Bầu cử bên Mỹ, loạn xà ngầu, “tự diễn biến” ở bên ta - Dân Làm Báo

Bầu cử bên Mỹ, loạn xà ngầu, “tự diễn biến” ở bên ta

Tô Hải (Danlambao) - Còn tớ, tớ cóc tin một ông bà nào đó trúng cử tổng thống Hoa Kỳ sẽ sớm mang lại tự do, dân chủ và nhân quyền cho dân Việt ta.

Cuối cùng thì “màn kịch bi hay hài đây?” về chuyện “ai sẽ là tổng thống siêu cường số 1 Hoa Kỳ?” cũng hạ màn... lủng củng những dấu hỏi, ầm ỹ những vụ cái cọ, chửi bới, thậm chí rắc gieo không ít hoang mang, bất mãn cho hàng triệu công dân Hoa Kỳ và cả những nhà lãnh đạo và công dân nước khác? Cái gì sẽ xảy ra với thế giới đây khi một tên kỳ thị chủng tộc + dân túy chủ nghĩa nhuốm mầu phát xít Hitler sẽ đứng đầu siêu cường Mỹ? Thậm chí có không ít nhà bình luận quốc tế còn lo sợ “Chiến tranh thế giới thứ 3, sẽ có thể xảy ra khi “hộp nút điều khiển vũ khí hạt nhân” sẽ được trao vào một tay nói năng bạt mạng, nói trước quên sau như Đỗ Trăm? Trên báo chí và cả từ miệng tổng thống đương nhiệm Obama cũng khẳng định: "Một người tính khí như Donald Trump không thể làm tổng thống một siêu cường như Mỹ Quốc được!"

Ấy vậy mà, ngay trong ngày tuyên bố Donald Trump đại thắng thì mọi sự “vô chính trị” những ngày tranh cử, trở thành rất “chính trị”! Đủ kiểu điện mừng, hứa hẹn... kể cả khen nhau hết lời! như: “Bà ấy đã chiến đấu như một anh hùng!” và cùng hứa hẹn cộng tác chặt chẽ để đưa nước Mỹ đến “hùng cường hơn nữa!” (make America great again!)


Ở VN cũng vậy! Thôi thì đủ kiểu phê phán, chửi anh Trăm, thương chị Hy và đặc biệt chuyện chưa từng có là: Chỉ vì cách phê phán, đoán “mò” về tương lai của đất nước Mỹ mà sau khi Trăm thắng lợi, người ta... chia rẽ, chửi bới, thậm chí lên án nhau bằng những lời tục tằn chưa từng có... rồi unfriend, block friendlist của nhau cứ như là ông Trăm sẽ làm loạn thế giới đến nơi! bà Hy thất cử sẽ mất hẳn một bàn tay chia ra cho các vị nãnh đạo Việt tiếp tục “đu giây”... Đặc biệt, hầu hết những ai mơ tới một ngày: nhờ TPP mà hàng hóa Mỹ, Nhật sẽ bán free-tax ở VN, xoài, vải thiều, thép, cá tra... sẽ tha hồ vào nước Mỹ, Nhật... kể cả con người cũng sẽ có dịp đi lại buôn bán tự do, trao đổi hàng hóa sang 10 nước, không cần lệ thuộc vào Tầu bành nữa... Và... đương nhiên, cái thể chế XHCN này sẽ tự nó... sụp đổ hoặc “tự... diễn biến đồng loạt” là: ... GIẢI TÁN! Có vài vị lạc quan chủ nghĩa tới mức lấy cả sấm Trạng Trình ra để khẳng định đến cả năm tháng nó sẽ sụp đổ nữa mới... thánh chứ! 

Riêng tớ, với trình độ chính trọe gà mờ, với tuổi tác 90 ta, 89 tây (thiếu 45 ngày), tớ chỉ dám rụt rè đưa tin và... báo động kịp thời cho “các bạn trẻ dễ bị kích động” về những mâu thuẫn trong nội bộ “cánh ta” nhằm cản lại mấy cánh tay ném đá nhau vỡ đầu không thương tiếc, vì cái chuyện ai làm tổng thống Hoa Kỳ thì có lợi cho đất nước này hơn? Tớ cố gắng nhấn mạnh một quan điểm cá nhân “nghi ngờ thường trực” (scepticisme permanent) đã nhiều lần tự phê trên mạng là:

Tớ cóc tin bất kể ông bà tổng thống, thủ tướng nào thương dân mình mà lại bắt tay, chào đón, bắn súng chào những trùm tư bản đỏ VN cả! (Nhất là những phái đoàn, bộ xậu cao cấp xun xoe, đến tận Ba Đình, toe toét cười, ký kết, bắt tay, hể hả dưới chân tượng ông Hồ to đùng!) Tớ đã từng trả lời thẳng thừng đài phát thanh “Từ Cánh Đồng Mây” (Texas Hoa kỳ) rằng thì là:

“Tôi hoàn toàn thất vọng khi thấy bất cứ nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp, Anh... nào ủng hộ hoặc gián tiếp công nhận một bộ máy toàn trị đang đàn áp dân tôi! Tất cả họ làm đều chỉ nhằm mục đích có lợi cho nước họ. Còn với dân tôi, họ mặc kệ... ngoài vài câu phản đối “cho có” khi xảy ra các vụ đán áp, bắt bớ vi hiến, vô luật pháp... vài vụ phá hoại, giải tỏa trụ sở tôn giáo, miếu mạo, chùa chiền..."

Tiếc rằng sự “tự hủy diệt tất nhiên của chủ nghĩa cộng sản” như dự đoán của tướng Charles de Gaulle mới trở thành hiện thực trên hang ổ của nó là Liên-Xô và các nước chư hầu châu Âu...

Tiếc rằng trình độ dân trí nước này đang còn quá thấp để đẩy mạnh các cuộc cách mạng dân sinh thành cách mạng dân chủ, nhân quyền vì không có những tổ chức, cá nhân nào đủ uy tín để lãnh đạo (như các cuộc biểu tình hàng vạn người vừa qua về vụ Forrmosa)

Sau đây là những gi mình đã phát biểu trên Fb (có bổ sung, sửa chữa), ai chưa đọc thì đọc xem tớ có đáng bị ném đá vỡ đầu không vì tội già mà vẫn lắm điều!

Trump thắng, TPP cũng sẽ đi đoong!

Khi anh vua Việt tương lai âm thầm mò sang Mỹ quốc không kèn không trống, 3 ngày không tin tức trên báo, đài, 99% các bình luận "ra" đều phán rằng, chú Huynh đi thăm dò xem nước Mỹ rồi đây ai sẽ nắm quyền hành và đặc biệt TPP sẽ ra sao khi cả 2 ứng cử viên đều lắc!

Và anh Huynh rõ ràng đã nhận ra điều gì có lợi sau khi ngài J. Terry để lộ nhiều ý đồ quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước, sau khi ông công khai tuyên bố: "Ở VN không còn bóng dáng gì của chủ nghĩa cộng sản nữa và thực chất hiện nay chủ nghĩa tư bản đang phát triển ở thời kỳ "thô sơ" thì... báo chí truyền thông của đoảng rộ lên những bài viết nghiêng hẳn về bà Hillary với nhiều điều tốt đẹp... Chả thế mà anh Huynh đã vội tự cho phép mình mời tổng thống tương lai sang thăm VN! Còn báo chí của anh thỉnh thoảng có đả động đến anh Trăm thì toàn những lời bơi móc, nói xấu về đời tư... 

Vậy mà hôm nay Trăm đã.... thắng! 

Hãy xem báo Tàu vui mừng phấn khởi thế nào: 

"Phóng viên Tessa Wong của BBC News nói "ông Trump thắng cử sẽ tốt hơn cho Trung Quốc vì hai nước sẽ không còn "đối đầu trực diện", (nó chính là lời khai tử TPP). Còn theo mục bình luận của Hoàn cầu Thời báo: "Ông Trump cũng có số lượng người hâm mộ khá lớn tại Trung Quốc. Ngay một tuần trước đó, có một chú khỉ cũng cũng đã dự đoán ông Trump sẽ thắng cử". 


Kể ra cũng hơi buồn cho những người quá tin ở ông J. Terry, người đã từng nổi tiếng với câu nói (đại ý): "Tôi đã từng chiến đấu ở VN để chặn bước chân Cộng sản... Nước Mỹ đã mất 58.000 binh sĩ cũng để làm một cái việc mà hôm nay họ (VC) đang tiến hành rất tốt thay chúng ta"'... mà bay bổng hơi... vội vàng (1)

Con đường lệ thuộc vào anh bạn 4 tốt xem ra đang trở thành con đường "độc đạo": Đi lên "xã hội chủ nghĩa mang mầu sắc Trung Quốc"?

“Cộng sản là một lý thuyết kinh tế, và bạn không thấy một chút hơi thở của chủ nghĩa cộng sản tại Việt Nam...”

“...Tôi đã từng chiến đấu tại Việt Nam, chúng tôi được cho là đến để ngăn cản nơi này biến thành cộng sản. Chúng ta mất hơn 58.000 sinh mạng để làm điều đó trong 10 năm, cuộc chiến dài nhất lịch sử Hoa Kỳ. Và các bạn đoán được không? Cách chúng tôi làm là mở cửa và bình thường hóa quan hệ, mà John McCain và tôi đã dẫn đầu cùng nhau, dỡ bỏ cấm vận để có kinh doanh. Và nay không còn dấu vết của “chủ nghĩa cộng sản”, theo nghĩa là một kế hoạch và lý thuyết kinh tế. Ở đó là chủ nghĩa tư bản cuồng nhiệt…”. 

Rồi ông ta chẳng ngần ngại đưa ra nhận định chẳng mấy dễ chịu cho ông Huynh, ông Trọng: “Cộng sản là một lý thuyết kinh tế, và bạn không thấy một chút hơi thở của chủ nghĩa cộng sản tại Việt Nam.

Và đây những ý kiến “có vẻ tự tin” hơn khi tớ dược bồi dưỡng thêm bằng nhiều tin tức sót rẻo từ... nước ngoài...

Chỉ riêng vụ xóa bỏ TPP, Trump đã đẩy mấy bác “tư bản đỏ” VN vào vòng tay đế quốc đại hán?

Mặc dầu đã sớm quẳng lên mạng bài "Trump làm tổng thống TPP sẽ đi đoong" vì mình nhớ vô cùng câu tuyên bố gây sốc của lão ta: (đại ý) "Nhận nhiệm vụ tổng thống, công việc đầu tiên của tôi sẽ là xóa bỏ ngay hiệp định TPP...", nhưng hôm nay lại có tin tốt lành cho Trump hơn nữa là cả thượng lẫn hạ viện cũng sẽ không thông qua hiệp định TPP trong thời gian chờ chuyển giao mà họ gọi là "vịt què" này. 

"Ngày 10/11/2016, lãnh đạo của cả phe đa số Cộng Hòa lẫn thiểu số Dân Chủ tại Thượng Viện Mỹ đều xác nhận rằng hiệp định tự do mậu dịch Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương, TPP, mà Mỹ đã ký kết với 11 nước khác - trong đó có Việt Nam - sẽ không được đưa ra xem xét trước ngày tổng thống Mỹ tân cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức vào tháng Giêng 2017... " (Tin của VTV chào buổi sáng 13/11/2016).

Một sự tránh né đối đầu căng thẳng kiểu "sẽ chỉ sửa vài điều chứ không bỏ hẳn Obamacare như Donald Trump nhũn nhặn tuyên bố hôm qua khi lần đầu, hai người diện đối diện tại Nhà Trắng?

Và đây là lời bình luận từ Mỹ Quốc của G/s Nguyễn Mạnh Hùng trên tờ Đối Thoại 12/11/2016: "...Với vận động hành lang mạnh mẽ của các nhóm lợi ích tư bản và quân đội, song song với vận động của các nước ủng hộ TPP, việc tạo nên một khối ủng hộ việc phê chuẩn TPP giữa các nghị sĩ Cộng Hòa và Dân Chủ không phải là việc không làm được. Tuy nhiên, triển vọng này mới bị thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh tụ phe đa số tại Thượng Viện của đảng Cộng Hòa, tạt một gáo nước lạnh, khi ông tuyên bố Thượng Viện sẽ không cứu xét TPP trong khóa họp “vịt què”!... (2)

Còn báo chí đảng “tư bản đỏ VN” thì đã bắt đầu... "tự diễn biến" bằng cách in đậm câu nói của tổng thống Pérou Pedro Pablo Kuczinsky trên đài Russia Today: "Các nước thuộc vành đai Thái Bình Dương hoàn toàn có thể gây dựng một thỏa thuận tự do thương mại khác mà không có Mỹ" (!?). Nhưng nửa câu nói sau thì không được in đậm trên trang 24 ngày 13//11/2016: "... sẽ là tốt nhất khi có một thỏa thuận ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương bao gồm... Trung Quốc và cả Nga nữa!" (?)

Nghĩa là quay về điểm xuất phát khi chưa có dự án hiệp định TPP!

Vậy là... bọn "tư bản đỏ" VN lại thở phào hí hửng: "Từ 22 tỷ lên 60 tỷ USD nhập siêu từ Thiên Triều, làm gì mà tài khoản cá nhân chẳng tăng trưởng 5, 6% phen này!

-"Ô Kê! Obamacare, thì có thể chỉ cần sửa vài điều nhưng TPP thì... Không! Không! Không để hàng hóa Tầu, Việt, Nhật... cả công nhân Trung Quốc, Việt Nam, Indo... với đồng lương rẻ mạt, tràn vào nước Mỹ, kìm hãm sản xuất và cướp hết công ăn việc làm của người Mỹ trung bình! No! No! Never!

Vậy là đã rõ như ban ngày: Trăm thắng thì mở rộng đường cho mấy bác Tư Bản Đỏ đi thẳng sang... Tàu. XHCN mang mầu sắc Đại hán.

Còn Hy thắng thì... mấy bác í lại tiếp tục đu giây kéo dài thêm cuộc sống làm chính trị không lý tưởng, khổ cho dân bị toàn trị dài dài...



_______________________________




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo