Chuyện Mỹ, chuyện Việt - Dân Làm Báo

Chuyện Mỹ, chuyện Việt


Chuyện ở Mỹ

Vào 3 giờ sáng ngày 17/3/2013 một phụ nữ Việt trong tình trạng say rượu bị hai cảnh sát Los Angeles còng tay, đưa lên xe. Trong lúc xe chạy, cửa xe phía sau bật ra, người phụ nữ té lăn ra trên đường, bị chấn thương phải mang vào bệnh viện chữa trị.

Đương nhiên việc này không chìm xuống một cách lặng lẽ. Người phụ nữ Việt khởi kiện cảnh sát ra tòa về tội quấy nhiễu tình dục xảy ra trong xe. 

Toà án như một võ đài giữa hai phe. Một bên, luật sư khởi tố vụ kiện vô cùng hăng hái lên võ đài, "No win, no fee. Bảo đảm không thắng, không lấy tiền!". Họ có trong tay bao nhiêu vũ khí lợi hại có tính hủy diệt hàng loạt như hình ảnh nạn nhân khi nằm trên mặt đường áo còn bị kéo qua thắt lưng, nạn nhân rơi ra khỏi xe vì không được cài dây an toàn, cửa xe không được khóa lại... Phe bên kia, các luật sư biện hộ cho cảnh sát Los Angeles, chỉ có vũ khí rất thô sơ như nạn nhân trong xe cố gắng chống cự làm cửa xe bật ra…

Kết quả trận chiến: Sau trận đấu kéo dài khoảng bốn năm, với vũ khí không cân sức, nhóm luật sư bên cảnh sát bị hạ đo ván. Vào tháng hai 2017, tòa án buộc bên cảnh sát đền bù nạn nhân 3.5 triệu đô la. Tiền cảnh sát cũng do người dân thọ thuế đóng góp nên dân Mỹ tha hồ chỉ trích cảnh sát.

Mấy ngày gần đây thế giới xôn xao việc BS Đào bị nhân viên an ninh phi trường O’Hara, Chicago lôi ra máy bay một cách tàn nhẫn. Cổ phiếu của hàng hàng không United Airlines tụt xuống thê thảm, không biết chiếc ghế CEO của ông Munoz có còn đứng vững hay không? Sự việc khiến mọi người từ TT Trump, quốc hội Mỹ... quan tâm, kêu gọi điều tra, tìm hướng giải quyết để sự việc không lập lại... 

Những ngày sắp tới, phương tiện truyền thông sẽ tiếp tục loan tin về trận chiến sắp diễn ra từ sự việc này: Trận chiến pháp lý. Một bên, các luật sư của hãng hàng không UA, họ đang ngày đêm chúi đầu vào các quyển sách luật dầy cộm, thu thập bằng chứng, dữ kiện trên máy tính... Bên kia của BS Đào cũng gồm các luật sư thuộc hàng tinh nhuệ nhất nhì nước Mỹ cũng đâu kém, họ đang hăng hái cố vấn cho BS Đào để sử dụng các võ khí vô cùng lợi hại như giấy chứng thương của bệnh viện chứng tỏ thiệt hại về thể chất cũng như tinh thần, video quay cảnh BS Đào bị lôi kéo khỏi máy bay làm bao nhiêu người mũi lòng, rơi lệ... Ông Đào duy Anh trở nên người nổi tiếng chỉ sau tiếng đồng hồ. Ông vừa là BS, vừa là tay kiện tướng chơi bài Poker... nên những tay chơi cá cược trên thế giới đang tiên đoán chiến thắng sẽ thuộc về BS Đào, UA sẽ mất hàng triệu tiên bồi thường... 

Chuyện Việt Nam

Trên các báo lề đảng ở Việt Nam đồng loạt hào hứng loan nhiều tin về vụ BS Đào. Rất khác thường. Khi có những người tham gia các cuộc biểu tình trong nước chống Formosa, chống ô nhiễm môi trường, đòi hỏi nhân quyền, chống kẻ chiếm đảo đánh đập ngư dân Việt... bị công an, dư luận viên đánh đập tàn tệ, máu chảy đầy mặt... các báo lề đảng yên lặng, theo sát chân đảng và nhà nước, đóng vai “tình lờ”. Đã thế, rải rác èo trên báo có vài nhận định chê bai việc sử dụng thô bạo võ lực của cảnh sát Mỹ, xem như cảnh sát Mỹ cũng thích sử dụng bạo lực như cảnh sát VN. Một nhận định thô thiển của kẻ thiếu suy nghĩ hay bị bệnh “tự khùng”. 

Chỉ việc một người bị đối sử không đúng của cảnh sát làm rung động nước Mỹ, đã làm nổi bật tính tự do, dân chủ. Khi nhân quyền bị vi phạm nó dễ tạo nên cơn bão trong công luận vì mọi người đều có quyền lên tiếng bày tỏ ý kiên riêng. Đấy là quyền thiêng liêng của con người: tự do ngôn luận. Chỉ trong xứ sở độc tài, tư do ngôn luận bị cấm đoán, dân không được bày tỏ lòng yêu nước khác với chỉ thí đảng, không được đòi hỏi, đảng đặt đâu ngồi đó, không được nhích qua nhích lại... Người nào làm không theo ý đảng bị đánh đập gẫy chân, gẫy tay, thương tổn tinh thần... báo chí câm không được nói đến. 

Báo chí VN đang nói đến nhiều vụ BS Đào, phải chăng họ đang quảng cáo rầm rộ cho chế độ tự do, dân chủ ở Mỹ?

Vụ BS Đào cũng làm nổi bật chế độ pháp trị tại Mỹ. Việc sử dụng vũ lực quá đáng của cảnh sát đối với dân thường khó tránh vì cảnh sát đôi lúc phải đối phó với tội phạm nguy hiểm, đã tạo thành quán tính hay thói quen. Luật pháp minh bạch sẽ giúp xã hội điều chỉnh lại điều xấu này. Không ai được quyền đứng trên luật pháp kể cả tổng thống Mỹ. Người Mỹ khi bị cảnh sát đối xử không đúng, không công bằng họ có quyền kiện cảnh sát ra tòa, một tòa án hoàn toàn độc lập, không thiên vị bất kì ai trong xã hội. Nước Việt Nam cộng sản khốn khổ, đảng làm luật, đảng là công an, đảng là quan tòa. Cho dân đen có quyền tự do kiện đấy, nhưng làm gì thắng được, kiện củ khoai còn hay hơn! Vụ Formosa ảnh hưởng hàng triệu người, cả nước VN, có ai kiện được ra tòa?

Càng loan tin về những việc xẩy ra ở Mỹ, các báo VN càng bôi xấu chế độ. Nhóm lãnh đạo CS ngày nào mới nhận ra điều này? Hiện nay đảng chưa thấy được vì đang bận lo “tự diễn biến, tự chuyển hóa”, hay ngày đêm nghe nhạc vàng cũ xưa cách đây bao nhiêu năm, mò tìm ra sợi chỉ phản động mà ra chỉ thị cấm.

13/7/2017

-->


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo