Song phương bên lề giữa Ma-đam Đặng Thị Ngọc Thịnh và TT Trump - Dân Làm Báo

Song phương bên lề giữa Ma-đam Đặng Thị Ngọc Thịnh và TT Trump

Phóng Viên Vỉa Hè (Danlambao) - Kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hàng năm là dịp để lãnh đạo các nước có dịp nói lên những “điểm nhấn” của đất nước mình trước thế giới. 

Báo chí lề đảng đều đưa tin năm nay, người đại diện Việt Nam lên phát biểu trước diễn đàn này là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, không báo nào đưa tin bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, Quyền chủ tịch nước cũng đến New York trong dịp này, và trong thực tế, bà đã đóng vai anh hùng núp phía sau cánh gà để quan sát, học hỏi nhằm rút kinh nghiệm nếu trong trường hợp mai đây bà được Bộ Chính trị phân công tiếp tục giữ chức này một cách chính thức, bà sẽ bước lên bục phát biểu cho thiên hạ biết tay.

Ngoài phần phát biểu chính thức, công khai trước hàng trăm quốc gia, lãnh đạo các nước còn có những buổi gặp gỡ thân mật bên lề Đại hội đồng để thăm hỏi xã giao hoặc trình bày một vài vấn đề gì đó mà hai nước quan tâm. Ví dụ như bộ trưởng ngoại giao Slovakia và Việt Nam gặp nhau để làm cho ra lẽ về vụ Trịnh Xuân Thanh. 

Trong nghi thức ngoại giao quốc tế, những buổi gặp gỡ kiểu này thường gọi là gặp gỡ song phương, chỉ có lãnh đạo hai nước trao đổi mí nhau trong khung cảnh yên tịnh, nhiều khi cũng không cần mời cánh nhà báo. 

Trong khi quan chức CSVN thích tiền đâu, các tổng thống Mỹ lại thích đầu tiên mỗi khi tổng kết di sản 4 hay 8 năm phục vụ của minh. Clinton tự hào là tổng thống đầu tiên tháo bỏ cấm vận Việt Nam, Bush con tự hào là tổng thống đầu tiên ký hiệp định thương mại song phương với Việt Nam, và Obama lãnh tự hào là tổng thống đầu tiên ăn bún chả ở Hà Nội. 

Vì thế cho nên khi biết có bà Thịnh đến, Tổng thống Trump đã chủ động mời bà gặp song phương, bỏ qua ông Phúc, một phần vì tò mò, một phần muốn sau này lịch sử sẽ nhắc đến ông như tổng thống đầu tiên gặp người phụ nữ đầu tiên làm Chủ tịch nước của Việt Nam. Rõ khổ! 

Đó là bối cảnh trước khi diễn ra buổi trao đổi song phương giữa Tổng thống Donald Trump (ÔNG) và Quyền chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (BÀ) mà Phóng Viên Vỉa Hè nghe lén được. Sau đây mời bạn đọc DLB theo dõi. 

*

ÔNG: Trước tiên, xin Ma-đam cho tôi chia buồn với Việt Nam về sự ra đi thanh thản để làm người tử tế của ngài Trần Đại Quang, một người bạn tốt của nước Mỹ. 

BÀ: Xin cám ơn ngài. Trong 1/2 nhiệm kỳ phối hợp làm việc và thực hiện nhiệm vụ Anh phân công, ủy quyền cùng với vai trò tham mưu, phục vụ của Văn phòng Chủ tịch nước đã làm được nhiều việc đối nội, đối ngoại theo quy định. Qua đó, Anh đã để lại những dấu ấn rất đặc biệt đối với bạn bè quốc tế và các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong nước. 

Mấy ngày qua cơ quan luôn trong không khí buồn rười rượi, vì sẽ vĩnh viễn thiếu vắng Anh và không thể tin Anh ra đi mãi mãi và ra đi thực sự rồi. 

ÔNG: Tiếp theo, tôi cũng xin chúc mừng Ma-đam trong chức vụ mới, nhiệm vụ mới. Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng nhiệm vụ nào Ma-đam cũng hoàn thành, khó khăn nào Ma-đam cũng vượt qua. Và như vậy là trong lịch sử đương đại của Việt Nam, Ma-đam là người phụ nữ giữ chức vụ cao nhất, bóp kèn qua mặt các Ma-đam Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Thị Kim Ngân và Tòng Thị Phóng. 

BÀ: Chị Bình là cách mạng một không, chị Ngân là cách mạng hai không, chị Phóng là cách mạng ba không, còn tôi là cách mạng bốn không như ngài đã nghe Thủ tướng Phúc của chúng tôi phát biểu trước Đại hội đồng. 

ÔNG: Tôi cũng xin chúc mừng Việt Nam nói riêng, các nước ASEAN nói chung vì đã phấn đấu từ nhiều năm qua, cuối cùng Trung Quốc đã chịu ngồi xuống nói chuyện về COC, một bộ quy tắc mà từ nhiều năm qua Trung Quốc đã kiên quyết từ chối đàm phán. 

BÀ: Đúng vậy, quy tắc COCC là quy tắc mà đảng quang vinh của chúng tôi đã từng áp dụng lâu nay, vì chúng tôi khẳng định rằng để cho con cháu các cụ lãnh đạo đất nước hết thế hệ này qua thế hệ khác là niềm hạnh phúc lớn lao cho dân tộc. 

ÔNG: Sẵn đây xin Việt Nam lưu ý là chúng tôi đang áp thuế tối đa lên Trung Quốc để giảm bớt chuyện nhập siêu to lớn lâu nay giữa chúng tôi và Trung Quốc. Nếu có thể được, Việt Nam nên tránh chuyện để cho Trung Quốc tuồn hàng bị áp thuế sang Việt Nam rồi dán nhãn mác Việt Nam trước khi xuất sang Mỹ, được như thế thì chúng tôi hết sức biết ơn. 

BÀ: Thưa ngài, lò đã nóng lên rồi thì củi tươi cũng cháy, huống chi củi khô. Bọn biểu tình chống Trung Quốc là bọn biến thái, bất hảo, lãnh tiền của Việt Tân. Bô-xít, Fót-mô-xa là những thành tựu vĩ đại của đảng cộng sản chúng tôi. 

ÔNG: Thưa Ma-đam, tôi rất hân hạnh nhận được những câu trả lời thẳng thắn, đi thẳng vào trọng tâm của Ma-đam, mặc dù có nhiều chỗ tôi vẫn còn ngơ ngác. 

Về phần tôi thì như Ma-đam đã biết, thiên hạ gọi tôi là kẻ ăn nói thẳng ruột ngựa, bổ bã, băm trợn, thô lỗ, vân vân, tôi chấp hết, tôi cóc cần; miễn là làm sao tôi tạo được thêm công ăn việc làm cho người dân nước tôi, chỉ số thị trường chứng khoán tăng đều và Trung Quốc cần buôn bán công bằng, sòng phẳng với chúng tôi. 

Mục đích của tôi nhằm thể hiện cái khẩu hiệu MAGA, viết tắt của Make America Great Again, mà tôi đã đưa ra trong thời gian vận động tranh cử. Còn ở Việt Nam bây giờ thì sao, thưa Ma-đam? 

BÀ: Chưa bao giờ Việt Nam ở vào thời kỳ rực rỡ như bây giờ. Thu nhập đầu người ngày càng khá, dư dả để người dân có thể ngồi nhậu mỗi ngày bất kể giờ giấc, nhậu tăng một rồi tiếp tăng hai. Phụ nữ Việt Nam đẹp nhất thế giới, chúng tôi gửi chị em đi lấy chồng khắp nơi để quảng bá sắc đẹp. Còn trẻ em Việt Nam thì chưa bao giờ được chăm sóc tốt như bi giờ, thậm chí nhiều trẻ trước khi đến trường còn được tắm suối. 

Thế nhưng vẫn còn có mặt tiêu cực, các thế lực phản động tố giác chúng tôi đủ thứ. Nào là bán nước, cướp đất người dân, đánh chết người trong đồn công an. Chúng còn tố giác chúng tôi nào là phạt quá nặng những kẻ ăn nói linh tinh, bôi bác lãnh đạo, xúc phạm lãnh tụ, vân vân và vân vân. 

Chẳng giấu giếm gì ngài, đảng cộng sản cũng đề ra khẩu hiệu MAGA giống như ngài vậy. 

ÔNG: Té ra Việt Nam cũng chủ trương MAGA, nhưng làm sao Việt Nam có thể làm nước Mỹ vĩ đại trở lại được? 

BÀ: Dĩ nhiên, khẩu hiệu của chúng tôi chẳng dính dáng gì nước Mỹ cả, chúng tôi chỉ muốn hô biến để những lời tố giác thiếu cơ sở đó đi chỗ khác chơi mà thôi. 

ÔNG: OK, tôi hiểu rồi! MAGA của Ma-đam là Make Allegations Go Away. 

02.10.2018



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo