Sau thảm hoạ Formosa, nhà cầm quyền tiếp tục cho xả thải ra biển - Dân Làm Báo

Sau thảm hoạ Formosa, nhà cầm quyền tiếp tục cho xả thải ra biển

Bạn đọc Danlambao - Nhà cầm quyền tại Thanh Hóa đã ký quyết định cho cho phép Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn xả nước thải vào biển thuộc khu vực xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa. Thời hạn có hiệu lực là từ 1-5-2017 đến hết 28-2-2018.

Quyết định này đã cho phép Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn xả một lưu lượng 500m3 nước thải mỗi ngày vào môi trường biển và liên tục xả 24/24.

Tương tự như Formosa, các quan chức cộng sản chỉ "yêu cầu" công ty xả thải phải "tuân thủ các nội dung quy định của pháp luật về xả nước thải... thu gom, vận hành hệ thống xử lý nước thải theo đúng quy trình, công nghệ đã trình bày trong hồ sơ đề nghị cấp phép; bảo đảm các thông số chất lượng nước thải luôn đạt quy chuẩn cho phép... và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu vi phạm."

Trước khi có quyết định chính thức xả thải, từ ngày 18/3/2017 đã có hiện tượng nước biển đổi sang màu vàng nâu tại khu vực biển nơi nguồn nước thải của công ty này xả ra.

Ảnh từ internet.

Trong khi tiếp tục cho xả thải vào biển và tạo nguy cơ tàn phá môi trường, mặt khác nhà cầm quyền lại bòn rút người dân với "thuế bảo vệ môi trường".

Vào tháng trước Bộ Tài chính đã đề xuất nâng khung thuế đối với xăng dầu lên mức tối đa 8.000 đồng/lít trong Luật Thuế bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, Bộ Tài Chính đã không trình bày rõ ràng nhu cầu gia tăng ngân sách được thực hiện và những đề án bảo vệ môi trường nào và dự trù kết quả ra sao. Ngược lại, phía Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với các quan chức cộng sản lại tiếp tục cho phép các công ty xả thải vào môi trường.

Dự án lọc dầu Nghi Sơn tại khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hóa là một dự án có tổng mức đầu tư hơn 9 tỷ USD với công suất sản xuất 8,4 triệu tấn dầu thô trong một năm giai đoạn đầu và có thể lên đến 10 triệu tấn dầu thô một năm sau đó. Dự án này được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong suốt thời gian 70 năm. Hiện nay dự án đang đứng trước nguy cơ phải bù lỗ khoảng 3.500 tỷ đồng/năm trong 10 năm đầu và chất lượng đầu ra không đạt tiêu chuẩn Việt Nam áp dụng từ năm 2017.

04.05.2017



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo