có nguy cơ trở thành “điểm nóng” về môi trường… Những thách thức trên, đòi hỏi chúng ta phải phát huy sức mạnh đại đoàn kết, chung sức, đồng lòng, có các giải pháp phù hợp để phát triển bền vững kinh tế biển, bảo vệ hiệu quả tài nguyên, môi trường biển, ngăn ngừa kịp thời và kiểm soát chặt chẽ tình trạng ô nhiễm môi trường biển vì sự bền vững của biển cả”.

Không một dòng, không một chữ nào nhắc tới những gì đã xảy ra hồi tháng 4 tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế. 

Không một dòng, một chữ nào nhắc tới tuyên bố thảm họa môi trường mà chính ông đã nói với báo chí hôm về thị sát Formosa những ngày cuối tháng 4.

Không một dòng, một chữ nào nhận lãnh trách nhiệm về việc nhắm mắt cấp duyệt cho ống xả thải ngầm dưới biển.

Không một dòng, một chữ nào nhắc tới việc minh bạch thông tin để khôi phục đại dương.

Ngày thứ 63 cá chết, các ban ngành bắt đầu công bố chỉ số nước biển có hàm lượng sắt cao trong các mẫu nước lấy từ ngày 1/6 để an dân?

Có ai thấy ngượng miệng hay cảm thấy lương tâm mình cắn rứt, khi đứng trên bục nói về việc bảo vệ đại dương, trong khi cố bưng bít nguyên nhân, và chưa có biện pháp khắc phục, ngăn chặn việc xả thải ra biển của công ty Formosa hay không thưa các vị lãnh đạo?

Đừng diễn trò nữa, các vị còn nợ nhân dân một câu trả lời: Tại sao cá chết?




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo