Công an Hà Nam kết thúc điều tra đối với bà Trần Thị Nga - Dân Làm Báo

Công an Hà Nam kết thúc điều tra đối với bà Trần Thị Nga

CTV Danlambao - Theo LS Hà Huy Sơn, ngày 05/5/2017 cơ quan an ninh điều tra (CA tỉnh Hà Nam) đã kết thúc điều tra đối với bà Trần Thị Nga (Thúy Nga), trong đó kết luận bà vi phạm khoản 1 điều 88 BLHS “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN”. Cơ quan này cũng đã chuyển hồ sơ đến Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Hà Nam, đề nghị truy tố bà Nga theo khoản 1 của điều luật hình sự này.

Khoản 1 điều 88 BLHS quy định: “Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;

b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;

c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Bà Trần Thị Nga bị bắt hôm 21/1/2017. Như vậy là chỉ sau hơn 3 tháng, chưa hết một lệnh tạm giam tối đa (4 tháng), công an đã kết thúc giai đoạn gọi là “điều tra” đối với bà Nga. Đây được xem là một trường hợp hiếm hoi, bởi giai đoạn điều tra, thời gian giam giữ người trong các vụ án chính trị thường kéo dài nhiều tháng, thậm chí vượt quá thời hạn tạm giam theo luật định. Đa số những người bị bắt giữ theo điều 88, 79, 258 thường phải “ăn đủ” 4 lệnh tạm giam, mỗi lệnh kéo dài tối đa 4 tháng, tức là ít nhất 16 tháng mới được đưa ra tòa xét xử.

Điển hình cho việc bị giam giữ quá thời hạn quy định của pháp luật hiện hành là ông Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm) và bà Nguyễn Thị Minh Thúy. Ông Vinh và bà Thúy bị tạm giam trong gần 2 năm mới được đưa ra xét xử và sau gần 18 tháng kể từ ngày bị bắt mới có kết luận điều tra. Tuy nhiên, các cơ quan tố tụng luôn viện cớ có những ngoại lệ đối với các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia để tùy tiện vẽ ra luật, nhằm đày đọa người bất đồng chính kiến.

Trong khi bà Trần Thị Nga nhận bản kết luận điều tra thì một nhà hoạt động nổi tiếng khác là blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Blogger Mẹ Nấm) nhận thêm một lệnh tạm giam nữa. Blogger Mẹ Nấm bị bắt hôm 10/10/2016, trước đó hơn 3 tháng và cùng bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” như tội danh mà bà Nga bị gán ghép. Cả Blogger Mẹ Nấm lẫn bà Trần Thúy Nga đều là những bà mẹ đơn thân nuôi hai con nhỏ.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh, đối với các vụ án chính trị (cộng sản vu khống là xâm hại an ninh quốc gia) thì dù cơ quan an ninh có kết luận điều tra sớm thì VKSND vẫn có thể trả hồ sơ để điều tra lại hầu kéo dài thời gian tạm giam đối với người yêu nước. Điều này nếu được áp dụng, sẽ là một trong những chiêu trò của nhà cầm quyền nhằm gây sức ép với người tù lương tâm và giới đấu tranh nhân quyền trong nước.

Kéo dài thời gian tạm giam là một trò hèn hạ, bẩn thỉu nhất mà nhà cầm quyền áp dụng nhằm đày đọa những người yêu nước.

11/5/2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo