Miền Tây Minh Hóa, Quảng Bình: Ai cho triệt hạ, bán cây cổ thụ “rừng vàng” để trục lợi? - Dân Làm Báo

Miền Tây Minh Hóa, Quảng Bình: Ai cho triệt hạ, bán cây cổ thụ “rừng vàng” để trục lợi?

Bình Minh - Đinh Văn (Danlambao) - Bảo vệ môi trường sống, tài nguyên thiên nhiên rừng của đất nước là trách nhiệm của chúng ta nói chung, người dân địa phương nói riêng, nhất là cán bộ chủ chốt Chính quyền địa phương sở tại đó cần phải đầu tàu gương mẫu trong việc quản lý nghiêm ngặt, bảo vệ rừng quốc gia. Vậy mà, những cây “rừng vàng” cổ thụ hàng trăm năm tuổi xanh tươi đứng sừng sững trên cánh rừng miền Tây huyện Minh Hóa bị quan xã được “chống lưng” cho triệt hạ, đào bới tận gốc rễ để bán trục lợi, khiên nhân dân và dư luận xã hội bất bình lên tiếng.

Người dân thôn Yên Định, xã Yên Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) phản ánh cho cơ quan báo chí biết: cuối năm 2016 và đầu năm 2017, nhiều lần người dân địa phương phát hiện lâm tặc đến cho xe cần cẩu đào cây cổ thụ trên rừng thuộc địa bàn xã Yên Hóa, Hóa Sơn... 

Cụ thể, vào lúc 17 giờ, ngày 25/4/2017 người dân ở đây qua lại khu rừng Choong Cúi đã bắt gặp các xe tải mang biển số 36C- 02525 và chiếc xe cẩu số 38C- 09406 cùng người đến ngang nhiên đốn cành, đào bới tận gốc rễ cây cổ thụ người dân thường gọi: “cây Lội bóng mát” hàng trăm năm tuổi với đường kính gần 2 mét, chiều dài thân cây 15- 20 mét. 

Trong khi lái xe đang hướng cần cẩu tiếp tục kéo cây thứ 2 bốc lên xe tải để chạy thì người dân tiếp tục phản đối và ngăn chặn. Vì thế, cây cổ thụ thứ 2 đã đào xong tận gốc, nhưng chưa kịp tẩu thoát. Riêng cây thứ nhất thì đã chặt cành rồi nằm định vị ngay trên xe tải lớn. 

Dân hỏi ai cho phép đào cây này? Lái xe và người đào bới cho rằng: “Chủ tịch xã Yên Hóa và các quan lớn bán thì chúng tôi cho cơ giới đến đào bới, chuyên chở cây tại khu rừng này” (chưa kể ở những cánh rừng thuộc địa bàn xã Hóa Sơn và các xã khác trong địa bàn huyện Minh Hóa, rừng phòng hộ KVàng tỉnh bị tàn phá nghiêm trọng mà báo chí trong nước đã không ít lần lên tiếng gay gắt).

Trong khi người dân đang phản đối, ngăn chặn để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên rừng, thì ông Đinh Văn Nam - Chủ tịch UBND xã Yên Hóa và Công an xã, huyện lợi dụng chức vụ, quyền hạn để ra tay bảo kê cho người mua cây được chở đi trót lọt. 

Bất bình với hành vi trên, nhiều lần người dân đến yêu cầu Chủ tịch UBND xã Yên Hóa trả lời: ai cho bán cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi tại rừng này? Số tiền bao nhiêu, làm gì thì Bí thư cùng Chủ tịch xã không trả lời? Và mãi đến nay đã hơn 1 năm, quan xã, quan huyện…vẫn không có câu trả lời cho dân, thậm chí để chìm xuồng, khiến dư luận hoài nghi tiêu cực trục lợi có hệ thống, có tổ chức. 

Nhân dân bức xúc, phản đối cho rằng: “nếu cứ để tình trạng tiêu cực này không được xử lý mà cứ để kéo dài thì không bao lâu, những “ cánh rừng vàng” miền Tây Quảng Bình sẽ bị tan hoang rồi “xóa sổ” là tất yếu. 

Nhân dân xã Yên Hóa; Hóa Sơn, huyện Minh Hóa và dư luận yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cần vào cuộc làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm minh theo luật định, quyết bảo vệ bình yên cho tài nguyên thiên nhiên rừng vốn có của đất nước được hồi sinh, xanh tươi và phát triển. Nếu kiên quyết thực hiện được như thế thì mới tuân thủ theo tinh thần quyết liệt của Đảng và Chính phủ “xử lý nghiêm sai phạm, tiêu cực, tham nhũng là không có vùng cấm”, đất nước ta mới giàu mạnh, đi lên, nhân dân ta mới có niềm tin vững bền.



Ảnh: 


- Những cây lớn có hàng trăm năm tuổi trên cánh rừng Choong Cúi, xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình sẽ bị xóa sổ nếu không được bảo vệ nghiêm ngặt.



- Xe tải lớn số 36C- 02525 chở cây cổ thụ từ từ lăn bánh rời khỏi địa bàn huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình mà không bị xử lý, khiến nhân dân phẫn nộ và mất niềm tin. Chiếc xe cẩu số 38C- 09406 đào cây cổ thụ trên rừng Choong Cúi rồi chuyển lên xe tải (có mặt của Công an xã và CA huyện).


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo