Tỉnh Quảng Bình: Cần vào cuộc làm rõ sai phạm của Sở Lao động-Thương binh-Xã hội, Sở Văn hóa và Thể thao - Dân Làm Báo

Tỉnh Quảng Bình: Cần vào cuộc làm rõ sai phạm của Sở Lao động-Thương binh-Xã hội, Sở Văn hóa và Thể thao

Điều tra của Nguyễn Bảo- Ánh Dương - Lương hàng tháng cho cán bộ, đó là mồ hồi, công sức của nhân dân đóng nộp các loại thuế, chứ đâu phải tiền trên trời rơi xuống hay dưới đất chui lên? Vậy mà, dù nhận đơn tố cáo cướp chính sách BHXH của người lao động (NLĐ), nhưng không ai phản hồi. Bất đắc dỹ lắm mới trả lời: “Không thụ lý giải quyết đơn tố cáo”, khiến dư luận xã hội bất bình, NLĐ tiếp tục lên án...

Trên bảo, dưới bỏ qua do tiêu cực, trì trệ mà không xử lý? 

Sau khi Báo Lao động, Ngày mới online, Báo người cao tuổi, Tiếng dân... quyết liệt lên tiếng cùng với đơn công dân (năm 2017- 2018) tố cáo gay gắt nợ đọng chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) của NLĐ có dấu hiệu bị cướp có tổ chức. Vấn đề này, ngoài ý kiến chỉ đạo của TW, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang chuyển đơn công dân tới Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) giải quyết. 

Vậy mà, ngày 09/11/2018, ông Nguyễn Trường Sơn- Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh ngồi phòng kín trả lời số 1559/SLĐTBXH-TTr vẫn “điệp khúc” văn bản số 1529/SLĐTBXH-TTr ngày 7/11/2017: Giải quyết chế độ BHXH của NLĐ, Sở đã có Quyết định số 1348/QĐ-SLĐTBXH ngày 15/4/2014 giải quyết khiếu nại lần đầu đối với ông Nguyễn Minh Mẫn (thường trú ở xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới), trong đó kiến nghị Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), nay là Sở Văn hóa & Thể thao (VH&TT) có trách nhiệm xác nhận thời gian, quá trình công tác, kèm theo các giấy tờ liên quan đến thời gian làm việc, mức lương từng giai đoạn gửi Sở LĐTB&XH để trình cơ quan thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, tại các cuộc họp liên ngành Sở VH&TT khẳng định không có cơ sở pháp lý để làm căn cứ xác nhận thời gian công tác, mức lương của ông Mẫn trước khi nghỉ việc. Sở VHTTDL đã có Công văn số 68/SVHTTDL-TCCB ngày 02/2/2016 gửi Sở LĐTB&XH; Công văn số 403/SVHTTDL-TTr ngày 31/5/2016 đã gửi ông Mẫn”?

Ông Mẫn hỏi: “các cuộc họp liên ngành của Sở VHTTDL” ngày, tháng, năm nào, các thành viên kí đâu? Ý kiến và bằng chứng của NLĐ đem ra như thế nào? Cả 2 Giám đốc sở trên né tránh trả lời. Ông Mẫn tiếp hỏi: “các bằng chứng NLĐ cung cấp đã được báo chí và mạng xã hội quan tâm phản ánh liên tục như vậy đúng hay sai”?

Quyết định số 1348/QĐ-SLĐTBXH ngày 15/4/2014 của Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Bình thừa nhận NLĐ khiếu nại, tố cáo đúng. “Hủy bỏ nội dung trích dẫn công văn số 323/SLĐTBXH-BHXH ngày 29/1/2013 Bộ LĐTBXH trong công văn số 494/SLĐTBXH-CSLĐ ngày 6/5/2013 sai trầm trọng. Hủy bỏ cụm từ không có tên trong danh sách Công ty ở dòng 17...”. Vậy, Giám đốc Sở LĐTBXH đã xử lý kỷ luật cán bộ tham mưu văn bản số 494, xin lỗi Bộ LĐTBXH và NLĐ chưa? Không ai trả lời? Chủ tịch tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài thì “đánh trống bỏ dùi, hạ cánh”(từ ngày 1/11/2018). Do buông lỏng quản lý, để Sở LĐTBXH tùy tiện làm trái, “lươn lẹo”, nhằm cướp bốc, biến thủ 23 BHXH của NLĐ? Vì thế, NLĐ đợi tuổi hưu (68 tuổi) mà vẫn chưa được giải quyết, khiến dư luận bất bình. Có cán bộ đã phải thốt lên: “chưa có phong bao bôi trơn thì Sếp vẫn còn nhũng nhiễu, hành hạ. Tình trạng: để “sống chết mặc dân/tiền thầy bỏ túi”, gây phẫn nộ NLĐ.

Bị phát giác sai phạm nghiêm trọng kinh tế, cựu Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng và những cán bộ trong ngành này bị Cơ quan Điều tra khởi tố bắt giam ngày 10/11/2018 là những minh chứng không chối cãi được. Đấy mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”. Hiện cơ quan Điều tra còn tiếp tục làm rõ.

Sở Văn hóa & Thể thao bị tố cáo nói gì?

Ngày 16/11/2018, NLĐ trực tiếp trao đổi với ông Trần Vũ Khiêm (đời thứ 7 kể từ cuối năm 1989 đến nay) Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VH&TT) tỉnh Quảng Bình về việc Chánh Thanh tra, Chánh văn phòng sở này có dấu hiệu tiêu cực, cố làm trái. Ông Khiêm khẳng định: các văn bản của Hội đồng giải thể thuộc UBND tỉnh duyệt; Văn bản số 264 của Giám đốc Sở LĐTB&XH Trần Đình Vân kí BHXH ông Mẫn 23 năm cùng nhiều văn bản của Sở Văn hóa- Thông tin, Sở VHTT&DL có cùng nội dung đề nghị như trên đến nay không có quyết định nào của cấp thẩm quyền hủy bỏ là đang có giá trị pháp lý. Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Bình tiếp có Văn bản số 622/UBND-VX ngày 7/6/2013 đề nghị và được Bộ LĐTB&XH có văn bản chỉ đạo số 4905/CĐ-TTr ngày 21/9/2017 gửi Sở LĐTB&XH tỉnh giải quyết. Như vậy, đã được phép của cấp trên chỉ đạo giải quyết. 

Ông Mẫn hỏi: “Việc tố cáo các sai phạm tại văn bản số 68 và 403 của Sở VHTTDL: “Gửi ông Nguyễn Minh Mẫn”, nhưng vì sao không gửi? Ngược lại, ông Trần Văn Châu- Chánh văn phòng Sở này lừa dối NLĐ, lừa Sở LĐTBXH, lừa UBND tỉnh và lừa cả Bộ LĐTB&XH, ông nghỉ sao”? Thấy ông Nguyễn Mậu Nam- Phó Giám đốc Sở, ông Lê Đại Thắng- Chánh Thanh tra sở này đứng thầm thì với nhau ở hành lang, ông Khiêm nói to: “NLĐ tố cáo các anh sai phạm. Tôi giao đơn tố (ngày 8/11/2018) cho Chánh Thanh tra Sở giải trình”.

16h30 phút cùng ngày, ông Trần Văn Châu mới cho Văn thư cung cấp bản photo số 68 và số 403 cho NLĐ. Ông Mẫn thắc mắc: “Văn bản không chứng thực thì đâu có giá trị pháp lý”? Văn thư nói: “Ông Châu không cho”. Như thế là coi thường công dân, vi phạm trắng trợn luật khiếu nại, tố cáo. Đọc nội dung 2 văn bản, NLĐ phát hiện ra rất nhiều chi tiết dối trá, cố làm trái sự thật. Cụ thể: biên bản họp ngày 29/1/2016 dù có các thành viên đến dự, ông Mẫn đã chứng minh đầy đủ tài liệu chứng cứ, nhưng không có thư kí ghi, không có thành viên nào ký (Sở VHTT&DL tự viết tự ký lúc nào không ai biết). Ông Mẫn nêu lên tình trạng này. Ông Nguyễn Mậu Nam-Phó giám đốc sở VHTTDL công nhận sai và nói: “anh tố vừa phải thôi”(!?) Nội dung văn bản không trung thực, khuất tất, áp đặt, cố làm trái quy định và rất mâu thuẫn với hàng chục văn bản nói trên. Biên bản họp 15h ngày 21/4/2016, ông Mẫn đã chứng minh 12 điểm. Vậy mà, Sở này cũng “né” đề cập. Thấy sai phạm, có cán bộ ở đây giễu cợt rằng: “Cán bộ Sở này thời nay tiêu cực lắm. Tôi đây cũng ngán ngẩm…”.

Quả thật, ngày 20/11/2018, ông Nguyễn Mậu Nam- Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Bình trả lời số 27/TB-SVHTT: “Thông báo không thụ lý tố cáo”(ông Lê Đại Thắng tham mưu). Nội dung: “Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao vi phạm luật khiếu nại, tố cáo, không gửi cho NLĐ văn bản số 68+403/SVHTTDL-TTr ngày 31/5/2016, lừa dối UBND tỉnh Quảng Bình; Vô trách nhiệm giải quyết khiếu nại, gây phương hại đến chính sách 23 năm BHXH của NLĐ. Căn cứ khoản 2, Điều 20 Luật tố cáo 2011 và Điều 17, 18, Thông tư 07/2014/TT-TTCP ngày 30/10/2014 của Thanh tra chính phủ, đơn tố cáo không đủ điều kiện thụ lý”(!?) 

Dù người tố cáo đã đem ra hàng loạt bằng chứng như đã đề cập trên. Vậy mà, do cố tình không hiểu biết pháp luật để né tránh, nhắm mắt làm ngơ, vi phạm Luật tố cáo 2011 tại Điều 6- Trách nhiệm của cơ quan. Điều 8- Những hành vi bị nghiêm cấm. Khoản 1: Gây khó khăn phiền hà; 2: Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết tố cáo; 4: Làm sai lệch hồ sơ; 5: Không giải quyết; 6: Không thực hiện; 8: Cản trở việc thực hiện quyền tố cáo; 9: Bao che người bị tố cáo. Thậm chí Sở phớt lờ Điều 20: Tiếp nhận, xử lý thông tin; Điều 22: Xác minh nội dung tố cáo Luật tố cáo 2011, khiến dư luận và NLĐ phẫn nộ, mất niềm tin là điều dễ hiểu.

Vấn đề này, ngày 23/11/2018, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình tiếp có Văn bản số 4273/VPUBND-TCD: “UBND tỉnh nhận được đơn tố cáo của công dân ghi ngày 09/11/2018. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tiến Dũng, Văn phòng UBND tỉnh chuyển đơn tố cáo của công dân đến Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao để xem xét xử lý”. Hiện Sở này đang “án binh bất động”?

Thay lời kết

Việc làm “lươn lẹo” tiêu cực của 2 sở nói trên, đã gây phương hại nghiêm trọng đến quyền lợi, chế độ chính sách BHXH, hưu trí của NLĐ, gây dư luận xấu, làm thui chột niềm tin của nhân dân đối với cơ quan chức năng và người đứng đầu tỉnh. Vậy, dư luận và NLĐ tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cần quan tâm chỉ đạo quyết liệt cơ quan chức năng TW vào cuộc làm rõ đơn tố cáo theo quy định của pháp luật. Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ, khôi phục lại niềm tin quần chúng, nhân dân.

Chúng tôi tiếp tục theo dõi để thông tin vấn đề này đến bạn đọc.


Đơn tố cáo của công dân gửi Bí thư Tỉnh ủy; Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Bình trả lời áp đặt, trái pháp luật.


- Đơn tố cáo cán bộ vi phạm pháp luật, nhưng Sở VH&TT từ chối xác minh; UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo xử lý.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo