Quảng Bình: Nợ tồn đọng BHXH của NLĐ không giải quyết, nghĩa là cướp đoạt? - Dân Làm Báo

Quảng Bình: Nợ tồn đọng BHXH của NLĐ không giải quyết, nghĩa là cướp đoạt?

Nguyễn Bảo-Hướng Dương - Giải quyết nợ tồn đọng bảo hiểm xã hội (BHXH, hưu trí cho người lao động (NLĐ) theo “Danh sách đợi tuổi hưu”(Hội đồng giải thể của UBND tỉnh Quảng Bình đã duyệt năm 1997). Vậy, trách nhiệm còn lại là của cơ quan BHXH và Sở LĐTB&XH. Thế mà, NLĐ đợi đến nay đã là người cao tuổi (NCT), nhưng Sở LĐTB&XH trì trệ đùn đi đẩy lại cho nhau, khiến dư luận phẫn nộ, nhân dân mất niềm tin. Báo Lao động, Ngày mới oline.VN (thuộc báo Người cao tuổi), Tiếng dân… đã liên tục phản ánh mạnh mẽ. Vậy mà, Sở LĐTB&XH tỉnh này cứ làm ngơ như không hề hay biết?

Sự thật như thế nào?

Do Công ty Nhiếp ảnh- Mỹ thuật làm ăn thua lỗ, không có tiền trả lương, đóng BHXH cho NLĐ nên bị tố cáo, Chủ tịch tỉnh Quảng Bình phải ra Quyết định số 961/QĐ-UB ngày 7/8/1997 giải thể đơn vị này. Sau đó, ngày 12/12/1997 Hội đồng giải thể của UBND tỉnh (có cả Giám đốc Sở LĐTB&XH ký duyệt): “Tổng hợp Danh sách chờ đợi tuổi hưu” (04 người) trong đó ông Nguyễn Minh Mẫn (sinh 20/5/1950, trú ở xã Lộc Ninh, Đồng Hới) có 25 năm công tác, nhưng cơ quan chỉ đóng BHXH 20 năm?

Do còn khiếu kiện, nên ngày 20/8/2002 Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Bình ký Văn bản số 264/LĐTBXH-CS “Tính thời gian công tác để hưởng chế độ BHXH của ông Mẫn là 23 năm”. Dù còn thiệt thòi, nhưng ông Mẫn chấp nhận chốt 23 năm BHXH. Văn bản này sở gửi đến: “Bộ LĐTBXH; BHXH Việt Nam; BHXH tỉnh Quảng Bình và ông Mẫn”. Như vậy, NLĐ đợi tuổi 60 mới nghỉ hưu theo văn bản của cơ quan thẩm quyền tỉnh đã phê duyệt.

Dù vậy, câu hỏi được đặt ra: “vì sao không cho NLĐ họp, tham gia ý kiến trước khí cấp thẩm quyền duyệt giải quyết chế độ”? Thấy vậy, ngày 13/8/2003, Sở Văn hóa, Thông tin (VHTT) Quảng Bình có văn bản số 225/HĐGT-SVHTT thông báo: nếu công nhân nào không muốn đợi tuổi hưu thì đến nhận tiền chế độ một lần. Ông Mẫn chỉ chọn đợi tuổi nghỉ hưu. Vậy, Sở VHTT đã có trên 10 văn bản đề nghị giải quyết BHXH, trong đó là số 788/SHVTTDL-TTr ngày 31/10/2013; số 326/SVHTTDL-TCCB ngày 13/5/2014 (kèm đủ theo hồ sơ, tài liệu trên). Thế nhưng, sau đó NLĐ đến Sở LĐTX&XH và BHXH tỉnh xin nhận sổ BHXH và hưu trí thì 2 cơ quan này cứ đùn đi đẩy lại, nhũng nhiễu, gây phiền hà NLĐ. Thậm chí do tiêu cực, nên Sở LĐTB&XH có văn bản số 494/SLĐTBXH-CSLĐ ngày 6/5/2013 trả lời đánh lừa Bộ LĐTBXH: “ông Mẫn không có tên trong danh sách Công ty Nhiếp ảnh- Mĩ thuật Quảng Bình”(!?)

Bức xúc hành vi tiêu cực này của sở, ông Mẫn gửi đơn khiếu nại, tố cáo văn bản số 494 của Sở LĐTB&XH. Có cán bộ gặp phải thốt lên: “Cơ chế thị trường, nên phải có phong bao. Bác chịu thiệt thì họ mới giải quyết”? Ông Mẫn kiên quyết không “chạy”. Sau đó, ngày 15/4/2014, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Bình ký Quyết định số 1348/QĐ-SLĐTBXH thừa nhận ông Mẫn khiếu nại đúng. “Hủy bỏ nội dung trích dẫn công văn số 323/SLĐTBXH-BHXH ngày 29/1/2013 Bộ LĐTBXH trong công văn số 494/SLĐTBXH-CSLĐ ngày 6/5/2013 (sai trầm trọng). Tiếp hủy bỏ cụm từ không có tên trong danh sách Công ty ở dòng 17...”. 

Dư luận và NLĐ bức xúc: Sở này đã thừa nhận sai tại văn bản 494, lẽ ra phải xin lỗi Bộ và NLĐ. Vậy sao, sở này “phớt lờ” rồi tiếp tục lợi dụng chức vụ, quyền hạn đẻ ra “kịch bản” gây khó: “yêu cầu Sở VHTT&DL xác nhận lại thời gian công tác NLĐ và phải cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật”(!?) Bị áp đặt, Sở VHTT-DL từ chối: không chấp nhận theo yêu cầu đó nên trả lời: “Không cam kết”. Đấy cũng là điều dễ hiểu.

Trên chỉ đạo giải quyết, dưới báo cáo gian dối để trục lợi?

Trả lời đơn, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 9879/VPCP-V.I ngày 18/9/2017 chuyển đơn của NLĐ đến Bộ Lao động- Thương binh & Xã hội xem xét giải quyết. Ngày 21/9/2017, Thanh tra Bộ LĐTB&XH có Công văn chỉ đạo số 4905/CĐ-TTr gửi “Sở LĐTB-XH tỉnh Quảng Bình giải quyết theo thẩm quyền, trả lời công dân và thông báo kết quả đến Văn phòng Chính phủ và Bộ LĐTB&XH”. Trước đó, UBND tỉnh Quảng Bình tiếp có văn bản số 622/UBND-VX ngày 7/6/2013: “Đề nghị Bộ giải quyết chế độ BHXH cho ông Nguyễn Minh Mẫn (kèm Công văn số 293/SVHTTDL”).

Đã nhiều lần NLĐ trực tiếp đến Sở này để hỏi lý do vì sao để trì trệ giải quyết chính sách? Vậy mà, sau văn bản của Bộ LĐTB-XH số 4905; số 62 ngày 27/6/2016 (hơn 16 tháng sau), NLĐ mới nhận được văn bản số 1529/SLĐTBXH-TTr ngày 7/11/2017 do ông Nguyễn Trường Sơn- Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Bình kí trả lời dối trá: Công văn số 68 SVHTT&DL-TCCB ngày 2/2/2016 gửi Sở LĐTBXH, số 403/SVHTTDL-TTr ngày 31/5/2016 “gửi cho ông Mẫn tiếp tục khẳng định: Sở VHTT&DL không có cơ sở pháp lý để làm căn cứ xác nhận thời gian công tác ông”(!?)

Ông Mẫn hỏi: Hồ sơ, tài liệu đề cập trên của Hội đồng giải thể thuộc UBND tỉnh duyệt, cùng Văn bản số 264 của Giám đốc Sở LĐTB&XH và các chứng nhận, đề nghị của Sở VHTT&DL tỉnh có giá trị không? Ông Sơn “né” trả lời? Ông Mẫn yêu cầu tổ chức đối thoại để làm rõ theo quy định tại Điều 53 Luật khiếu nại; điểm b khoản 1 Điều 9 Quyền và nghĩa vụ của người tố cáo; khoản 1, 2, 3 Điều 22 (Xác minh nội dung tố cáo) Luật tố cáo 2013. Thế nhưng, do khuất tất, cố làm trái nên Sở LĐTB&XH bất chấp luật định, bỏ qua để muốn “chìm xuồng”.

Ngày 15/11/2017, ông Mẫn có đơn kiến nghị gửi Bộ LĐ-TB&XH cần làm rõ theo luật định. Ngày 29/6/2018, ông Mẫn gửi Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam liên quan đến trách nhiệm nợ tồn đọng BHXH. Thế nhưng, mãi đến nay vẫn không ai hồi âm? Tiếp ngày 4/9/2018, ông Mẫn có đơn tố cáo tiêu cực, trì trệ, gây phương hại nghiêm trọng quyền lợi chính sách của NLĐ gửi đến các cấp thẩm quyền Trung ương và Bộ trưởng LĐTB&XH. Dư luận nhân dân và báo chí tiếp tục lên tiếng gay gắt vụ việc tiêu cực này. Thế nhưng, Chủ tịch UBND tỉnh “đánh trống bỏ dủi”; Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh “giám sát” chỉ là hình thức, chiếu lệ, chứ không có chất lượng, thậm chí bưng bít tiêu cực. Cử tri chất vấn, xin đối thoại thì Đoàn ĐBQH tỉnh thoái thác: “Họ không giải quyết, Đoàn chịu”(!?) Vậy, trên bảo, dưới không nghe, cứ theo “thị trường”, khiến nhân dân và NLĐ mất niềm tin. Vậy, dư luân và NLĐ bức xúc rằng: “chỉ có tiêu cực mới vô cảm như thế”?

Dư luận và NLĐ yêu cầu Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng LĐTB&XH quan tâm xem xét chỉ đạo quyết liệt cơ quan chức năng vào cuộc thanh, Kiểm tra làm rõ nội dung đơn tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật để kịp thời giải quyết dứt điểm nợ đọng BHXH nói trên mà Hội đồng giải thể thuộc UBND tỉnh Quảng Bình và Giám đốc Sở LĐTB-XH ký duyệt ông Nguyễn Minh Mẫn có 23 năm đóng BHXH. 

Vâng! Chớ để người dân tiếp tục phẫn nộ: “nợ mà không trả, nghĩa là… cướp? 

Tổng hợp “danh sách công nhân đợi tuổi nghỉ hưu” do Hội đồng UBND tỉnh Quảng Bình duyệt; Văn bản 264 của Giám đốc Sở LĐTB&XH kí 23 đống BHXH; Đơn tố cáo của công dân.

Sở Văn hóa-Thể thao&Du lịch tỉnh Quảng Bình xác nhận, đề nghị giải quyết.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo