Hãy thực tế cho đất nước - Dân Làm Báo

Hãy thực tế cho đất nước

Năm xích lô (Danlambao) - Tôi với bạn có thể không cùng chiến tuyến và lý tưởng là một khía cạnh cần tranh luận, nhưng với những gì đã đang và sẽ xảy ra trên quê hương đất nước của chúng ta thì dẫu đứng dưới góc độ chính trị nào đi nữa thì phải có thái độ dứt khoát và trách nhiệm với Tổ quốc Dân tộc. Điều tôi đang muốn và sẽ nói/viết đây chẳng đâu xa lạ, không mập mờ hoặc lảng tránh về thảm họa cách hành xử của nhà cầm quyền cộng sản với công dân.

Bạn có khác gì tôi dẫu dưới cương vị nào hoặc nương thân nơi đâu nhưng vẫn còn mang dòng máu đỏ da vàng Việt Nam, từ đó bạn đâu thể nhẫn tâm ngoảnh mặt làm ngơ trước sự đàn áp dã man người dân miền Trung trước thảm họa Formosa của nhà cầm quyền và hiện nay vẫn tiếp tục trên khắp miền đất nước nhưng cũng chính nhà cầm quyền đó là loài lang sói khoác lốt cừu hiền lành dưới sự chống đối quyết liệt của nhân dân (xã) Đồng Tâm.

Theo tôi thì bạo quyền chỉ hung hăng với thường dân hiền lành thúc thủ và chạy trốn khi người dân nổi giận phản kháng. Điều đó có làm chúng ta suy nghĩ để chọn lựa thái độ có lẽ sẽ tích cực hơn trong tiến trình đấu tranh cho dân chủ tự do của đất nước? Tôi vẫn nói/viết khi có dịp là chúng ta không chủ trương bạo động nhưng phải hành động để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân cũng là chúng ta, nếu không thì chưa biết đời cháu của chúng ta có còn than vãn như hiện nay?

Chẳng lẽ bạn không một lời nào, một thái độ nào mặc dân tình lầm than! Không, tôi không cho là bạn thờ ơ, vô cảm. Vấn đề là chúng ta chưa tìm được tiếng nói chung nên chưa góp sức đúng mức để tạo sức mạnh đối kháng với bất công xã hội trên đất nước chúng ta hiện nay với nhà cầm quyền nhưng chúng ta, chẳng lẽ với khối óc cả hàng triệu người lại không đưa/tìm ra giải pháp?

Có những suy nghĩ là tôi không quan tâm chính trị nhưng chính trị can thiệp đến riêng tư của bạn thì bạn muốn hay không thì chính trị nó vẫn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bạn. Trong một xã hội toàn trị cộng sản dẫu bạn không quan tâm chính trị, không màng những gì đang xảy ra chung quanh rồi bạn có yên thân? Có thể bạn đang sống đâu đó ngoài Việt Nam nhưng vẫn đau đáu trước những nỗi đau của người dân thì bạn có ưu tư trằn trọc? Câu trả lời xin được mỗi chúng ta tự vấn.

Chúng ta thấy rõ là tình trạng cướp đất và khiếu kiện của người dân quá phổ biến nhưng đây cũng là tham nhũng gián tiếp cho quyền lợi hợp pháp của đảng nên chế độ phải ghi trong Hiến pháp sửa đổi năm 2013 trong chương III, Điều 53 (Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.) Nói một cách minh bạch/trắng trợn là tài sản trên đất nước VN thuộc sở hữu toàn dân nhưng nhà nước "đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý" nên đảng tự quyền thao túng! Vì trên nguyên tắc người dân sở hữu nhưng pháp luật chỉ cho phép quyền sử dụng đất chớ không quyền sở hữu nên người dân bị đảng ngồi xổm trên đầu. Nói một cách dễ hiểu hơn "dân làm chủ, nhà nước quản lý, đảng lãnh đạo" thì dân tuy làm chủ nhưng người khác lãnh đạo và chủ chẳng dám ho nhẹ với quản lý thì chắc là chủ nợ.

Bạn đọc chắc còn nhớ tuyên bố trong họp báo của ông Nguyễn Đức Chung về buổi tưởng niệm Gạc Ma ngày 14/03/2015 ở Hà Nội về nhóm DLV (Dư luận viên) phá rối nhưng không thực hiện thì đủ biết CS ra sao, tôi không nhắc lại lời của cố Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu về họ. Điều tôi muốn nói/viết ở đây là với chế độ này "thà một lần anh hùng hơn mãi đau thương" mới mong đất nước ta có Dân chủ.

Thảm họa môi trường do Formosa gây ra không cần người viết lập lại vì tội ác của tác nhân và chế độ là quá rõ ràng nhưng cách giải quyết và thái độ của nhà cầm quyền từ trung ương đến địa phương với nạn nhân đã gây ra sự phẫn nộ khi nhà cầm quyền luôn mập mờ. Không phẫn nộ sao được khi nhà cầm quyền chẳng tham khảo và hiểu biết về tác hại môi trường và khả năng khắc phục hoặc ít nhiều lắng nghe tiếng nói của nạn nhân mà ngang nhiên thông đồng với Formosa "bồi thường 500 triệu US Dollar" cho sự việc. 500 triệu này không phải Formosa trả trực tiếp, đó là sự cấn trừ giữa nhà nước và doanh nghiệp và cũng mập mờ bao nhiêu phần trăm gọi là bồi thường, bao nhiêu im lặng chui vào túi đảng quan và bao nhiêu phần trăm cho khắc phục môi trường. Tạm cho qua thái độ hèn với giặc của nhà cầm quyền nhưng đến nay những hứa hẹn và tuyên bố đi đến đâu? Giả sử cho là họ quan tâm đến đời sống nhân dân thì với 500 triệu USD như muối bỏ biển, chưa nói đến khắc phục hậu quả môi trường. Đảng CSVN ngu ư? Tôi không nghĩ là họ ngu nhưng tại sao họ nhanh chóng chấp nhận là một khía cạnh chính trị và tư lợi. Điều tôi muốn trình bày với quý bạn như mở bài là chúng ta không muốn liên quan hay động chạm đến chính trị nhưng chính trị vẫn tác động và ảnh hưởng trực tiếp với bạn thì sự suy nghĩ của bạn là có đồng hành động với người dân xã Đồng Tâm mới mong thay đổi đất nước.

Chúng ta thống hiểu nỗi đau của nạn nhân. Chúng ta thấy và đồng cảm với người dân. Chúng ta hoan nghênh tinh thần của công chúng và chấm hết? Tôi tin là đa số người dân chúng ta tùy hoàn cảnh và địa lý nên không hoặc chưa đồng hành nhưng sẵn lòng chia xẻ hoạn nạn dẫu ít nhiều.

Tôi kêu gọi ông bà chú bác anh chị em dẫu đang sống nơi đâu hãy hướng về Tổ quốc thân yêu, nơi chôn nhau cắt rốn, có điều kiện trực tiếp hãy mạnh dạn góp sức với đồng bào. Không có điều kiện trực tiếp thì góp sức bằng thái độ qua lời khuyến khích và thực tế nhất là tài chánh. Tôi không ngại khi nêu lên vấn đề này vì chúng ta đi đấu tranh với lòng yêu thương đất nước thì ngại chi lời ra tiếng vào khi lòng chúng ta luôn trong sạch và chứng minh.

Chúng ta hiểu niềm đau của nạn nhân. Chúng ta cảm nhận sự đau đớn của ngư dân khi họ chẳng biết sẽ phải làm gì khi biển hấp hối, chúng ta hiểu sự lo lắng của ngư dân khi chẳng biết còn tồn tại khi đảng bám bờ bắt nhân dân bám biển nhưng sống ra sao, chúng ta hiểu mảnh đất cha ông bao đời truyền lại bị đảng cướp đoạt. Vậy chúng ta làm gì để hỗ trợ người dân trong hoàn cảnh ngặt nghèo này?

Tôi kêu gọi và đề nghị chúng ta hãy làm những gì cấp thiết nhất cho đồng bào. Xin quý bạn hãy làm những gì thực tế nhất cho đồng bào chúng ta. Cụ thể nhất là ngoài thông tin hãy làm sao hỗ trợ cho những đòi hỏi chính đáng của người dân cho nhu cầu của đất nước. Chúng ta có làm được không? Làm ơn bỏ ngoài tai tụi DLV vì chúng ta vô vụ lợi thì ngại chi lời ra tiếng vào với vo ve của chế độ.

Vài lời thiết tha kêu gọi khi tôi cũng bận rộn tứ bề như các bạn nhưng chúng ta cũng cố gắng trong trách nhiệm với đất nước, không chỉ bằng tinh thần và đáng quý hơn nữa là hành động. 

(Xin cho phép tôi đi ngoài lề chút xíu là ngày Quân lực VNCH 19/06 trong nhóm sẽ chú trọng và thăm hỏi những Nữ quân nhân trong phạm vi hiểu biết. Ai có lòng thương/kính/nhớ xin liên lạc với namxichlodap@gmail.com.)

21.04.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo