Đảo chính 1/11/1963 - hành động ngu dốt của những kẻ cầm đầu - Dân Làm Báo

Đảo chính 1/11/1963 - hành động ngu dốt của những kẻ cầm đầu

Trúc Giang (Danlambao) - Ngày này cách đây 54 năm (2/11/1963), những tiếng súng của quân đảo chính mà cầm đầu là tên tướng phản loạn Dương Văn Minh dưới sự bảo kê của chính quyền Kennedy đã hèn nhác giết chết hai anh em Ngô Đình Diệm và Ngô Đình Nhu mặc dù trước đó đại sứ Mỹ ở Sài Gòn đã có ý định để cho 2 anh em Ông lưu vong ở hải ngoại. Hành động hết sức ngu dốt của cố tổng thống Kennedy lúc đó là bật đèn xanh cho các tướng tá “xôi thịt, ghen ăn tức ở” của chính quyền Sài Gòn bất chấp những lời khuyên không nên đảo chính của các trợ lý đã khai tử luôn nền Đệ Nhất Cộng hòa mà cố tổng thống Ngô Đình Diệm đã dành cả cuộc đời của Ông để gây dựng. Hãy nghe Mike Mansfield - lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Hoa Kỳ sau khi tới thực địa ở Việt Nam theo yêu cầu của tổng thống Kennedy đã gợi ý với ông Kennedy như sau: "Đó là đất nước của họ, tương lai của họ chứ không phải của chúng ta.""Bỏ qua thực tế này sẽ không chỉ gây thiệt hại to lớn về người và của đối với Hoa Kỳ mà nó còn có thể kéo chúng ta vào một tình thế không hay ho gì như người Pháp từng vướng phải."(1)

Nhưng Kennedy tỏ ra cau có và bỏ qua lời khuyên răn hết sức chí tình và sâu sắc của Mike Mansfield. Đây là sai lầm chiến lược và cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc Mỹ ồ ạt xua quân vào miền Nam và sa lầy ở đây khiến hơn 58.000 binh sĩ phải hy sinh tính mạng một cách oan uổng cho những đấu đá nội bộ của chính quyền Sài Gòn và những chiến lược đối ngoại sai lầm không thể sửa chữa của chính quyền Kennedy. Kết cục bi thảm nhất của việc đảo chính Ngô Đình Diệm và Mỹ bỏ rơi đồng minh Việt Nam Cộng Hòa và rút chạy như một bày vịt nhục nhã vào sáng 30/4/1975.

Tinh thần yêu nước, thái độ chống cộng quyết liệt và tinh thần độc lập tự chủ toàn vẹn lãnh thổ không muốn Mỹ đem quân vào miền Nam của cố tổng thống Ngô Đình Diệm là nét son chói lọi cho con cháu đời sau học tập. Tiếc thay đây cũng là điểm đã bị cộng sản lợi dụng (dựng lên vụ hòa thượng Thích quảng Đức tự thiêu) kết hợp tầm nhìn thấp kém của tổng thống Kennedy đã giết chết đi một trong những nhà lãnh đạo tài năng nhất Châu Á lúc bấy giờ. Có thể nói rằng gia đình Ông là nạn nhân của cộng sản, của truyền thông và của tầm nhìn phiến diện của giới cầm quyền Mỹ. Họ nói đây là chế độ gia đình trị vì Ông có em là cố vấn Ngô Đình Nhu làm ở phủ Tổng thống. Muốn chỉ trích điều này có bao giờ chúng ta thấy tại thời điểm đó tổng thống Kennedy cũng có người em trai là Robert F. Kennedy là Bộ trưởng tư pháp ở Mỹ (người cũng bị ám sát chết năm 1968). Như vậy chính quyền Kennedy có gia đình trị không? Lúc đó cộng sản lợi dụng vụ Phật giáo vu cáo cho gia đình họ Ngô đủ mọi chuyện, đặc biệt là vu báo bà Trần Lệ Xuân- phu nhân của Ông Nhu, người may mắn thoát chết khi đi công du Mỹ trong thời gian đảo chính. Về nhân cách thờ chồng, tiết nghĩa của Bà hãy xem link này: http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-41832771

54 năm qua biết bao biến cố đau thương đã xảy ra ở đất nước Việt Nam này. Những kẻ thủ ác trực tiếp hay gián tiếp như thiếu tá Nhung (kẻ theo lệnh tướng Minh hèn hạ giết chết 2 anh em họ Ngô), Ông Kennedy lần lượt phải trả giá cho cái quả báo bằng cả sinh mạng của họ (Kennedy bị ám sát chết ngày 22/11/1963 tại Dallas- Mỹ). Những tên còn lại là Dương Văn Minh và các tướng tá xôi thịt khác có liên quan đến cuộc binh biến 1/11/1963 chắc chắn phải ân hận, dằn vặt suốt đời vì hành động dại dột này góp phần sụp đổ VNCH và phải lưu vong ở xứ người.

(SG, 2/11/2017- T.G)



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo